Thứ Bảy, 21/09/2024 10:14 SA
Nhạt nhòa “cơn lốc màu da cam”
Thứ Ba, 28/03/2017 08:08 SA

Đội tuyển Hà Lan có thể không được góp mặt tại World Cup 2018

Hà Lan vừa thua 0-2 trước Bulgaria tại vòng loại World Cup 2018. Điều này một lần nữa cứa vào nỗi đau của những người yêu mến đội bóng áo cam. Ngoài việc đối mặt với nguy cơ phải xem World Cup qua tivi, người Hà Lan một lần nữa đặt câu hỏi khi nào “cơn lốc màu da cam” mới quay trở lại. 

 

1 Xứ sở hoa tulip là nơi sản sinh ra nhiều tài năng bóng đá. Không cần phải kể thì người hâm mộ cũng có thể đọc vanh vách tên của các cầu thủ Hà Lan nổi danh một thời. Nhưng sau khi về thứ 3 tại World Cup 2014 dưới thời Louis Van Gaal, bóng đá Hà Lan bắt đầu rơi xuống “vực sâu”. Việc họ bỏ lỡ Euro 2016 có thể xem là bước lùi, nhưng chưa dừng lại ở đó, thầy trò HLV Blind rất có thể sẽ không đến được nước Nga sau trận thua 0-2 trước đội bóng xứ sở hoa hồng.

 

Việc Blind phải sử dụng trung vệ mới 17 tuổi, De Ligt, đá chính ở một trận đấu được xem là quan trọng cho tấm vé đến nước Nga nói lên rằng, bóng đá Hà Lan đang khủng hoảng nhân tài trầm trọng. Một đội bóng từng được đánh giá là cái nôi sản xuất cầu thủ trẻ cho bóng đá thế giới này phải nhờ cậy các ông già như Wesley Sneijder (32 tuổi) và Robben (33 tuổi) để níu kéo hy vọng thì quả thật không còn gì phải tiếc nuối cho nền bóng đá luôn được mặc định là ứng cử viên vô địch tại các giải đấu lớn mà họ tham gia.

 

Nếu Hà Lan không thể tới được nước Nga để dự World Cup 2018, giải đấu có thể giảm đi một phần hấp dẫn. Nhưng với phần lớn người hâm mộ “cơn lốc màu da cam”, việc đội bóng này vắng mặt tại nước Nga có khi lại hay. Nó giúp cho những người làm bóng đá Hà Lan nhìn nhận thực tế và bắt buộc phải có một sự cải tổ mạnh mẽ để đội bóng lấy lại vị thế của mình. Có thể sẽ rất lâu “cơn lốc màu da cam” mới trở lại, nhưng ít ra không người hâm mộ nào bị đau tim khi chứng kiến Hà Lan thi đấu như hiện nay.

 

2 Chưa đầy 24 giờ sau trận thua 0-2 trước Bulgaria, Liên đoàn Bóng đá Hà Lan quyết định sa thải HLV Blind. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, đây chỉ là cách chữa cháy của những người hoạch định của bóng đá xứ sở hoa tulip. HLV Blind là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm, nhưng sai lầm đầu tiên thuộc về Liên đoàn Bóng đá Hà Lan. HLV Van Gaal là người đưa đội bóng áo cam giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014. Tuy nhiên, sau thành công ấy, Van Gaal có vẻ đã nhìn thấy nhiều vấn đề của bóng đá Hà Lan. Vấn đề lớn nhất là con người. Bóng đá Hà Lan giờ không còn những cầu thủ xuất chúng một thời, thay vào đó là những cái tên thường không có nhiều nổi bật xét trên bình diện châu lục và thế giới như Wijnaldum, Strootman, Memphis Depay, Rick Karsdorp và Quincy Promes.

 

Thất bại của HLV Hiddink tại vòng loại Euro 2016 là hồi chuông cảnh báo, nhưng Liên đoàn Bóng đá Hà Lan không “nghe” được tiếng chuông này. Họ quyết định chọn HLV Blind thay thế Hiddink, thay vì một thuyền trưởng có sự nhạy bén hơn với thực trạng của đội tuyển. Kết quả như đã thấy, HLV Blind không để lại dấu ấn cụ thể nào trên băng ghế huấn luyện, dù ông là một huyền thoại của nền bóng đá nước này.

 

Một đội tuyển quốc gia mạnh phải được xây dựng từ một nền bóng đá mạnh. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các CLB hàng đầu của Hà Lan như Ajax Amsterdam, PSV Eindhoven, Feyenoord... chỉ là những đội bóng hạng trung ở châu Âu. Giới chuyên môn cho rằng những lò đào tạo bóng đá trẻ của Hà Lan không chấp nhận sự thay đổi. Họ vẫn áp dụng công thức mà huyền thoại Cruyff tạo ra. Thay vì hướng đến thể lực, các lò đào tạo bóng đá trẻ ở Hà Lan chỉ hướng đến việc phát triển kỹ năng với quả bóng. Thất bại của Memphis Depay tại M.U là minh chứng rõ nét cho sự khác biệt về đẳng cấp của bóng đá Hà Lan với các nước phát triển khác. Có thể thấy, lỗi hệ thống thuộc về Liên đoàn Bóng đá Hà Lan.

 

Như đã nói, Hà Lan có thể không tới nước Nga, nhưng có thể đó là điều tốt để Liên đoàn Bóng đá nước này nhìn ra vấn đề và quyết tâm theo đuổi một cuộc cách mạng triệt để. Người hàng xóm của Hà Lan là tuyển Bỉ đã từng mất gần 10 năm để tạo ra một thế hệ tài năng như hiện nay. Họ đã chấp nhận hy sinh để đạt được thành quả. Đó có thể là giá trị tham khảo để bóng đá Hà Lan tìm lại vị thế của mình.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xã Xuân Lâm đoạt giải nhất
Thứ Ba, 28/03/2017 08:07 SA
Phú Yên đoạt 1 HCB
Thứ Ba, 28/03/2017 08:07 SA
Phát động Ngày chạy Olympic
Thứ Ba, 28/03/2017 08:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek