Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
Ma Min giàu nhờ biết áp dụng kỹ thuật
Thứ Tư, 26/05/2010 11:00 SA

Trồng cây cà phê vối thất bại phải bán bò trả nợ, Ma Min (tên khai sinh Nay Y Dấc, 48 tuổi) ở buôn Quen, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) chuyển sang trồng cà phê chè thu lãi cao. Từ đó anh quyết định mở trang trại quy mô lớn trồng đa dạng các loại cây, đã cho tổng thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

 

16 năm đầu tư vào mô hình kinh tế trang trại, Ma Min khẳng định một điều, cái chỗ dựa đầu tiên để kinh tế gia đình phát triển được như ngày hôm nay là nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước tập trung vào chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi. Khởi nghiệp Ma Min không biết gì về kỹ thuật trồng các loại cây công nghiệp nhưng đến nay gia đình Ma Min có 11ha đất, trong đó 1ha cà phê chè hằng năm thu được 16 tấn quả tươi, với giá bình quân 4.000 đồng/kg trừ chi phí lãi 40 triệu đồng; sắn 2ha cộng với dịch vụ máy tuốt, máy cày thu được 20 triệu đồng/năm. Đặc biệt anh thả nuôi 30 con bò sinh sản hằng năm xuất chuồng bán 10 con, thu 50 triệu đồng.

 

Ma Min kể, năm 1994, phong trào trồng cây cà phê phát triển mạnh ở xã Ea Bá, gia đình anh chuyển đổi 2 ha đậu đỏ sang trồng cà phê vối, thế nhưng loại cây trồng này không phù hợp với thời tiết thổ nhưỡng địa phương cho năng suất thấp nên thua lỗ “Lúc đó tôi bán bò để trả nợ, sau một năm nghe tin Nông trường cà phê Ea Bá có chủ trương phát triển giống cà phê chè, tôi đến đó học hỏi và quyết định chuyển đổi 1 ha cà phê vối sang trồng cà phê chè” Ma Min nói. Có sự hỗ trợ hướng dẫn về kỹ thuật của cán bộ Nông trường cà phê Ea Bá nên vườn cà phê mới phát triển tốt.

 

Năm 2002, Ma Min nhận thấy đất sản xuất còn nhiều, hơn nữa vững tâm trong việc chuyển đổi cây trồng nhờ có sự “tư vấn” cán bộ kỹ thuật nông trường nên anh đã chuyển đổi trồng 2,5 ha cao su. Sau một thời gian lứa cây cao su này phát triển tốt, năm 2005, Ma Min trồng thêm 2,5 ha cao su nữa. Ma Min tâm sự: “Đến nay vườn cây cao su gia đình tôi đang trong giai đoạn phát triển tốt, đang chuẩn bị thu hoạch lứa mủ đầu tiên”. Ngoài ra Ma Min tận dụng nguồn nước từ suối trồng hơn 8 sào lúa nước lo cái ăn cho gia đình.

 

Để thuận tiện cho việc làm ăn, Ma Min còn quyết định đầu tư gần 100 triệu đồng mua máy bơm, lắp đặt đường ống dẫn nước tưới cho cây cao su và cà phê, dành 4 ha xây dựng chuồng chăn nuôi bò; mua máy tuốt lúa, máy cày phục vụ nhu cầu sản xuất cho gia đình và bà con quanh vùng. Ông Ma Rin, Chủ tịch UBND xã Ea Bar nhận xét: “Trang trại của Ma Min là một trong 19 trang trại mang lại hiệu quả kinh tế nhất hiện nay ở Ea Bar, anh xứng đáng là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, tỉnh nhiều năm liền.

 

Gia đình Ma Min hiện có 5 nhân khẩu, trong đó có 2 lao động chính, bình quân thu nhập 1,6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, mà còn giúp đỡ nhiều hộ trong xã bằng cách cho mượn đất, cây con giống để phát triển kinh tế. Sau một thời gian có điều kiện làm ăn, có 4 hộ Ma Niên, Ma Hea, Ma Năm, Y Lưu thoát nghèo. Không những thế, hằng năm trang trại của Ma Min tạo việc làm cho hàng chục lao động là bà con dân tộc thiểu số địa phương.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek