Thời gian qua, nhiều HTX đã lập các trang facebook, fanpage, group chia sẻ quá trình sản xuất, chế biến và cung cấp thông tin chất lượng, giá cả nông sản của HTX mình. Cùng với đó, nhiều sản phẩm của HTX đã có mặt trên các trang thương mại điện tử. Từ đây mở thêm cơ hội tiêu thụ nông sản cho thành viên.
Thêm người biết tới
Dạo một vòng online, vào google tìm sản phẩm nông sản của các HTX hiện nay như Gạo thơm Hoa Vàng, nước ép khóm Đồng Din, rượu tằm Hòa Phong…, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm thấy trên shopee, trang gạo Phú Yên hay facebook… Mọi thông tin về giá cả, chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, hoạt động của đơn vị chế biến được cung cấp đầy đủ và cập nhật liên tục.
Chị Nguyễn Thị Dung ở TP Hải Phòng nhiều lần đi du lịch Phú Yên chia sẻ: Trước đây, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, hè nào tôi cũng đưa các con đi du lịch Phú Yên. Gia đình tôi tắm biển, thưởng thức hải sản và các đặc sản địa phương. Tôi từng ăn khóm sấy (miền Bắc gọi là dứa) của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din, thấy rất ngon. Giờ dịch bệnh không đi tận nơi được mà lại muốn thưởng thức món này nên tôi lên mạng tìm mua. Thấy trên shopee có bán, tôi rất mừng. Tôi đã mua liền 5 hộp để ăn dần.
Một số HTX chọn cách lập facebook riêng cho sản phẩm của mình. Từ sự kết nối bạn bè của người quản trị facebook mà sản phẩm được nhiều người biết tới. Điển hình, facebook Rượu tằm Hòa Phong của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa) được lập từ năm 2017 cùng thời điểm sản phẩm rượu tằm được cấp nhãn hiệu độc quyền.
Ông Võ Ngọc Tự, cán bộ kinh doanh của HTX, người trực tiếp quản trị trang facebook Rượu tằm Hòa Phong, chia sẻ: HTX có đông đảo thành viên, mỗi thành viên lại có nhiều mối quan hệ khác nữa và chỉ cần điện thoại thông minh vào facebook là kết nối được tất cả. Vì vậy, HTX lập trang Rượu tằm Hòa Phong vừa để thành viên nắm thông tin hoạt động sản xuất, vừa giúp quảng bá sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ ở cửa hàng HTX, siêu thị hay các gian hàng giới thiệu đặc sản Phú Yên, mà còn trên cả mạng xã hội. Cái thú nằm ở chỗ, nếu trước khách hàng muốn mua sản phẩm phải tới tận cửa hàng thì nay chỉ cần một tin nhắn trên messenger, nhân viên sẽ ship tới tận nơi. Đặc biệt, HTX đã nhận được những đơn hàng của khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua trang này…
Vào website gaophuyen.vn, khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm Gạo thơm Hoa Vàng với hình ảnh rõ ràng, thông tin ngắn gọn, đầy đủ, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng hiện nay. Theo chị Phạm Thị Nhung ở phường 5, TP Tuy Hòa, từ trước tới nay, gia đình chị quen ăn gạo nhập, nay dịch bệnh ở nhà nhiều hơn, chị cũng có nhiều thời gian vào mạng mua sắm. “Tôi ấn tượng ngay với dòng quảng cáo “Gạo thơm Hoa Vàng là loại gạo tươi nguyên cám, dạng chuyển đổi hữu cơ”, đúng sản phẩm sạch tôi đang cần. So với gạo nhập ngoại, gạo này giá thấp hơn mà chất lượng nhỉnh hơn. Ăn gạo mềm, có mùi thơm đúng chất đặc sản quê hương”, chị Nhung nói.
Cần đầu tư chuyên nghiệp
Chia sẻ về cách sản phẩm Gạo thơm Hoa Vàng được đăng tải trên website gaophuyen.vn, ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), cho biết: HTX hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Thương mại Ngân Tín. Theo đó, HTX đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm, còn công ty phụ trách khâu tiêu thụ nên họ đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử để quảng bá. Thương hiệu Gạo thơm Hoa Vàng nhờ đó vượt ra khỏi phạm vi tỉnh, được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết tới.
Cũng theo ông Khoa, hiện HTX chưa có trang điện tử riêng để có thể tự quảng bá nên khi hợp đồng kết thúc, sản phẩm của HTX có thể bị gỡ xuống. Điều này khiến khách hàng nghi ngại về sự tồn tại của sản phẩm. Thời gian qua, HTX cũng nhận được nhiều kế hoạch hỗ trợ xúc tiến thương mại điện tử cho nông sản thông qua chương trình OCOP của Sở NN-PTNT cũng như của hệ thống Liên minh HTX. Nhưng do tình hình dịch bệnh nên kế hoạch chưa được triển khai. Về lâu dài, HTX mong muốn được trực tiếp quản trị sản phẩm của mình trên các trang thương mại điện tử để chủ động về nguồn hàng cũng như cam kết chất lượng với khách hàng…
Còn theo ông Võ Ngọc Tự, HTX Hòa Phong đã tính tới việc liên kết với các trang thương mại chuyên nghiệp như shopee, lazada… để sản phẩm có mặt trên thị trường điện tử rộng lớn hơn. Hiện nay, nhiều đơn vị cung ứng trên mạng muốn hợp tác để đưa hình ảnh cũng như sản phẩm của HTX ra chào hàng. Tuy nhiên, HĐQT HTX đang cân nhắc khi xét tới nhân lực công nghệ, trang thiết bị HTX hiện có…
Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh, số HTX làm dịch vụ chiếm trên 50%, HTX có sản phẩm chiếm 30%. Đây là những đơn vị có nhu cầu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, số HTX thuộc đối tượng được hỗ trợ xúc tiến thương mại trên các trang thương mại điện tử rất ít, chủ yếu là các HTX có nông sản được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh. Các HTX còn lại cũng không nên phức tạp hóa cụm từ thương mại điện tử để tự làm khó mình. Thực tế, nhiều HTX đã làm được như việc lập facebook đưa hình ảnh, thông tin sản phẩm, tạo ra các group HTX có cùng sản phẩm hoặc liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp tiềm năng… Đây chính là bước đầu tiếp cận công nghệ thương mại điện tử. Theo thời gian, sản phẩm HTX lớn mạnh tới đâu, các HTX sẽ nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ tới đó để tồn tại trên thương trường.
Cái thú nằm ở chỗ, nếu trước khách hàng muốn mua sản phẩm phải tới tận cửa hàng thì nay chỉ cần một tin nhắn trên messenger, nhân viên sẽ ship tới tận nơi. Đặc biệt, HTX đã nhận được những đơn hàng của khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua trang này…
Ông Võ Ngọc Tự, cán bộ kinh doanh HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong |
BẠCH VÂN