Chủ Nhật, 13/10/2024 10:26 SA
Sản xuất tại các khu công nghiệp:
Giải quyết khó khăn để tiếp tục phát triển
Thứ Hai, 25/01/2010 14:30 CH

Dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động tại ba khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn tăng. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tỉnh cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

 

kcn-songcau.100125.jpg

Đường nội bộ trong khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu hiện đã xuống cấp nặng. Dự kiến năm 2010, cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp trong tỉnh sẽ được đầu tư nâng cấp

 

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU TĂNG

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai nhưng các doanh nghiệp hoạt động tại ba khu công nghiệp trên địa bàn Phú Yên đã nỗ lực ổn định sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng kim ngach xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động. Trong năm 2009, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cấp mới sáu giấy chứng nhận đầu tư, nâng tổng số dự án đăng ký đầu tư tại ba khu công nghiệp lên 65 dự án với tổng vốn đăng ký trên 1.467 tỉ đồng và 26,07 triệu USD, diện tích 187,91 ha. Đã có 52 doanh nghiệp đi vào sản xuất, trong đó khu công nghiệp Hòa Hiệp có 16 dự án, khu công nghiệp An Phú 22 dự án và khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 14 dự án, tập trung vào các lĩnh vực chế biến nông – lâm - thủy sản, vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, cơ khí, nước giải khát, bao bì, phân bón… Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng doanh thu năm 2009 của các doanh nghiệp hoạt động tại ba khu công nghiệp nói trên đạt 1.927 tỉ đồng, tăng 5,74%, kim ngạch xuất khẩu đạt 72,5 triệu USD, tăng 1,26%…; thu nhập của người lao động từ 1,4 triệu – 1,6 triệu đồng/người/tháng.

 

Công tác quản lý Nhà nước tại các khu công nghiệp được tiến hành chặt chẽ, theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm đầu mối, cùng các cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp xây dựng quy chế làm việc linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp. Nhờ vậy, tạo môi trường làm việc tích cực, các doanh nghiệp nhận thức trách nhiệm của mình mà không có cảm giác áp lực hay đối phó khi làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước.

 

SẼ GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM NHỮNG TỒN TẠI

 

Tuy vậy, vừa qua trong cuộc họp giao ban với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, nhiều ý kiến đề nghị cần sớm tháo gỡ khó khăn để hoạt động của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phát triển mạnh hơn. Các doanh nghiệp cho rằng, thủ tục hành chính tuy đã có nhiều cải cách nhưng vẫn còn rườm rà, mất thời gian không đáng có, thiếu các dịch vụ công cần thiết như bếp ăn tập thể, xử lý chất thải rắn, lịch làm việc với các cơ quan chức năng… Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Phú Yên (khu công nghiệp Hòa Hiệp) nêu ý kiến: Việc lắp đặt giếng khoan chỉ cần rút ống, lấp cát là xong, nhưng Sở Tài nguyên – Môi trường yêu cầu doanh nghiệp phải lập phương án lắp giếng. Xây dựng phương án xong phải nộp hồ sơ và chờ đợi sau 15 ngày mới có phúc đáp! Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng TTNT Thái Thịnh (khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) nêu tình huống khiến công ty dở khóc, dở cười: Trong một ngày, công ty phải cử người để làm việc với ba đoàn kiểm tra về thuế, phòng cháy chữa cháy và tài nguyên - môi trường.

 

Về những “phiền phức” mà doanh nghiệp phản ánh, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời khắc phục, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp doanh nghiệp “gây khó” cơ quan chức năng. Thượng tá Lê Chí Lượng, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Phú Yên, cho biết: “Không ít lần chúng tôi bị doanh nghiệp hẹn đi hẹn lại nhiều lần với lý do giám đốc đi công tác và người tiếp đoàn kiểm tra chỉ là một cán bộ, thậm chí là bảo vệ!

 

Nhiều bức xúc khác cũng được các doanh nghiệp đề cập đến như các dịch vụ công ích phục vụ tại khu công nghiệp. Hạ tầng khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu chưa đầu tư hoàn chỉnh, một số hạng mục đã xuống cấp gây khó khăn cho xe ra vào chở hàng. Hệ thống xử lý nước thải chung, đường giao thông nối khu công nghiệp Hòa Hiệp với quốc lộ IA, đoạn qua cầu Bi (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự… gây nhiều bức xúc đối với các doanh nghiệp, cần giải quyết sớm. Những thắc mắc trên được các cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra phương hướng giải quyết thỏa đáng. Ông Trương Phước Cường, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên khẳng định: Thời gian tới, Ban quản lý có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng, khắc phục những hạn chế, xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm tránh gây phiền hà, lãng phí thời gian của doanh nghiệp. Riêng những tồn tại về hạ tầng tại các khu công nghiệp, trong năm 2010 sẽ tập trung giải quyết dứt điểm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek