* Bắt đầu đợt đình công thứ hai của ngành đường sắt
Hàng trăm chuyến bay của hãng hàng không Air France của Pháp đã không thể cất cánh trong ngày 7/4 (giờ địa phương) sau khi các phi công, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất tiến hành đình công đòi tăng lương.
Trong một thông báo, Air France cho biết đã phải hủy 25% số chuyến bay đường dài, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế. Ngoài ra, gần 35% số chặng bay tầm trung đến và đi từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle và 30% số chặng bay ngắn đến và đi từ sân bay Orly ở thủ đô Paris cũng như nhiều khu vực khác ở Pháp đã không thể cất cánh theo lịch trình.
Đây là lần cắt giảm tần suất hoạt động nhiều nhất của Air France kể từ tháng 2 vừa qua khi các nghiệp đoàn kêu gọi đình công. Air France cảnh báo các cuộc đình công đã khiến hãng thiệt hại 30 triệu USD mỗi ngày, khoản tiền mà lẽ ra được dùng để đầu tư mua máy bay và tạo việc làm.
Tham gia hoạt động bãi công trong ngày 7/4 ước tính có khoảng 34% số phi công, 26% số phi hành đoàn và 19% số nhân viên mặt đất đang làm việc cho Air France. Mục đích của họ là yêu cầu tăng 6% lương.
Dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt đình công khác vào ngày 10-11/4 trong kế hoạch đình công cuốn chiếu kéo dài 2 tuần sẽ kết thúc trong 6 ngày tới. Các nghiệp đoàn cho rằng các nhân viên xứng đáng được trả lương cao hơn sau khi chính sách "thắt lưng buộc bụng" của Air France trong nhiều năm qua đã đem lại kết quả kinh doanh tốt cho hãng.
Kể từ năm 2011, Air France đã ngừng tăng lương cho nhân viên. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng mức tăng lương 6% là sự đòi hỏi "vô trách nhiệm" trong khi hãng đang nỗ lực giảm thiểu chi phí để cạnh tranh với nhiều hãng giá rẻ khác như Ryanair hay Easyjet và chỉ đề xuất tăng 1% lương và một khoản bù thêm cho nhân viên mặt đất.
Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ các tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Các hoạt động đình công quy mô lớn ở mọi ngành nghề đang là thách thức không nhỏ với chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.
Trong khi đó, cùng ngày, cuộc đình công của công nhân ngành đường sắt Pháp bước sang ngày thứ 2 nhằm phản đối kế hoạch cải tổ công ty đường sắt nhà nước SNCF của chính phủ. Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, đợt đình công đã bắt đầu từ 19 giờ ngày 7/4 và kéo dài hết ngày 9/4. Sinh viên, công nhân vệ sinh, nhân viên một số ngành năng lượng của Pháp cũng hưởng ứng phong trào này.
Sự căng thẳng gia tăng giữa công đoàn SNCF và Bộ Giao thông, sau khi các cuộc đàm phán trong hai ngày 5-6/4 vừa qua không mang đến bất cứ kết quả khả quan nào. Một đại diện công đoàn SNCF thậm chí còn khẳng định cuộc đình công có thể kéo dài chứ không dừng lại vào cuối tháng 6 tới như kế hoạch ban đầu, nếu như các cuộc đàm phán với chính phủ thất bại. Tình trạng này không có khả năng dịu bớt vào ngày 9/4 khi hạ viện bắt đầu thảo luận về dự luật cải cách đường sắt.
Trong khi dư luận Pháp đang bị chia rẽ vì cuộc đình công, cuộc thảo luận tại hạ viện dự kiến khá căng thẳng khi một phần các nghị sĩ thuộc cánh hữu được vận động bảo vệ quyền lợi của các nhân viên đường sắt.
Công đoàn ngành đường sắt đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình vào chiều ngày 9/4 gần Điện Bourbon, nơi các hạ nghị sĩ sẽ nghiên cứu dự luật cải cách SNCF cho đến tối 12/4 tới, trước khi bỏ phiếu cho "một hiệp ước đường sắt mới" vào ngày 17/4 tới.
Mặc dù mang mục đích khác nhau, song các cuộc đình công nói trên đều chuyển tải một thông điệp chung bày tỏ phản đối trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Macron đang nỗ lực theo đuổi những chương trình cải cách đầy tham vọng.
BTV (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)