Thứ Tư, 03/07/2024 10:26 SA
Gazprom thông báo ngừng vô thời hạn đường ống Nord Stream 1
Thứ Bảy, 03/09/2022 11:47 SA

Đường ống dẫn khí đốt thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức, ngày 7/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 2/9 thông báo đường ống “Dòng chảy phương Bắc 1” (Nord Stream 1) dẫn khí đốt tới Đức, vốn dự kiến vận hành trở lại vào cuối tuần này, sẽ tiếp tục bị khóa cho tới khi một tuabin được sửa chữa, qua đó đình chỉ vô thời hạn hoạt động của tuyến đường cung cấp khí đốt then chốt tới châu Âu.

 

Thông báo nêu rõ trong quá trình bảo dưỡng dự kiến kéo dài 3 ngày, Gazprom đã phát hiện tuabin khí chính tại trạm Portovaya gần thành phố St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

 

Theo đó, tuabin không thể vận hành một cách an toàn cho tới khi đoạn rò rỉ được sửa chữa và Gazprom không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào về việc nối lại hoạt động cung cấp khí đốt thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

 

Trước đó, Gazprom hôm 30/8 công bố quyết định ngừng hoạt động tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 trong khoảng thời gian từ 4h00 ngày 31/8 đến 4h00 ngày 3/9 (theo giờ Moscow) Gazprom giải thích quyết định trên là do cần phải sửa chữa tuabin khí duy nhất đang hoạt động.

 

Sau khi công việc được thực hiện cùng với các chuyên gia của hãng Siemens (Đức), hoạt động vận chuyển khí đốt sẽ tiếp tục được thực hiện theo mức của tháng 8 nếu không phát hiện những trục trặc kỹ thuật của động cơ.

 

Cùng ngày 2/9, quyết định đặt mức trần giá dầu nhập khẩu của Nga đã được Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhất trí thông qua, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi thông báo. "Mục tiêu là hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga," Bộ trưởng Shunichi được Kyodo trích dẫn cho biết.

 

Quyết định được đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến của Nhóm G7, sau khi các nhà lãnh đạo nhóm này cho biết hồi tháng 6 rằng họ đang xem xét một kế hoạch nhằm làm tăng thêm áp lực đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn của Nga. Trên cơ sở đó, các nước G7 sẽ cấm cung cấp các dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ bảo hiểm, cho các tàu chở dầu đến từ Nga có giá cao hơn mức trần đã được thống nhất.

 

Bộ trưởng Tài chính Nhật Shunichi Suzuki nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12/2022 đối với dầu thô và từ ngày 5/2/2023 đối với các sản phẩm tinh chế. Bộ trưởng cũng khẳng định phía Nhật Bản tin rằng việc áp giá trần sẽ "có hiệu quả”.

 

Tuy nhiên, sự tham gia của các quốc gia ngoài nhóm, chẳng hạn như các nhà nhập khẩu dầu quan trọng của Nga là Ấn Độ và Trung Quốc, cũng là rất quan trọng để cơ chế này đạt hiệu quả.

 

Trước đó cũng trong ngày 2/9, nhóm G7 cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi tìm cách thiết lập một liên minh rộng rãi để phát huy tối đa hiệu quả và kêu gọi tất cả các quốc gia vẫn muốn nhập khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga cam kết chỉ làm vậy ở mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trần".

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/9 khẳng định Kiev sẵn tăng xuất khẩu điện sang châu Âu và có thể đảm bảo ít nhất 8% lượng điện tiêu thụ tại Ý. Theo phóng viên TTXVN tại Ý, phát biểu qua mạng trực tuyến trong phiên khai mạc Diễn đàn Ambrosetti lần thứ 48 được tổ chức tại thành phố Como, miền Bắc Ý, Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Ukraine sẵn sàng tăng xuất khẩu điện sang châu Âu, nhưng điều quan trọng là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn duy trì kết nối với lưới điện Ukraine... Bất chấp mọi khó khăn, chúng tôi có thể góp phần đáp ứng ít nhất 8% lượng điện tiêu thụ của Ý”.

 

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cũng quả quyết: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để gia nhập Liên minh châu Âu (EU), chúng tôi đã bắt đầu đàm phán và chúng tôi sẽ cùng các bạn xây dựng một châu Âu thống nhất”.

 

Về phía nước chủ nhà, Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio tiếp tục khẳng định quan điểm ủng hộ của Rome đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine. Ông bày tỏ: “Ý cùng các đối tác chính… sẽ tiếp tục đóng góp, khi có các điều kiện thích hợp, để tìm kiếm một giải pháp đối thoại”.

 

Liên quan đến cuộc khủng hoảng khí đốt, Ngoại trưởng Di Maio nhấn mạnh: “Trận chiến sẽ tiếp tục được tiến hành trong những tuần tới, trước là hết tại Brussels với việc áp mức giá trần đối với khí đốt. Nếu không có châu Âu, chúng ta sẽ không thể kiềm chế được tác động mà tình trạng đầu cơ quốc tế gây ra cho các doanh nghiệp và hộ gia đình”.

 

Diễn đàn European House-Ambrosetti là sự kiện thường niên, kể từ năm 1975, quy tụ các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, đại diện các tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu để thảo luận về những thách thức toàn cầu trong tương lai.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek