Từ năm 2020, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng và duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào các lĩnh vực hoạt động của ngành. Đến nay, từ Văn phòng Cục Thuế đến các chi cục thuế trực thuộc đều áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, đáp ứng các yêu cầu về cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế.
Đổi mới phương pháp làm việc
Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh công tác tại Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Phú Yên. Nhiệm vụ hàng ngày của chị là tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về thuế theo quy chế “một cửa” tại cơ quan thuế các cấp; hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại hoặc tiếp xúc trực tiếp để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế...
“Chính sách thuế tác động đến nhiều đối tượng, thành phần trong xã hội, từ doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, đến cả người lao động làm công ăn lương. Trong khi, nhiều người nộp thuế chưa nắm bắt, chưa hiểu rõ chính sách thuế nên thường xuyên gặp vướng mắc, cần được hỗ trợ, tháo gỡ. Thực tiễn công tác cho thấy việc hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại và tiếp xúc trực tiếp tại cơ quan thuế hầu như chiếm toàn bộ thời gian làm việc trong ngày của những cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế như chúng tôi”, chị Trinh cho biết.
Theo chị Trinh, mặc dù công việc nhiều nhưng từ khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, hồ sơ công văn của Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế đều được thu thập, xử lý, sắp xếp và lưu trữ khoa học để tra cứu thuận tiện. Nhờ vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế đã tiếp nhận 431 hồ sơ (đăng ký thuế, hoàn thuế, trả lời vướng mắc người nộp thuế…) và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Không riêng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, tính tới thời điểm hiện nay, Văn phòng Cục Thuế và 6/6 chi cục thuế trực thuộc Cục Thuế Phú Yên đều áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào 9 lĩnh vực hoạt động, gồm: Đăng ký thuế; khai thuế; hoàn thuế; miễn, giảm thuế; hóa đơn, ấn chỉ thuế; gia hạn nộp thuế; xác nhận thực hiện nghĩa vụ thuế và tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.
“Việc áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã giúp cán bộ ngành Thuế Phú Yên ngày càng năng động, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên nói.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công
Theo Cục Thuế Phú Yên, đầu năm 2021, Cục Thuế công bố HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đây là một trong những hoạt động thực hiện chiến lược cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2021-2030; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời giúp lãnh đạo cơ quan thuế kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ đơn vị, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công cho người nộp thuế.
Đến nay, quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã thu được kết quả bước đầu. Công chức trong các đơn vị đã thấy được sự cần thiết của việc xây dựng và thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thường xuyên duy trì, cải tiến để hoạt động hiệu quả hơn. Các quy trình nghiệp vụ của Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thành phố được ban hành phù hợp với đặc điểm hoạt động của đơn vị, đơn giản thủ tục và đúng theo các văn bản pháp luật thuế.
Nghiệp vụ chuyên môn được thống nhất, hồ sơ tài liệu sắp xếp lưu trữ ngăn nắp, thuận tiện cho việc tra cứu sử dụng. Cán bộ, công chức giải quyết các công việc theo quy trình HTQLCL đã nhanh gọn, hiệu quả hơn, có thái độ đúng mực trong giao tiếp. Khâu tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và giải quyết các yêu cầu, hồ sơ đảm bảo tính kịp thời, chính xác và hợp pháp của các thủ tục hành chính, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của tổ chức, cá nhân, người nộp thuế. Công tác điều hành thu ngân sách thực hiện theo dự toán tháng, quý, năm, đảm bảo về cơ cấu và chất lượng.
Ông Công Văn Lãnh cho biết: Việc áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã giúp cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý kịp thời tất cả hồ sơ kê khai, nộp thuế và các thủ tục hành chính khác đúng thời gian quy định. Cơ quan thuế các cấp đã phối hợp với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử (đạt cấp độ 4); duy trì hoạt động hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax).
Đến nay, số doanh nghiệp đăng ký khai thuế qua mạng tại cổng điện tử cơ quan thuế đạt 100%; đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 100%; đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử tại ngân hàng đạt 97,26% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn...
Thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục duy trì việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia vào các mặt hoạt động của ngành, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng được yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước.
Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên |
VIỆT AN