Thứ Năm, 13/02/2025 05:05 SA
Bịt kẽ hở trong giao dịch thương mại điện tử
Thứ Tư, 23/12/2020 06:06 SA

Vụ việc anh N.N.A ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chuyển cho chị N.T.K.L ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An chiếc điện thoại di động trị giá gần 40 triệu đồng thông qua một công ty chuyển phát nhanh, nhưng sau đó chị L lại nhận… mấy miếng sắt và ốc vít, vẫn chưa hết xôn xao dư luận, thì sáng 22/12 một người quen gọi điện đến tôi với vẻ bức xúc: Tôi chọn mua chiếc đồng hồ đeo tay trị giá 3 triệu đồng trên một tài khoản facebook.

 

Theo lời quảng cáo, chiếc đồng hồ là hàng chính hãng của Nhật Bản, rất bền và đẹp, nhưng sử dụng chỉ nửa tháng thì máy đã hỏng, thợ bảo không sửa được vì đồ dởm. Sợ mua hàng qua mạng quá rồi!

 

Trước đó, một phụ nữ ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa cho biết chị vào một tài khoản facebook chọn mua đôi giày trị giá 500.000 đồng, nhưng đến khi nhận và kiểm tra hàng thì tá hỏa vì hàng là… viên gạch.

 

Tình trạng “bán gian, giao lận” trên thị trường như những vụ việc vừa nêu đã từng xảy ra ở nhiều nơi, như căn bệnh trầm kha - dù lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gian lận thương mại.

 

Rõ ràng, một món hàng từ khi được người tiêu dùng chọn mua từ sàn giao dịch điện tử hoặc mạng xã hội sẽ được nhà cung cấp đóng gói cẩn thận, qua nhiều khâu xử lý nghiêm ngặt nhằm đảm bảo món hàng đó đến đúng người nhận. Nhưng tại sao lại xảy ra những chuyện dở khóc dở cười như nêu ở trên? Điều này cho thấy quy trình giao dịch thương mại điện tử đang bộc lộ kẽ hở.

 

Theo thống kê của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong quý III/2020, nhiều vụ vi phạm lớn đã bị phát hiện, xử lý; nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường thương mại điện tử bị triệt phá. Cụ thể, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 63.100 vụ việc vi phạm, khởi tố 369 vụ việc, trong đó có nhiều vụ tráo đổi hàng hóa.

 

Những hành vi gian lận thương mại đang làm người tiêu dùng mất lòng tin. Vì thế, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các cấp cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng này trước khi nở rộ, trở thành mảnh đất màu mỡ để các đối tượng xấu kiếm sống, nhất là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, lượng hàng hóa giao dịch trên thị trường tăng cao.

 

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, các công ty giao nhận phải nhanh chóng bịt kẽ hở trong quy trình cung cấp dịch vụ của mình; sàn thương mại điện tử rà soát người bán, chủ động phối hợp với các bên liên quan giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động thương mại điện tử, tham gia tố giác những hành vi gian lận, qua đó không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn giúp xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

 

Chúng ta đang sống trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến. Nếu không sớm ngăn chặn vấn nạn “bán gian, giao lận” thì sẽ có lúc người tiêu dùng quay lưng với việc mua hàng qua mạng. Đó là điều đáng tiếc!

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek