Bộ Bưu chính - viễn thông đã chính thức trình Chính phủ đề án quản lý các thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) trả trước. Cụ thể nội dung quản lý, lộ trình thực hiện sẽ được tiến hành như thế nào?
Ông Trần Đức Lai, thứ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông, cho biết:
- Mặc dù thời gian qua loại hình thuê bao trả trước phục vụ rất thuận lợi cho người tiêu dùng nhưng trong quá trình phát triển cũng có những bất cập.
Ông Trần Đức Lai
Đó là do quản lý thuê bao trả trước chưa chặt chẽ nên nhiều người lợi dụng kẽ hở này để quấy rối, quảng cáo, tuyên truyền phi đạo đức.
Vì vậy, nếu không quản lý các thuê bao trả trước thì những hiện tượng xã hội nói trên sẽ tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể xảy ra khủng bố thông qua thuê bao trả trước. Việc quản lý là nhằm hạn chế tối đa những hành vi xấu.
Bộ dự kiến sẽ quản lý các thuê bao trả trước như thế nào, lộ trình ra sao và vì sao đề án không được lấy ý kiến của khách hàng?
- Hiện chúng tôi mới chỉ trình Chính phủ đề án xin phép về mặt nguyên tắc vì việc quản lý này sẽ động đến số đông người sử dụng.
Theo tính toán chưa chính xác, có khoảng 75% thuê bao di động là thuê bao trả trước. Nếu Thủ tướng đồng ý, Bộ Bưu chính - viễn thông sẽ xây dựng đề án chi tiết và đưa ra lấy ý kiến các cơ quan quản lý liên quan, lấy ý kiến doanh nghiệp, ý kiến người tiêu dùng trước khi ban hành.
* Việc quản lý thuê bao trả trước sẽ áp dụng từ ngày 1-1-2007 đối với thuê bao đăng ký mới và từ 1-4-2007 đối với các thuê bao hoạt động trước ngày 1-1-2007? - Không có chuyện các thuê bao trả trước sẽ phải đăng ký từ ngày 1-1-2007. Nếu áp dụng từ 1-1 thì Công báo đã phải đăng nội dung văn bản đó từ trước đó 15 ngày rồi. Tôi khẳng định hiện chưa có qui định chi tiết về việc quản lý các thuê bao trả trước như thế nào mà bộ mới chỉ trình Thủ tướng đề án xin phép về mặt nguyên tắc. Chỉ sau khi Thủ tướng đồng ý với việc quản lý loại hình thuê bao này, bộ mới xây đựng đề án chi tiết, lấy ý kiến các cơ quan quản lý liên quan và đặc biệt là lấy ý kiến của người tiêu dùng. Như thế, dự kiến phải vài tháng sau khi Thủ tướng đồng ý thì văn bản đó (có thể là thông tư, quyết định, qui chế) mới được ban hành. |
Tuy nhiên, sơ bộ chúng tôi cho rằng những thông tin của thuê bao trả trước mà các doanh nghiệp phải quản lý là họ tên người sử dụng, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ. Trẻ em chưa có CMND phải có người lớn bảo lãnh.
Những thông tin này sẽ được các doanh nghiệp bảo mật. Quan điểm của bộ là việc quản lý phải đơn giản tối đa, không ảnh hưởng tới người sử dụng và doanh nghiệp.
Ông có nghĩ việc quản lý này sẽ vấp phải sự phản ứng của người tiêu dùng?
- Nếu sau này việc quản lý được triển khai, tôi nghĩ có thể có những phản ứng tương tự việc quản lý trò chơi trực tuyến (game online). Tuy nhiên, vì lợi ích chung của toàn xã hội, tôi mong đề án sẽ được ủng hộ.
Thưa ông, việc quản lý thuê bao trả trước sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng tới lộ trình giảm cước gây thiệt thòi cho người tiêu dùng?
- Tôi khẳng định việc quản lý sẽ được thực hiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, thuận lợi nhất cho người sử dụng và đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bình thường chứ không phải quản lý để làm giảm tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi quản lý thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định nhưng cái đó không lớn đối với tốc độ phát triển.
Theo Tuổi Trẻ