Thứ Ba, 24/09/2024 10:31 SA
Phong trào võ thuật Phú Yên:
Hướng đến thể thao thành tích cao
Thứ Năm, 12/01/2017 10:03 SA

Một điểm tập võ karatedo tại xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa - Ảnh: NHẬT HUY

Liên đoàn Võ thuật Phú Yên vừa tổ chức hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Qua đó ghi nhận sự nỗ lực của những người xây dựng phong trào võ thuật trên địa bàn tỉnh. Đây là nền tảng vững chắc để các môn võ thuật trở thành môn thể thao trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới.

 

Thành tích đáng ghi nhận 

 

Hiện trên địa bàn tỉnh, các môn võ phát triển khá mạnh mẽ, thu hút nhiều người tham gia tập luyện. Theo thống kê, năm 2016, võ cổ truyền có 32 CLB, điểm tập thu hút 1.500 võ sinh, taekwondo có 22 CLB thu hút hơn 1.200 võ sinh, vovinam có 27 CLB thu hút hơn 1.400 võ sinh tập luyện. Trong khi đó, dù chỉ mới “tái xuất” trong năm 2016, nhưng đến nay, karatedo đã có hơn 200 võ sinh tập luyện tại 4 CLB. Thành tích này có được là nhờ sự nỗ lực của những người làm võ thuật tại Phú Yên, trong bối cảnh kinh phí phục vụ thể thao phong trào luôn là bài toán khó với những người làm công tác quản lý.

 

Có thể nói, các môn võ trên địa bàn tỉnh từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với những người đam mê võ thuật. Đây cũng được xem là một trong những nét chủ đạo trong bức tranh tổng thể nhiều màu sắc của thể thao phong trào Phú Yên nhiều năm qua. Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL), cho biết: “Xác định được vị thế của võ thuật Phú Yên, chúng tôi luôn tạo điều kiện tối đa để các điểm tập ngày càng phát triển. Trong năm 2016, môn taekwondo có thêm 3 điểm tập mới, võ cổ truyền có thêm 2 điểm tập mới. Đây là nỗ lực không nhỏ của các hội võ thuật trên địa bàn tỉnh”. 

 

Với nền tảng phong trào vững chắc, không khó hiểu khi các môn võ tiếp tục gặt hái thành công tại các giải toàn quốc. Theo ghi nhận, năm 2016, các môn võ đã giúp thể thao thành tích cao có 41 huy chương các loại. Với môn karatedo, dù mới phát triển ở Phú Yên nhưng đã có 2 VĐV được triệu tập đội tuyển trẻ quốc gia. Đây là vinh dự của nền võ thuật tỉnh nhà. “Tuy mới thành lập Hội Karatedo Phú Yên nhưng chúng tôi đề ra phương hướng phát triển một cách bền vững, đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Sắp tới, chúng tôi có kế hoạch khảo sát để mở rộng điểm tập, CLB karatedo ở các địa phương nhằm mở rộng, quảng bá những lợi ích khi tập luyện karatedo cho người dân”, ông Lê Trọng Cường, Chủ tịch Hội Karatedo Phú Yên, nói.

 

Nỗ lực phát triển 

 

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017, lãnh đạo các hội võ thuật cùng HLV, VĐV các môn ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2016; đồng thời chỉ ra những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Cụ thể, phong trào võ thuật tuy phát triển, nhưng Hội Võ cổ truyền Phú Yên trong năm 2016 không thể tổ chức Giải vô địch Võ cổ truyền tỉnh. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do số lượng đăng ký không đủ nên ban tổ chức không thể tổ chức giải. Nói gì đi nữa thì với một lượng lớn CLB và võ sinh tham gia tập luyện võ cổ truyền thì đây được xem là một tồn tại cần sớm khắc phục để giúp phong trào võ cổ truyền phát triển mạnh trong tương lai.

 

Một điểm yếu khác cũng được chỉ ra là tuy các môn võ đạt thành tích đáng ghi nhận tại giải toàn quốc nhưng hầu hết đó là các giải trẻ và cúp các CLB. Ngoài vovinam, các môn võ còn lại chưa đủ sức để cử VĐV tranh tài ở giải vô địch toàn quốc. Trong khi đây được xem là thước đo chính thức cho năng lực của một môn thể thao thành tích cao tại đấu trường trong nước.

 

 

“Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ của phong trào võ thuật Phú Yên thời gian qua. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng vẫn còn đó những khó khăn cần phải giải quyết, nhất là vấn đề kinh phí. Có kinh phí, chúng ta mới tổ chức tốt các hoạt động võ thuật phong trào. Có kinh phí, thể thao thành tích cao mới đầu tư cho các VĐV có tố chất hoàn thiện mình và đủ sức thi đấu ở các giải quan trọng trong nước. Năm 2017 là năm quan trọng khi diễn ra Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, qua đó rà soát lực lượng VĐV để cử tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Chúng tôi sẽ cùng với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, các hội võ thuật trên địa bàn tỉnh ngồi lại với nhau để bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này trong năm nay”, ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết. 

 

 NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek