Chuyện của nhân viên tổng đài miễn phí các mạng điện thoại di động rất có thể là độc nhất vô nhị trong nhịp sống hiện đại. Nếu được phép trực thử một ngày, nhiều khả năng bạn sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma” ngay lập tức...
Để làm nhân viên chính thức của tổng đài, bắt buộc phải trải qua một khóa huấn luyện dài ngày về mọi thứ liên quan đến mạng điện thoại di động. Nhân viên được học nhiều thứ, nhưng chuyện đối phó với những cuộc điện thoại ngoài ý muốn của các vị “thượng đế” thì không sách vở nào thống kê nổi.
“Chị ơi! Giải cứu cho em(!?)...”
Đang đêm mưa, nhân viên tổng đài nhận được cuộc điện thoại hết sức lâm ly: “Chị ơi! Chị cứu em với. Chị có thể thương tình bố thí cho em một cuộc gọi được không? Điện thoại của em hết tiền rồi, mà em đang ở trong... lô cao su. Xung quanh em là bóng đêm mù mịt. Ôi! Bóng đêm đang bủa vây em, mà chị ơi! Em sợ nhất là bóng đêm... Em uống từng ngụm nhỏ bóng tối”. Choáng váng với cuộc điện thoại quá sức ấn tượng này, nhân viên tổng đài nhỏ nhẹ giải thích là mình không thể nào giải quyết được chuyện khách hàng yêu cầu. Nên khách hàng có thể gọi điện thoại cho 113, 114 hay 115 gì đó nhờ giúp đỡ. Khách hàng sau khi ca “bài ca than thở” hết mức nhưng không thấy ăn thua, đành cười rộ rồi... cúp máy.
Lần khác, nhân viên tổng đài MobiFone nhận điện thoại. Phía bên kia đầu dây là giọng rất nhỏ nhẹ của một cô gái: “Chị ơi! Em mới nạp cái card. Chị có thể kiểm tra tài khoản của em còn bao nhiêu tiền không ạ?”(?!). Nhân viên giải thích là khách hàng có thể tự kiểm tra tài khoản theo cú pháp *101#, nhưng khách hàng nhất định không chịu vì “Có tổng đài gọi miễn phí, sao chị còn bắt em bấm phím điện thoại làm gì cho... mỏi tay”(?!).
Khiếu nại... miễn phí
Chuyện khiếu nại của khách hàng liên quan đến mạng di động còn quái đản hơn. Điện thoại reng, nhân viên chưa kịp chào thì lập tức nhận được cơn giận dữ : “Tại sao mấy người làm ăn lừa gạt dữ vậy. Tui mới kiểm tra điện thoại của tui còn... 873 đồng, mà tui gửi tin nhắn có một lần à, sao điện thoại của tui chỉ còn có... 450 đồng (?)”. Mất tiền cước, dù nhỏ nhưng nhân viên tổng đài còn có thể chịu được nhưng trường hợp khiếu nại vì sóng.. quá mạnh là các nữ nhân viên cũng đành chào thua. Gần 2 giờ sáng, nhân viên tổng đài nhận điện thoại của một vị khách nam: “Em ơi! Giờ này anh đang nằm trong phòng nhưng anh không thể ngủ được. Vì sao ư? Vì sóng của VinaPhone mạnh quá. Khiến anh không ngủ được. Không ngủ được thì sao? Thì mai có khả năng anh sẽ phải nghỉ làm...”, cứ thế một loạt câu hỏi được khách tuôn ra trong điện thoại. Nhưng khi nhân viên khuyến cáo khách có thể tắt điện thoại để ngủ, thì khách phản ứng ngay. “Em đừng xúi dại anh, nhé! Anh tắt máy thì lỡ bạn bè anh gọi kiếm anh không liên lạc được thì sao...”.
Sau chuyện khiếu nại, là những chuyện vô thưởng vô phạt khác. Khách hàng gọi điện thoại đến hỏi bộ phim Mùi ngò gai trên tivi chiếu đến tập mấy rồi (?!). Khi nghe cô nhân viên trả lời không thuộc lĩnh vực của mình, khách hàng nộ ngay: “Trời ơi, cũng là nhân viên tổng đài giống mấy cô kia (tức nhân viên của 1080) mà sao mấy cô... dốt quá vậy! Thôi, để tui hỏi cháu tui, chứ gọi 1080 chi cho... tốn tiền”.
Nỗi niềm tổng đài viên
Mỗi tháng, trung bình tổng đài viên bắt buộc phải nhận gần 4.000 cuộc gọi của khách hàng theo chỉ tiêu của công ty, nếu không đạt số lượng này sẽ bị trừ lương. Quy định này phần nào bắt buộc nhân viên trực tổng đài phải luôn bám sát... ghế ngồi của mình để chờ phục vụ khách. Nhưng, đâu phải khách nào cũng như khách nào.
Có vị khách nghe giọng nhân viên tổng đài ngọt ngào quá, cộng thêm chuyện gọi điện thoại không tốn tiền nên mỗi ngày gọi gần cả trăm cuộc điện thoại đến để... nghe giọng của nhân viên. Có nhiều vị khác thì rất khoái gọi điện thoại cho nhân viên để... kể chuyện “người lớn” hoặc mô tả các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mình cho nhân viên tổng đài nghe. Cũng có vị khác gọi điện thoại đến tổng đài để tâm sự chuyện buồn của mình hay nhờ nhân viên tổng đài đánh giá giúp... giọng ca của mình trước khi đăng ký tham dự cuộc thi Vietnam Idol. Nghĩa là tất tần tật mọi hỷ nộ ái ố đời thường đều trút vào... tai của nhân viên tổng đài miễn phí.
Chắc hẳn là nhân viên tổng đài không thích những chuyện đó. Nhưng biết làm sao được, vì lỡ bị khách than phiền thì nhân viên cũng... không yên. Vậy là vô tình, những nữ nhân viên tổng đài lại trở thành nạn nhân của cuộc sống ngày càng số hóa.