Chủ Nhật, 13/10/2024 17:27 CH
Triết lý giản dị của “Ngày xưa có một chuyện tình”
Chủ Nhật, 11/12/2016 10:00 SA

“Ngày xưa có một chuyện tình” là truyện dài mới nhất năm 2016 của tác giả Nguyễn Nhật Ánh do NXB Trẻ ấn hành vừa ra mắt bạn đọc. Đúng như tên gọi của nó, vẫn là tác phẩm viết về tình yêu, tuy nhiên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã chọn một cách viết hoàn toàn mới lạ so với những truyện được xuất bản trước đây.

 

Bìa truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình” - Ảnh: MINH HUYỀN

“Ngày xưa có một chuyện tình” xoay quanh cuộc đời các nhân vật Vinh, Phúc và Miền. Cả ba cùng lớn lên ở một thị trấn nhỏ của miền Trung. Ba đứa trẻ đã trải qua những kỷ niệm khó quên của thời cắp sách đến trường, cùng nhau san sẻ nhiều niềm vui ngọt ngào và cả những nỗi buồn đắng ngắt đầu đời. Cũng như bao đứa trẻ lớn lên ở những thị trấn nhỏ bé, mỗi nhân vật đều có ước mơ, hoài bão, nhưng ước mơ bị tan vỡ vì sa ngã của bản thân và cuộc sống. Tình bạn đẹp của cả ba nhân vật là mảnh đất cho tình yêu đâm chồi. Nhưng ở tuổi trưởng thành, các nhân vật bị đặt ở ngả ba đường. Họ phải trả giá cho sai lầm và phải lựa chọn một con đường riêng cho bản thân mình để đến với hạnh phúc.

 

Câu chuyện được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết lại như trang nhật ký của những trăn trở tuổi mới lớn và những giằng xé nội tâm của tuổi trưởng thành. Khi mở sách ra, chúng ta đắm chìm trước những làn gió tình yêu chảy qua như rải nắng trên khuôn mặt mùa đông của nhân vật Miền; nụ hôn đầu tiên ngọt mật, cái ôm đầu tiên, những giọt nước mắt và cái ôm siết cuối cùng thấm đẫm tình người yêu người… Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đặt mạch cảm xúc từng chương cho từng nhân vật của mình để dùng mẩu chuyện của người này kích thích hồi ức của người kia và dùng sự kiện của người kia để đánh thức trí nhớ của người nọ.

 

Có thể nói, nhân vật khiến độc giả trăn trở nhiều và trân quý nhất chính là nhân vật Vinh - người bạn, người yêu hy sinh thầm lặng cho hạnh phúc của bạn mình và người mình yêu là Phúc và Miền. Những tưởng số phận của Vinh rồi cũng lửng lơ như hình ảnh của những nhân vật nam chính khác và trước đây - khù khờ, tốt bụng và bị con gái bỏ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Nhưng không, trong câu chuyện lần này, sau bao lần chịu nhiều cay đắng Vinh vẫn giữ được cái cốt hiền lành và tử tế anh đã an nhiên đón nhận một kết thúc có hậu. Dù rằng để đến được với cái kết đó, bạn đọc cũng sẽ không ít lần phải rớt nước mắt.

 

Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện đẹp về tình bạn, tình yêu, mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã lồng vào đó những triết lý đáng yêu về cuộc sống, về tình bạn, tình yêu như thầm nhắn nhủ đến bạn đọc: “Để đến được thảo nguyên bình yên, đôi khi con người ta buộc phải leo qua những ngọn núi cao trong lòng mình”. Hoặc: “Tình bạn là mảnh đất màu mỡ để tình yêu đâm chồi và phát triển. Nhưng hạt giống tình yêu chỉ được số phận gieo xuống trái tim”. Hay như: “Mục tiêu của cuộc sống rốt lại là đi tìm hạnh phúc, ai cũng thế, bởi hạnh phúc không chỉ là mâm cỗ được dọn sẵn cho từng người”. Và những: “Dòng sông thời gian không bao giờ cũng lạnh lùng cuốn đi tất cả. Vẫn có những dòng hồi lưu trả lại cho ta những giấc mơ xưa”; “Tình yêu là lửa, sự xa cách là gió. Gió sẽ dập tắt những ngọn lửa nhỏ và thổi bùng những ngọn lửa lớn”… Thông qua ngôn ngữ kể chuyện nhẹ nhàng cùng với những triết lý sống, tác giả đã làm sống dậy miền ký ức của tuổi trẻ đáng nhớ trong cuộc đời mỗi chúng ta.

 

Tình yêu và tình bạn, đó cũng là những vấn đề mà tuổi trẻ ở bất cứ thời nào cũng phải đối diện. Chính vì vậy mà mọi độc giả có thể sẽ tìm thấy thấp thoáng đâu đó câu chuyện của chính mình cùng với những triết lý sống giản dị của tuổi trẻ. Việc lồng ghép triết lý sống giản dị nhưng sâu lắng vào câu chuyện của mình cũng chính là một nét riêng khiến “Ngày xưa có một chuyện tình”, viết bằng những hồi ức tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh đi sâu vào lòng độc giả hơn. Và trong vô vàn những truyện viết về tình bạn, tình yêu như hiện nay, tôi đã thực sự xúc động về “một bức tranh tình cảm của một thế hệ yêu nhau” khi gấp lại trang sách cuối cùng.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek