Từ năm 2000 đến nay, việc thiết lập một số trang thông tin điện tử (website) chuyên biệt đã được thực hiện tại Phú Yên. Tuy nhiên, đa phần việc triển khai xây dựng, quản lý, sử dụng các website còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để nâng cao hiệu quả sử dụng. Hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các website ở Phú Yên” vừa được Sở Khoa học – Công nghệ tổ chức nhằm tìm những hướng mở để các web trong tỉnh hoạt động mạnh hơn.
Các website của tỉnh Phú Yên - Ảnh: Phú Vinh
WEBSITE Ở PHÚ YÊN: YẾU VÌ THIẾU NHIỀU THỨ
Trong hai năm 2000 - 2001, website Các khu công nghiệp Phú Yên và Phú Yên - Đất nước - Con người đã ra đời và hoạt động trên mạng toàn cầu. Vào thời điểm đó, Phú Yên là một trong 10 tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước thực hiện website giới thiệu về địa phương, con người và cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, việc duy trì các website này gặp khá nhiều khó khăn do khâu cập nhật thông tin hoặc thông tin cập nhật thiếu hấp dẫn, không có tính chọn lọc. Sau đó, một số sở cũng thiết lập website nhưng tình hình vẫn không có gì sáng sủa hơn.
Đầu năm 2005, Cổng thông tin điện tử Phú Yên (Phú Yên portal) ra đời với đội ngũ thực hiện là những chuyên gia về tin học và mạng. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, website này đưa quá nhiều mục thuộc nhiều lĩnh vực, trong khi việc cập nhật không đảm bảo nên chất lượng website chưa đạt như mong muốn. Tại hội thảo, đa số ý kiến nhận xét rằng các website hành chính ở Phú Yên đều hoạt động kém hiệu quả.
Đầu năm 2006, Báo Phú Yên điện tử (Phú Yên Online - PYO) chính thức ra đời. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng với những lợi thế trong việc tổ chức và cập nhật thông tin báo chí chuyên nghiệp, PYO đã chiếm được lượng bạn đọc tương đối khá và hiện là website có xếp hạng Alexa cao nhất ở tỉnh Phú Yên: nằm trong top 100.000 web được xếp hạng trên thế giới.
Điều bức xúc nhất khiến các website chậm phát triển, theo các ý kiến tại hội thảo, là thiếu kinh phí. Hầu hết các trang web đều không có kinh phí hoạt động nên khả năng “sống” luôn trong tình trạng lơ lửng. Ví dụ như PYO, sau hơn 8 tháng hoạt động vẫn chưa được cấp kinh phí. Khó khăn tiếp theo là đội ngũ biên tập, thực hiện các website chưa được đào tạo bài bản về lĩnh vực báo mạng. Ngay cả lực lượng của PYO cũng là những người làm báo viết chuyển sang nên chưa tạo được dấu ấn riêng trong việc thực hiện tin, bài mang đặc trưng của báo điện tử. Trong khi đó, hầu như nguồn nhân lực của các website còn lại đều không có nghiệp vụ báo chí. Thêm nữa, gần như trang web nào cũng có ý định mở nội dung Tiếng Anh, nhưng nơi thì không có người biên dịch, nơi thì không theo kịp diễn biến thời sự, đó là chưa kể những sai sót nghiêm trọng về mặt nội dung do người dịch thiếu am tường các thuật ngữ báo chí và nhiều lĩnh vực chuyên biệt khác.
Một điều dễ thấy là công tác giới thiệu, quảng bá các website Phú Yên còn rất hạn chế. Trên weblink của Việt
Có thể một số đơn vị chưa chú trọng đến mặt quảng bá, nhưng một số ý kiến cho rằng muốn quảng bá là phải có tiền, mà kinh phí cho website như đã nói là quá thiếu.
Các website ở lĩnh vực hành chính chưa xác định được đối tượng phục vụ khi vừa thực hiện chức năng một website thông tin, vừa làm công tác của chính phủ điện tử. Hình thức và nội dung hầu hết các website đều chưa hấp dẫn, máy móc và rập khuôn; giao diện nhiều trang tồn tại năm này sang năm khác mà không có sự cải tiến...
CẦN CHIA NHÓM ĐỂ PHÁT TRIỂN
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh Lê Kim Anh cho rằng: “Nên lập một cổng thống nhất, tích hợp và liên kết các trang tin điện tử với nhau, đầu tư đường truyền leaseline và mạng trục truyền số liệu nối các đơn vị sở ban ngành trong tỉnh đưa các website về đặt tại Phú Yên”.
Với ý tưởng này, nhiều đại biểu nêu ý kiến: Nên chia 21 website hiện có ở Phú Yên thành 4 nhóm: Tất cả những đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các huyện, thành phố thì đưa về Phú Yên Portal, sử dụng kinh phí của Đề án 112 và của Văn phòng UBND tỉnh. Riêng PYO hiện là kênh thông tin đối ngoại tốt, là báo điện tử đúng nghĩa nên cần được đầu tư đúng mức. Thương mại điện tử: Dành cho doanh nghiệp trẻ với thiết kế giao diện và tính năng là website thương mại – du lịch và nhóm website về Khoa học – công nghệ, đất nước con người và những thông tin khoa học. 4 nhóm website này cần phải có mối liên kết với nhau để chia sẻ thông tin và cùng phát triển. Các đại biểu cũng cho rằng các website phải thành lập ban biên tập và có quy định tạm thời của địa phương về việc xây dựng, duy trì, cập nhật, phạm vi hoạt động của các website trên Internet. Ngoài ra, bên cạnh việc quảng bá các website, cần tạo thói quen cho cán bộ, công chức trong tỉnh quan tâm đến website Phú Yên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh cũng cho biết: “Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh sẽ thu thập những ý kiến đóng góp để tiếp theo sẽ đề ra những giải pháp, quy định cụ thể trong hoạt động của các website”.
ÔNG HUỲNH HIẾU (BÁO PHÚ YÊN): “Trong xây dựng website lâu nay, chúng ta đã bỏ qua một khâu hết sức quan trọng là đào tạo nhân lực mà chỉ chú ý đến giải pháp kỹ thuật. Trong đó, đội ngũ cán bộ làm công tác biên tập là hết sức quan trọng. Đây là đội ngũ xử lý nội dung và cập nhật thông tin cho các website, đòi hỏi không chỉ có nghiệp vụ báo chí đơn thuần, mà phải có kỷ năng truyền thông điện tử. Vì thế, đội ngũ này đòi hỏi phải được đào tạo thật chuyên sâu”. ÔNG LÊ THANH PHƯƠNG, (SỞ KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ PHÚ YÊN): “Trong xây dựng website, phải xác định rõ đặc trưng của website đó, xác định đối tượng phục vụ của mình. Chúng ta không thể lẫn lộn giữa website hành chính, website thương mại và website thông tin”. ÔNG NGUYỄN CHÍ SĨ (TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN PHÚ YÊN): “Cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật để hosting tất cả các website của các cơ quan quản lý Nhà nước tại một đầu mối. Để website có hiệu quả, cần đề ra các tiêu chí: Đối tượng mà website phục vụ phải biết sự tồn tại của website, người sử dụng có thể tìm thấy địa chỉ website khi họ có nhu cầu, website phải sẵn sàng phục vụ người sử dụng 24/7 và có sức cuốn hút được phần lớn người sử dụng. Người sử dụng có thể truy cập những trang web mà họ cần ngay cả trong trường hợp website có sự cố theo nghĩa nào đó…”
MINH CHÂU