Thứ Sáu, 04/10/2024 16:24 CH
Nghị quyết 13-NQ/TW: Chắp cánh cho các hợp tác xã phát triển
Thứ Năm, 02/05/2019 06:33 SA

Được hỗ trợ sản phẩm muối sạch của HTX Muối Tuyết Diêm (TX Sông Cầu) đạt giá trị kinh tế cao - Ảnh: MINH DUYÊN

Năm 2002, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Từ đó đến nay, một loạt chính sách hỗ trợ HTX ra đời đã tạo điều kiện cho các HTX khẳng định vị trí của mình trong kinh tế tập thể.

 

Thụ hưởng từ Trung ương

 

Ông Lương Tấn Thái, Giám đốc HTX Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa), khẳng định: Những năm 1996 sau khi chuyển đổi, bước ra khỏi bao cấp, các HTX ít được quan tâm. Cho tới khi có Nghị quyết 13, các HTX được vực dậy bằng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

 

Hai chính sách gồm đào tạo lao động và đất đai đã giúp HTX Tân Hòa Bình ngày càng hoạt động hiệu quả. HTX được chuyển sang thuê 3.000m2 đất và được cấp sổ hồng, trở thành tài sản có giá trị đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, để đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất, mua sắm công nghệ hiện đại. Hàng ngàn lao động là thành viên HTX và lao động thời vụ được đào tạo nghề mây tre đan, gỗ mỹ nghệ.

 

Từ đây, HTX mở thêm nhiều tổ sản xuất tại các xã trên địa bàn huyện Tây Hòa và các huyện lân cận. Lao động đủ trình độ tay nghề đã tạo ra những sản phẩm mỹ nghệ đẹp được khách hàng châu Âu ưa thích và thương hiệu HTX được khẳng định trên thị trường.

 

Hưởng lợi từ Nghị định 52 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) cùng 4 HTX, tổ hợp tác của tỉnh được hỗ trợ kinh phí mua máy móc.

 

Ông Nguyễn Dư, Giám đốc HTX cho biết: Để thích ứng với biến đổi khí hậu, nguồn nước tưới ngày càng hạn chế, đơn vị khuyến khích bà con chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây đậu phộng. Nhân rộng diện tích chuyển đổi gặp khó do bà con ngại khả năng tiêu thụ. HTX nhận thấy nếu chỉ bán đậu phộng thô thì phụ thuộc vào tư thương.

 

HTX hướng tới đa dạng sản phẩm từ cây đậu phộng như dầu đậu phộng, đậu phộng chiên muối tiêu… Muốn vậy phải có vốn đầu tư máy móc mà cái này HTX gặp khó. Rồi HTX được hỗ trợ 90 triệu đồng (50% tổng vốn) mua máy ép dầu và máy bóc vỏ đậu phộng. Hiện HTX đã thu mua một phần sản lượng của bà con để sản xuất được dầu đậu phộng. Nhờ đó, bà con yên tâm mở rộng diện tích từ 4ha lên hơn 10ha.

 

Còn ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An), chia sẻ: Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, rồi Nghị định 55 đã giúp HTX được vay vốn ưu đãi để mua sắm trang thiết bị mở dịch vụ đầu vào.

 

Nhờ chính sách vay vốn, HTX được vay không cần thế chấp, được ưu đãi lãi suất nên HTX có vốn mở dịch vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Tính tới nay, HTX đã được vay khoảng 2 tỉ đồng mua máy tuốt lúa, máy gặt đập liên hợp, máy cày… Doanh thu hàng năm hơn 10 tỉ đồng, cho lãi trên 400 triệu đồng”.

 

Chính quyền các cấp tích cực hỗ trợ

 

HTX Muối Tuyết Diêm ở TX Sông Cầu không chỉ được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị xây dựng chuỗi liên kết sản xuất muối sạch từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, mà còn được UBND TX Sông Cầu xây dựng nhãn hiệu độc quyền Muối Tuyết Diêm và Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại. Ông Nguyễn Tiến Duy, Giám đốc HTX Muối Tuyết Diêm, cho biết: Hạt muối Tuyết Diêm sẽ không được cả nước biết tới, không mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nếu không nhận được những hỗ trợ này.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Nghị quyết 13 như lá cờ tiên phong mở ra một loạt các chính sách hỗ trợ cho HTX như chính sách đào tạo bồi dưỡng nhân lực, vốn ứng dụng chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, chính sách đất đai…

 

Tỉnh ta không chỉ triển khai các chính sách của Trung ương mà còn có những chính sách riêng nhằm kiện toàn hoạt động cho HTX. HĐND tỉnh có Nghị quyết 69 hỗ trợ thành lập HTX và đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng HTX; Nghị quyết 113 thu hút trí thức trẻ về UBND xã tạo nguồn quản lý đối với HTX nông nghiệp.

 

UBND tỉnh có Chỉ thị 06 về thu hồi nợ đọng tại các HTX, quyết định phê duyệt đề án đổi mới phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã… Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 30 trí thức trẻ làm công tác quản lý HTX; 81 HTX được giao đất không thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất; 21 HTX được xóa nợ 1.512 tỉ đồng; 23 HTX được vay vốn với số tiền 13,76 tỉ đồng…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek