Thứ Năm, 06/02/2025 21:48 CH
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:
Tạo hiệu ứng tích cực trong toàn dân, doanh nghiệp
Thứ Năm, 25/02/2021 07:00 SA

Người dân mua hàng Việt tại một hội chợ được tổ chức ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) luôn được thực hiện mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong năm 2020 (năm cuối của giai đoạn 2015-2020), CVĐ đã thực chất lan rộng và mang lại hiệu ứng tích cực trong toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp. Chia sẻ về kết quả đạt được, ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết:

 

Nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm cơ hội, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng; phát triển thương hiệu ra thị trường cả nước và cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, từ công tác tuyên truyền vận động, người dân nhận thức đúng đắn hơn về năng lực của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể.

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về triển khai CVĐ trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức thành viên, các Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ 9 huyện, thị xã, thành phố. Ban chỉ đạo cũng tổ chức kiểm tra đối với các Ban chỉ đạo CVĐ cơ sở và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các địa phương đã kiện toàn ban chỉ đạo, có xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và giải pháp phù hợp, thiết thực trong việc triển khai thực hiện CVĐ hàng năm; thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi trong xã hội về ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam có chất lượng.

 

* Thưa ông, trong năm cuối của giai đoạn 2015-2020, CVĐ được triển khai với kết quả đạt được thế nào?

 

- Nhìn chung trong năm qua, Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện theo tinh thần Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị; ra sức vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban chỉ đạo CVĐ cấp huyện, UBND các cấp đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động hưởng ứng CVĐ được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực như thông tin tuyên truyền, rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất, định hướng tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý…

 

Hàng Việt Nam được các doanh nghiệp bày bán tại một hội chợ tổ chức tại TP Tuy Hòa năm 2020. Ảnh: KHANG ANH

 

Đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường được các địa phương quan tâm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, khuyến khích kích cầu của Nhà nước để trục lợi, kinh doanh tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, kém chất lượng... Việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường; kiểm tra bình ổn giá và bán đúng giá niêm yết đối với hàng hóa lưu thông ở địa phương cũng được tổ chức thường xuyên. Các cấp chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước đã có những giải pháp thiết thực; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, đưa hàng Việt đến với người dân.

 

Ông Lê Luân

* Thông qua những hoạt động, chương trình, kế hoạch… mà ban chỉ đạo cũng như các ngành đã triển khai, sự hưởng ứng của doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn đối với CVĐ ra sao, thưa ông?

 

- Đến thời điểm này, CVĐ đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của người tiêu dùng nói chung, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nói riêng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt. CVĐ đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa thực chất của CVĐ và xem đây là cơ hội kinh doanh tại thị trường nội địa.

 

Đa phần doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật và cải tiến công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chú trọng phát triển thị trường trong nước; không ngừng đổi mới mẫu mã, kiểu dáng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh giá cả hợp lý; biết cách xây dựng và phát triển thương hiệu tại địa phương. Nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm cơ hội, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng; phát triển thương hiệu ra thị trường cả nước và cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, từ công tác tuyên truyền vận động, người dân nhận thức đúng đắn hơn về năng lực của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể.

 

* Với những chủ trương quyết liệt từ Trung ương, địa phương, trong năm 2021, CVĐ sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Trước hết, công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện CVĐ tiếp tục được đẩy mạnh trong các cấp, các ngành, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; trong đó có cả việc tăng cường vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng. Các đơn vị, Mặt trận, đoàn thể tăng cường hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ ở cấp cơ sở, đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn…

 

Hàng Việt Nam chiếm số lượng hơn 90% trong tổng số hàng hóa bán ở Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

 

Cùng với đó là triển khai có hiệu quả đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ; phát huy hơn nữa vai trò của ban chỉ đạo cấp huyện, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các địa phương, sở, ngành chức năng liên quan cũng phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện CVĐ theo đúng chủ trương, kế hoạch của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, huyện, để việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam luôn được người dân nhận thức sâu sắc và ưu tiên lựa chọn khi có nhu cầu.

 

Mới đây, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng đã kiến nghị Ban chỉ đạo CVĐ Trung ương biên soạn, cung cấp tài liệu tuyên truyền về CVĐ để thống nhất trong cả nước; đồng thời nghiên cứu, tăng cường chỉ đạo về các giải pháp phù hợp với từng cấp, ngành, từng địa phương để thực hiện CVĐ phù hợp trong điều kiện thực tiễn hiện nay.

 

Đơn vị cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành tiếp tục triển khai hiệu quả đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, xây dựng kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt” và triển khai chương trình xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ kinh phí từ nguồn xúc tiến thương mại cho các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để người dân vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận những hàng hóa, dịch vụ cần thiết...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek