Đến hẹn lại lên, những tháng cuối năm là dịp để các cơ sở kinh doanh khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu thụ hàng hóa. Cũng chính từ dịp ưu đãi này, người tiêu dùng tăng cường mua sắm để tiết kiệm chi phí.
Kích cầu tăng doanh số
Theo đại diện Sở Công thương, so với những năm trước, năm nay đơn vị chưa tiếp nhận phản ánh từ phía người tiêu dùng về khuyến mãi lừa dối khách hàng để trục lợi, hay những hình thức khuyến mãi bất chính khác. Tuy nhiên, trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, người dân nên thận trọng, cân nhắc trước khi mua hàng để tránh thiệt hại. |
Những ngày cuối tháng 11, chị Nguyễn Thị Mỹ Thoa ở Bình Kiến, TP Tuy Hòa tích cực “săn” hàng khuyến mãi. Được mua hàng với giá ưu đãi, chị Thoa tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho các khoản chi mà theo chị là cần thiết trong dịp cuối năm này. Chị Thoa cho biết: Các cơ sở kinh doanh, siêu thị… “tung” hàng khuyến mãi. Quần áo, đồ dùng… được bán với giá giảm 30-70%. Để được mua hàng giá rẻ, chúng tôi bỏ nhiều thời gian “săn” hàng giảm giá và mua đồ dùng cần thiết. Tôi nghĩ, nếu các gia đình muốn tiết kiệm chi phí thì có thể mua hàng giảm giá vào những dịp này.
Treo băng rôn, phát tờ rơi, hay trực tiếp tổ chức quảng bá về thông tin chương trình khuyến mãi là cách mà nhiều điểm kinh doanh thực hiện để thu hút người mua. Tại Siêu thị Co.opmart, Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuy Hòa hay trên các tuyến đường lớn ở TP Tuy Hòa, những ngày qua, nhiều cửa hàng thời trang, phụ kiện… bán hàng khuyến mãi và người tiêu dùng cũng không bỏ lỡ cơ hội này.
Ông Nguyễn Chí Công, quản lý Siêu thị điện máy Chợ Lớn (TP Tuy Hòa) cho biết: Trong đợt khuyến mãi này, người tiêu dùng đến siêu thị mua hàng rất đông, doanh số bán ra tăng 30% so với ngày thường. Thông thường, người tiêu dùng thích mua hàng khuyến mãi, do đó, siêu thị phải thực hiện 2 tuần/tháng; riêng trong những tháng áp Tết thì 3 tuần/tháng.
Còn theo chị Nguyễn Thị Trúc Ly, cửa hàng trưởng Cửa hàng thời trang nam Khatoco, chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm được công ty triển khai trên toàn hệ thống, bình quân khoảng 1-2 tháng/lần. Dịp cuối năm, Tết Nguyên đán thì khuyến mãi sẽ thường xuyên hơn với mong muốn kích cầu tiêu thụ hàng hóa, mang lại ưu đãi cho người tiêu dùng. Mỗi đợt bán hàng khuyến mãi, doanh số bán ra của cửa hàng tăng gấp 2-3 lần ngày thường.
Bên cạnh bán hàng khuyến mãi trực tiếp cho người tiêu dùng, nhiều shop, cửa hàng cũng chuộng rao bán online. Theo chủ các trang bán hàng này, lượng hàng bán online có thể tương đương với số hàng bán trực tiếp tại cơ sở.
“Ước tính mỗi ngày cửa hàng quần áo thời trang chúng tôi bán khoảng 15-20 triệu đồng, trong đó có 50-60% là bán online. Dù bán giảm giá nhưng chúng tôi luôn cung cấp hàng hóa có chất lượng để giữ mối quen trong những lần mua sau”, chị Nguyễn Thị Hà My, chủ shop MyMy ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nói.
Cẩn trọng với gian lận thương mại
Tính từ đầu năm tới nay, Sở Công thương đã tiếp nhận 9.662 thông báo thực hiện khuyến mãi của các doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài tỉnh, trong đó có 4.118 chương trình gửi trực tiếp tới sở và 5.544 chương trình gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Sở cũng đã xác nhận 21 chương trình đăng ký thực hiện khuyến mãi mang tính may rủi trên địa bàn với tổng giá trị giải thưởng là 10,9 tỉ đồng. Các chương trình khuyến mãi còn lại được thực hiện với nhiều hình thức như thẻ cào, bốc thăm, quay số trúng thưởng, giảm giá, mua hàng tặng hàng, hội nghị tri ân khách hàng…, thu hút số lượng lớn người tiêu dùng tham gia mua sắm, tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và kích cầu tiêu dùng.
Ngoài ra, hưởng ứng chương trình tháng khuyến mãi tập trung quốc gia năm nay, có 1.047 thông báo/đăng ký chương trình thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có 16 chương trình có hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi từ 50% trở lên.
Theo Sở Công thương, nếu đúng quy định, thì trước khi thực hiện khuyến mãi, các cơ sở kinh doanh phải thông báo với Sở Công thương về chương trình, nội dung, hình thức khuyến mãi. Tuy đơn vị đã công khai thủ tục và thông tin rộng rãi nhưng vẫn còn một số thương nhân chưa nắm rõ trình tự, thủ tục, nội dung tổ chức chương trình khuyến mãi, dẫn đến việc nộp các thông báo/đăng ký và thực hiện các chế độ báo cáo sau khuyến mãi… chưa đúng quy định.
Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hiện nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng thay đổi phương thức, thủ đoạn; thị trường nội địa có những bất ổn. Hoạt động giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều đối tượng lợi dụng hình thức này để kinh doanh hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng...
Tính từ đầu năm đến nay, tổng số vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đã được phát hiện, xử lý là hơn 201.484 vụ, giảm 6,5% so với cùng kỳ; số vụ vi phạm đã khởi tố 1.766 vụ với hơn 2.254 đối tượng. Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã đề nghị các địa phương tập trung triển khai kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là dịp Tết âm lịch.
Ban chỉ đạo 389 các tỉnh/thành phố tập trung kiểm soát các nhóm mặt hàng như ma túy, pháo, hàng tiêu dùng dịp Tết... để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
VÕ PHÊ