Thứ Sáu, 04/10/2024 18:28 CH
Về vùng xa giúp dân tiết kiệm điện
Thứ Tư, 30/06/2010 15:00 CH

Tháng 6, trong lúc cả nước đang đối mặt với tình trạng thiếu điện, thì đoàn viên thanh niên khối Sự nghiệp (Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng Phú Yên) và những “thợ điện” Công ty Điện lực Phú Yên cùng  tuyên truyền tiết kiệm điện. Không chỉ vậy, lực lượng này còn quyên góp gần 13 triệu đồng, mua 500 bóng đèn compact tặng bà con xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), nơi cơn bão lũ lịch sử cuối năm 2009 đã tàn phá nhiều nhà cửa, hoa màu.

 

compact100630.jpg

Đoàn viên cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên và khối Sự nghiệp lắp đèn compact cho người dân xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.Q

 

6 giờ 30 phút một ngày cuối tháng 6, hơn 50 đoàn viên thanh niên - những “thợ điện” bất đắc dĩ, họ là những cán bộ, công chức của các cơ quan khối Sự nghiệp cùng những thợ điện chính hiệu lùng nhùng dây, bóng đèn tiết kiệm điện, kềm, tuốt - nơ - vít, cờ xí, băng rôn “hành quân” về huyện miền núi Đồng Xuân. Vượt gần 50 cây số, từ TP Tuy Hòa đến nơi đúng 7 giờ 30 phút, họ hợp cùng lực lượng thanh niên địa phương chia thành hai nhánh. Một nhánh diễu hành cùng xe phát thanh đi tuyên truyền ở khu vực thị trấn La Hai và các xã lân cận. Nhánh còn lại thẳng tiến về xã Xuân Quang 2 cách thị trấn La Hai chừng 5 cây số để lắp bóng đèn cho bà con.

 

Công việc của đoàn là đến từng hộ dân phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và trực tiếp thay những bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm. Bà Nguyễn Thị Thiệt ở thôn Triêm Đức (xã Xuân Quang 2) phấn khởi nói: Lâu nay gia đình sử dụng bóng đèn tròn sợi đốt, vừa hao tốn điện, vừa nóng. Nay được đoàn thanh niên tặng bóng đèn tiết kiệm, lại dịu mắt. Đến “xóm Trường mới”, trong đoàn ai cũng xúc động trước hoàn cảnh của hơn 40 hộ dân mới chuyển đến nơi ở mới này. Cơn bão, lũ lịch sử cuối năm 2009 đã cuốn trôi tất cả nhà cửa, tài sản. Giờ đây họ đang sống tạm bợ trong những trại bạt của quân đội giữa mùa hè nắng nóng, nhưng khi đoàn mang bóng đèn tiết kiệm đến tặng, ai cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Kim Chuyên hồ hởi nói: “Để dành vài tuần nữa làm xong nhà mới sẽ bắt cho sáng nhà, sáng cửa. Còn tiết kiệm điện thì là chuyện làm thường xuyên rồi, dân nhà quê ai mà chẳng tiếc tiền, xài điện hoang phí làm gì”.

 

Buôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 có 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đa số hộ nghèo nên mỗi nhà chỉ sử dụng 1 đến 3 bóng đèn và thường sử dụng bóng đèn neon 6 tấc hoặc bóng tròn. Có nhà chỉ sử dụng vỏn vẹn 1 bóng neon, còn lại là bóng tròn sợi đốt. La Mo Đệ giải thích: “Cái bóng tròn nó rẻ, lỡ hư thì có tiền thay, còn mua bóng đèn “dài” hay compact gì đấy nhiều tiền lắm, nên bà con ngại”.

 

Bóng đèn tròn dây tóc là đối tượng “thanh lý” đầu tiên. Theo kế hoạch, đoàn tặng mỗi gia đình một bóng đèn compact. Song đối với những gia đình có đến hai bóng đèn dây tóc thì đoàn cũng linh động thay cho bà con. Nhà nào có nhu cầu lắp mới mà thiếu dây, không biết lắp thì các “thợ điện” áo xanh tặng luôn bóng, dây điện và lắp miễn phí. Bà con đặc biệt phấn khởi khi nghe thanh niên giải thích rằng nếu thay bóng đèn thì hàng tháng chỉ trả khoảng 9.000 đồng, thay vì 12.000 đồng như trước đây.

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế:

 

Chúng tôi đánh giá cao từ ý tưởng đến việc triển khai thực hiện công trình thanh niên này. Đây là việc làm thiết thực trong thời điểm cả nước đang cùng nhau tiết kiệm điện. Đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn nên việc tuyên truyền sử dụng và tặng bóng đèn tiết kiệm điện lại càng có ý nghĩa. Sau công trình mang tính đột phá, tiên phong của một chi đoàn, đến nay chương trình đã được nhân rộng thành quy mô cấp Đoàn khối và các liên khối cùng thực hiện. Tôi tin rằng công trình này sẽ được ngành điện, đoàn viên thanh niên, chính quyền địa phương và nhân dân ủng hộ, cùng nhau nhân rộng.

Khi mặt trời đứng trên ngọn cây kơ nia cũng là lúc các nhóm “thợ điện” áo xanh từ các xóm kéo về trụ sở xã. Mỗi nhóm mang theo một câu chuyện vui. Những tiếng cười cứ nối tiếp trong bữa trưa cơm hộp. Trong bữa cơm chiều, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 Nguyễn Đức Thi không giấu niềm xúc động: “Sau chương trình này, chính quyền xã, thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền bà con nhân dân tiết kiệm điện. Cảm ơn thanh niên đã mang đến món quà ý nghĩa cho người nghèo và các đối tượng chính sách của xã”.

 

Công trình của những thợ điện tình nguyện làm không đặt nặng về vật chất, mà cái chính là góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động của đồng bào về sử dụng điện tiết kiệm. Đây là năm thứ tư tuổi trẻ đoàn khối Sự nghiệp và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên triển khai chương trình này đến đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Nguyễn Vũ Minh, Phó Trưởng Đoàn khối Sự nghiệp, cho biết: “Chương trình tuyên truyền và tặng bóng đèn tiết kiệm điện được Đoàn khối Sự nghiệp triển khai từ năm 2006. Chi phí mua bóng đèn, dây do đoàn viên trong khối đóng góp. Đoàn sẽ không thay bóng miễn phí 100% mà giúp bà con lúc ban đầu để từ đó họ thay đổi nhận thức, biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”. Anh Lê Trung Chính, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên, khẳng định: “Thông qua chương trình này, chúng tôi mong mỗi người, mỗi nhà hãy thực hiện tiết kiệm điện theo lời kêu gọi của Nhà nước, chia sẻ với những khó khăn khan hiếm điện trong mùa khô trên cả nước. Đó cũng là cách để thể hiện tinh thần yêu nước, văn minh”.

 

Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa nhấn mạnh: “Đây là công trình rất thiết thực và ý nghĩa. Cả nước đang thiếu điện nên “tiết kiệm điện là bảo vệ chính bạn, bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và duy trì sự phát triển bền vững cho cộng đồng”. Đó chính là thông điệp của chương trình muốn gửi đến tất cả mọi người.

  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek