Thứ Sáu, 04/10/2024 22:22 CH
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ:
Cạnh tranh gay gắt
Chủ Nhật, 27/06/2010 07:00 SA

Kinh tế hồi phục được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục mở rộng thị trường, nhất là các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên,  theo dự báo của các doanh nghiệp, cuộc cạnh tranh thị phần trên thị trường bảo hiểm ở Phú Yên sẽ hết sức gay gắt, nhất là đối với thị trường bảo hiểm truyền thống như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tài sản.

 

bhnh100625.jpg

Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Phú Yên vừa mở đại lý khai thác bảo hiểm phi nhân thọ - Ảnh:  Q.THUẦN

 

Tăng chi phí bán hàng, mở rộng điều kiện bảo hiểm và hạ phí bảo hiểm là một trong những “chiêu” cạnh tranh phổ biến nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay. Đại diện Công ty bảo hiểm Bảo Minh tại Phú Yên cho biết, hiện không ít doanh nghiệp nhỏ mới thâm nhập vào thị trường Phú Yên đã dùng đủ mọi “chiêu” để cạnh tranh. Không chỉ hạ phí bảo hiểm và tăng phí hoa hồng bằng nhiều cách, các doanh nghiệp còn copy luôn sản phẩm bảo hiểm của các doanh nghiệp khác, sửa lại biến thành sản phẩm của riêng mình. Phí bảo hiểm nhiều sản phẩm cũng được nhiều doanh nghiệp hạ xuống mức tối đa có thể. Vì thế sản phẩm bảo hiểm có chất lượng hay không thì chưa ai biết, vì kinh doanh lĩnh vực này là kinh doanh lời hứa. Ông Trần Nam Hoàng, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Long tại Phú Yên chia sẻ: “Bảo Long là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động khá sớm và có thị phần lớn trên thị trường Phú Yên mà còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, một số doanh nghiệp áp dụng mức phí bảo hiểm thấp hơn Bảo Long thì không hiểu hiệu quả kinh doanh sẽ thế nào. Hơn nữa, việc hạ phí như vậy đang khiến thị trường ngày càng xấu đi”.

 

Đồng tình quan điểm với ông Hoàng, đại diện Công ty bảo hiểm Pjico tại Phú Yên thừa nhận, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm giao chỉ tiêu doanh thu mà chưa giao chỉ tiêu hiệu quả, nên các phòng giao dịch, đại lý tập trung khai thác mà không tính đến hiệu quả kinh doanh. Chính vì thế đã xảy ra tình trạng có nhiều dịch vụ bảo hiểm tiềm ẩn rủi ro nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp chen chân vào, nhất là loại hình bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ…  Sự cạnh tranh gay gắt của thị trường buộc các doanh nghiệp phải “lách” quy định mới có thể thu hút dược khách hàng, như tăng chi phí dưới hình thức khuyến mại, dù Bộ Tài chính đã cấm doanh nghiệp bảo hiểm khuyến mại dưới mọi hình thức. Theo hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2009 tổng số lỗ của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lên mức 264 tỉ đồng và phải nhờ đến sự hỗ trợ của hoạt động đầu tư tài chính khác các doanh nghiệp mới có thể vượt qua khó khăn. 

 

Không chỉ có các doanh nghiệp chuyên kinh doanh bảo hiểm cùng cạnh tranh nhau, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên cũng mở đại lý khai thác bảo hiểm thuộc hệ thống ngân hàng mình nhằm khai thác tối đa tiềm năng khách hàng đang có quan hệ tín dụng. Điều này khiến thị trường nhiều tiềm năng này ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn. Vì thế thận trọng trước khi quyết định có nên nhận bảo hiểm hay không đối với những lĩnh vực có tỉ lệ tổn thất cao chính là cách giảm thiểu rủi ro đang được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ áp dụng. Ông Huỳnh Công Huân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (ABIC) tại Phú Yên cho biết: “Thị trường Phú Yên tuy còn nhiều tiềm năng để khai thác, nhưng với sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, muốn chiếm lĩnh thị phần ABIC có chủ trương nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng bảo hiểm, đồng thời mở rộng một số dịch vụ bảo hiểm mới như bảo hiểm tai nạn cho người vay vốn tín chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn”.

 

Năm 2010, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động trên thị trường Phú Yên đưa ra mức tăng trưởng 25% so với năm 2009, nhưng để đạt được mục tiêu này không phải dễ, bởi sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm mới, dù dư địa thị trường còn rộng lớn.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek