Thứ Hai, 07/10/2024 03:31 SA
Rosatom sẵn sàng hỗ trợ IAEA thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia
Thứ Năm, 25/08/2022 11:55 SA

Ảnh chụp vệ tinh toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, miền Đông Ukraine, ngày 19/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/8, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom của Nga tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) triển khai một phái bộ đến thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

 

Theo Rosatom, vấn đề đã được thảo luận tại cuộc gặp giữa Giám đốc điều hành tập đoàn Alexey Likhachev và Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của tập đoàn này nêu rõ ông Likhachev và ông Grossi đã thảo luận kỹ về toàn bộ các vấn đề liên quan đến kế hoạch của IAEA thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

 

Rosatom cho biết thêm, Nga chia sẻ với ý định của Tổng Giám đốc IAEA về việc thực hiện kế hoạch này trong tương lai gần, ngay khi tình hình trên thực địa cho phép và sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho hoạt động này, trong đó có cả công tác hậu cần. Ông Likhachev nhấn mạnh sự an toàn của các cơ sở hạt nhân luôn là ưu tiên hàng đầu của Nga.

 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IAEA Grossi cho biết cuộc gặp giữa ông với Giám đốc điều hành Rosatom là "cuộc thảo luận kỹ thuật quan trọng" về việc tổ chức một chuyến thăm của phái bộ thuộc IAEA đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

 

Zaporizhzhia là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga từ tháng Ba năm nay. Trong những ngày gần đây, tại khu vực này xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Hiện, Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy này.

 

Ngày 11/8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức phiên họp khẩn cấp nhằm giải quyết vấn đề nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Tại cuộc họp, ông Grossi cảnh báo tình hình ở khu vực nhà máy Zaporizhzhia rất đáng quan ngại và các chuyên gia của IAEA cần phải được tiếp cận khu vực này để xem xét tình hình.

 

Trong diễn biến khác, ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine trị giá gần 3 tỉ USD. Thông báo trên được đưa ra vào ngày quốc khánh của Ukraine và tròn 6 tháng Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng này. 

 

Khoản viện trợ mới nhất của Mỹ sẽ giúp củng cố năng lực của quân đội Ukraine trong vòng 2 năm tới khi được trang bị các hệ thống phòng không, pháo binh, radar hiện đại, máy bay trinh sát không người lái...

 

Không giống với các khoản viện trợ quân sự trước đây vốn tập trung vào các nhu cầu an ninh cấp thiết, khoản viện trợ mới được thiết kế nhằm củng cố năng lực phòng vệ lâu dài cho Ukraine. Viện trợ được trích từ Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) - cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ tập đoàn công nghiệp thay vì sử dụng vũ khí từ các kho hiện có của mình.

 

Trước đó, ngày 19/8, Mỹ cung cấp cho Ukraine lô vũ khí gồm máy bay không người lái, tên lửa HARM chống radar và 1.000 tên lửa chống tăng Javelin... trị giá 775 triệu USD. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 vừa qua, Mỹ đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá 10,6 tỉ USD cho Ukraine.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek