Gia nhập WTO, Việt
Siêu thị ngày càng trở thành kênh tiêu thụ hàng hóa được người tiêu dùng lựa chọn – Ảnh: N.T
Sự thành công của bán lẻ nằm ở việc không ngừng đổi mới để phục vụ và thu hút khách hàng. Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ hiện được các doanh nghiệp triển khai theo hướng thiết lập các cửa hàng “ảo” trên mạng hoặc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh tại cửa hàng truyền thống. Những website bán điện thoại di động, máy tính, thiết bị điện tử, mỹ phẩm, quà tặng… đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc sử dụng các cửa hàng “ảo” để hỗ trợ, bổ sung cho cửa hàng truyền thống và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đáng kể doanh số bán hàng. Các sản phẩm có độ tiêu chuẩn hóa cao như điện thoại, máy tính, văn hóa phẩm là những mặt hàng có doanh số bán trực tuyến cao do đặc tính phù hợp với phương thức giao dịch thương mại điện tử. Các đặc tính đó là gọn, nhẹ, chi phí vận chuyển thấp, có thể đánh giá sản phẩm qua thông số kỹ thuật, thông tin hoặc hình ảnh trực quan. Hàng loạt giải pháp chuyên dụng phục vụ cửa hàng bán lẻ hoặc chuỗi bán lẻ được giới thiệu, thể hiện sự quan tâm của nhà cung cấp giải pháp cả trong và ngoài nước đối với tiềm năng phát triển của thị trường này. Sản phẩm LaRes của LITS có thể ứng dụng cho quy mô từ cửa hàng nhỏ, bán lẻ đến chuỗi cửa hàng, nhà hàng café có quy mô lớn với bốn phiên bản: chuẩn, cao cấp, tổng thể và tùy biến theo yêu cầu. ePOS là giải pháp kết nối quản lý bếp, kho và các điểm bán, được áp dụng thành công cho các chuỗi nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Shop
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bán lẻ truyền thống giờ đây không chỉ dừng ở các máy bán lẻ đơn giản, mà đã tiến đến việc trang bị những phần mềm chạy trên máy tính có gắn kèm các thiết bị liên quan, như thiết bị đọc mã vạch – máy in hóa đơn chuyên dụng, thiết bị kiểm kho, các thiết bị thanh toán thông qua ngân hàng… Cao hơn nữa, nhiều chuỗi cửa hàng lớn trang bị các bộ giải pháp toàn diện hơn như hệ thống RMS nhằm tích hợp dữ liệu bán lẻ từ các máy về cơ sở dữ liệu trung tâm, cũng như tiếp nhận các dữ liệu mang tính chính sách được phân phối từ trung tâm đến các máy. RMS là hệ thống quản lý bán lẻ vừa phục vụ mục đích bán lẻ thông thường có khả năng kết nối mạng, tích hợp nhiều chương trình quản lý thông minh, dự báo bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý nhân viên… Ngoài ra, RMS còn hỗ trợ khả năng phân tích giúp các doanh nghiệp đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Đây là hướng đi mới cho các nhà phân phối và bán lẻ Việt
NGUYỄN THỊ KIM BÍCH
(Sở Công Thương Phú Yên)