Thứ Ba, 24/09/2024 14:22 CH
Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân:
Đi đầu trong phong trào đưa bơi lội vào trường học
Chủ Nhật, 08/01/2017 17:33 CH

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân hào hứng học bơi - Ảnh: HÀ MY

Với mong muốn phổ cập bơi lội cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, tránh tai nạn đuối nước, đầu tháng 1/2017, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân đã đầu tư xây dựng hồ bơi rộng 110m2. Đây là hồ bơi đầu tiên của tỉnh do một trường học xây dựng từ nguồn xã hội hóa, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh và giáo viên.

 

Hồ bơi từ nguồn xã hội hóa

 

Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân là nơi học tập và sinh hoạt của 192 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các xã trên địa bàn huyện. Theo thầy Phạm Ngọc Hòa, Hiệu trưởng nhà trường, do học sinh của trường thường sinh sống ở vùng gần sông suối nên nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Từ nhiều năm nay, nhà trường đã ấp ủ ý định xây dựng hồ bơi để dạy bơi cho học sinh. Mãi đến cuối năm học 2015-2016, nhất là từ khi có sự cố một học sinh của trường bị tai nạn đuối nước khi về thăm nhà hè năm 2015, thầy trò nhà trường càng quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng này. Vậy là một cuộc vận động kinh phí xây dựng hồ bơi được triển khai trong toàn trường, tất cả giáo viên, phụ huynh học sinh đều thống nhất cao và nhiệt tình ủng hộ. Chỉ sau một tháng, trường đã nhận được 105 triệu đồng do phụ huynh tự nguyện đóng góp. “Sau 2 tháng thi công, cuối tháng 12/2016, công trình hồ bơi của trường được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Hồ bơi có đầy đủ hệ thống lọc nước, phòng thay quần áo, phòng tắm… với tổng kinh phí 292 triệu đồng do phụ huynh đóng góp trên tinh thần “xã hội hóa” và từ tiết kiệm quỹ chi thường xuyên của trường. Có hồ bơi tại trường, nhà trường sẽ thuận lợi hơn trong việc phổ cập bơi lội cho học sinh, giúp các em không chỉ học cách tự cứu mình mà còn có thể cứu người khác khi gặp nạn trên sông nước”, thầy Hòa cho hay.

 

Ông La O Hưng, phụ huynh có con học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân, chia sẻ: “Nhà tôi ở xã Phú Mỡ, gần sông suối nên rất nguy hiểm. Con tôi chỉ biết bơi chập chạ nên tôi rất lo mỗi khi cháu ra sông suối tắm với bạn. Vì vậy, khi nghe cô giáo phổ biến trường vận động phụ huynh đóng góp tiền xây hồ bơi để dạy bơi cho các cháu, tôi rất đồng tình. Nếu con biết bơi, tôi sẽ không phải nơm nớp lo con bị tai nạn đuối nước”.

 

Sân chơi thiết thực, hữu ích

 

Mặc dù hồ bơi chỉ mới được đưa vào sử dụng gần một tuần nhưng học sinh của trường tỏ ra rất hào hứng và phấn khởi. Cuối mỗi buổi học, các em đều tập luyện bơi lội dưới sự hướng dẫn của các giáo viên. Theo thầy Lê Văn Hùng, giáo viên dạy Thể dục của trường, bơi lội sẽ được đưa vào dạy tại trường như một môn học chính khóa. Theo đó, tất cả các lớp sẽ học bơi trườn sấp theo quy định của Bộ GD-ĐT với thời lượng 1 tiết/tuần vào cuối buổi sáng hoặc buổi chiều. Trường cũng đã thành lập một CLB Bơi lội để tập hợp các em yêu thích bơi lội, bồi dưỡng nâng cao kỹ thuật cho các em; làm nòng cốt tham dự các giải ngành, tỉnh. Cùng với đá cầu, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội dự kiến sẽ là một trong các môn thế mạnh của trường trong tương lai. “Nếu học đúng cách, đúng thời gian quy định thì trong khoảng một tuần, các em sẽ biết bơi. Các bài tập đi từ đơn giản đến phức tạp, từ mục tiêu tự cứu mình đến cứu người khác khi gặp tai nạn. Đây là môn học cần thiết vì tai nạn đuối nước trong học sinh trên thực tế ngày càng tăng và đây cũng là bộ môn rèn luyện thể chất rất tốt cho học sinh”, thầy Hùng cho biết.

 

Em La O Thị Sương, học sinh lớp 9B, tâm sự: “Vì không biết bơi nên em rất lo ngại mỗi khi đi chơi gần những nơi có ao hồ, sông suối. Em rất muốn học bơi để nếu lỡ rơi vào tình huống nguy hiểm có thể tự cứu mình. Từ nay, trường đã có hồ bơi và chúng em sẽ được học bài bản, đúng cách nên em rất vui. Sau khi học bơi giỏi, em sẽ về chỉ dạy lại cho các em trong xóm để không phải lo đuối nước nữa”.

 

Hiện Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân là trường đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh xây dựng hồ bơi trong trường học để dạy bơi cho học sinh. Đây là việc làm rất đáng tuyên dương. Bởi lẽ mặc dù đề án đưa bơi lội vào trường học đã được Bộ GD-ĐT triển khai cách đây 3-4 năm nhưng vì khó khăn về kinh phí nên các trường trên địa bàn tỉnh chưa thể thực hiện. Chúng tôi sẽ cho các trường tham quan học tập mô hình của Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân và nhân rộng ra để bơi lội được phổ cập cho tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh, nâng cao thể chất cho các em, hạn chế tình trạng đuối nước.

 

Ông Dương Văn Danh, chuyên viên phụ trách TDTT

Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Phú Yên

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek