Chủ Nhật, 13/10/2024 21:19 CH
Nơi bạn thơ cao tuổi hội ngộ
Chủ Nhật, 13/11/2016 14:00 CH

Một buổi sinh hoạt thơ của hội viên CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 - Ảnh:TUYẾT DIỆU

Hội viên đều đặn sinh hoạt và giao lưu thi phú. Những tập thơ đều đặn ra đời. CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 (TP Tuy Hòa) trở thành địa chỉ thân thương, nơi để thú vui làm thơ của những người cao tuổi thêm cảm xúc, thăng hoa.

 

Ngẫu hứng thi

 

Một buổi giao lưu thi phú đầy ngẫu hứng của CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 diễn ra rất tự nhiên. Bầu không khí cởi mở được tạo ra từ cuộc trò chuyện thân tình và những tràng cười vui vẻ của những hội viên đã nhiều năm gắn bó. Tuy nhiên, điều để lại ấn tượng khó phai là ở cách hội viên những người cao tuổi trong CLB cùng nhau ngâm và đàm luận về thơ. Cô Minh Tuyết nhanh chóng ứng khẩu: Thơ không hay cũng vui cười/ Mười thang thuốc bổ mọi người dùng chung. Rồi tác giả thơ Minh Tuyết ngâm bài thơ “Cái hôn”: … Mẹ già mái tóc pha sương/ Sáng ra con dậy con hôn mái đầu/ Nào con có mất gì đâu/ Cái hôn mẹ cất thật sâu trong lòng…

 

Trong câu chuyện, cô Minh Tuyết kể về mình sớm mồ côi cha mẹ nên thích chia sẻ nhiều thơ về tình cảm gia đình. “Tôi từ Hà Nội theo chồng vào Nam một thân một mình làm dâu xứ lạ, chỉ có gia đình chồng làm chỗ dựa. Tuổi trẻ bươn chải mưu sinh bao nhiêu trải nghiệm, đến khi về hưu, những ký ức cứ thế thành vần, thành điệu. Một cây sứ nở hoa hay một việc làm tốt đều rung động rồi thành vần. Những bài thơ lúc bất chợt, những bài thơ khi canh thâu”, cô Minh Tuyết chia sẻ.

 

“Lão thơ” Nhật Dư tuổi ngoài 80, Chủ nhiệm CLB Thơ Người cao tuổi phường 4, tiếp nối cuộc vui thơ bằng một kỷ niệm “Gặp bạn cố tri”: Mắt nói gì cùng mắt/ Lòng nghe lòng xốn xang/ Tim trong tim quặn thắt/ Môi mím môi cười khàn. Bối cảnh của bài thơ mà theo ông chỉ có những vần thơ mới diễn tả hết cảm xúc chứa chan trong một lần “Gặp bạn cố tri”. “Năm 2005, một lần tôi về lại Đắk Lắk, nơi năm xưa tôi từng công tác. Nhiều người tóc đã bạc, nhưng buổi tương phùng người mặc áo vest, đi giày da, kẻ vẫn còn mặc khố, có một sự chênh lệch lớn về hoàn cảnh sống. Dường như, ai cũng xúc động nhưng không có lời nào diễn tả nổi cảm xúc. Chúng tôi nhìn nhau, ôm nhau khóc”, ông Dư chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Trong câu chuyện “lão thơ” Nhật Dư đàm đạo, bạn thơ cảm thấu được sự ưu tư về thời gian hằn lên tuổi tác và những chiêm nghiệm về lẽ sống ở đời.

 

Buổi sinh hoạt thơ của CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 tự nhiên với những bài thơ ngâm, những ý kiến luận về thể thơ, về phong cách làm thơ và chia sẻ với nhau một vài câu chuyện trong cuộc sống. Cứ như thế, tiếng thơ đã gắn kết mối thân tình của hội viên yêu thơ cao tuổi phường 4.

 

Nơi lan tỏa tiếng thơ

 

Tác giả thơ Nguyên Kim tiếp nối mạch thi phú bằng cách đọc cho bạn thơ một vài bài thơ tâm đắc. Bạn thơ lắng lòng nghe bài thơ “400 năm Phú Yên” từ điện thoại của ông. Giọng ngâm nằng nặng của vùng đất Bình Định thổi hồn tha thiết vào bài thơ: Sự sống Phú Yên hàng trăm năm trước/ Một địa hình những biển núi bao quanh/ Nhìn hướng nam rừng đá lá rêu xanh/ Người đạp đất gót mòn luôn tiến bước/ Thuyền chẳng ngại giương buồm trên sóng lướt/ Tay chống chèo vượt sóng nước khai hoang/… 400 năm duyên hải năm du lịch/ Kỷ niệm tròn một thuở Phú Yên yêu…

 

Nguyên Kim chia sẻ: Bài thơ “400 năm Phú Yên” được Đài Truyền hình Bình Định chọn ngâm trong một chương trình văn học nghệ thuật địa phương. Tôi rất vui vì bài thơ thể hiện tình yêu quê hương đất Phú được khán giả ngoài tỉnh đón nhận. Từ CLB Thơ Người cao tuổi phường 4, tôi quen biết được nhiều bạn thơ trong và ngoài tỉnh”.

 

Hiện CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 có 20 hội viên. CLB sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, liên tục trong 16 năm qua kể từ khi CLB thành lập. Hội viên đa số là cán bộ hưu trí, có cụ tuổi ngoài 90 vẫn còn tham gia sinh hoạt nhưng cũng có những hội viên tuổi ngoài 30.

 

Đến nay, ngoài sinh hoạt định kỳ, các buổi gặp gỡ ngẫu hứng thường xuyên diễn ra.

 

Nhiều hội viên thuộc CLB đều tham gia nhiều hội nhóm yêu thơ, có thơ đăng trên các báo và tạp chí trong và ngoài tỉnh như: Dạ Minh Châu, Lê Khánh Nam, Lưu Đình Bá...

 

Chủ nhiệm CLB ông Nhật Dư cho biết thêm: “CLB đã ra mắt 7 tập thơ. Tập đầu tiên tên “Hương chiều”. 6 tập còn lại xếp theo thứ tự là Hương Chiều từ 1 đến 6. Mỗi tập thơ quy tụ hơn 200 bài thơ ra mắt hàng năm vào dịp mùa xuân; không chỉ có thơ do hội viên thuộc CLB sáng tác mà còn có thơ của bạn thơ cả nước. Ngoài ra, có hội viên còn xuất bản những tập thơ riêng”. 

 

CLB Thơ Người cao tuổi phường 4 (TP Tuy Hòa) là một trong rất ít CLB thơ tuyến phường, xã hoạt động đều và phát triển. Ngoài việc duy trì hội viên ổn định, CLB này còn có nhiều hội viên tích cực và tác phẩm thơ tham gia CLB Thơ Diên Hồng. Điều này có được là do Ban Chủ nhiệm CLB nhiệt tình quan tâm và động viên hội viên tạo cảm hứng sáng tác. Đặc biệt là trong các hoạt động giao lưu thi phú trong và ngoài tỉnh.

 

Tác giả thơ Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek