Thứ Năm, 24/10/2024 21:28 CH
Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các đơn vị khai thác cát trái phép
Thứ Ba, 26/09/2017 08:44 SA

Công ty Trần Đại tổ chức khai thác tại mỏ cát ở huyện Tây Hòa - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Tại khu vực dọc sông Ba, một số doanh nghiệp vi phạm về khai thác cát quá trữ lượng. Nhiều đơn vị có mỏ cát đã bán cho một số doanh nghiệp để đưa ra ngoài tỉnh tiêu thụ. Trong khi đó, UBND tỉnh chỉ cho phép khai thác cát để phục vụ cho các công trình xây dựng trong tỉnh.

 

Tràn lan khai thác cát trái phép

 

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản được cấp. UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai thác cát của các doanh nghiệp theo giấy phép đã cấp, đồng thời xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Theo Sở TN-MT, hiện khu vực sông Ba có 22 mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường được cấp phép, tổng diện tích cho phép khai thác hơn 110ha, trữ lượng hơn 2,6 triệu m3, công suất khoảng 364.470m3/năm. Hầu hết các mỏ khai thác đúng với giấy phép, tuy nhiên cũng có một số đơn vị tổ chức khai thác ngoài vị trí, khu vực, độ sâu và công suất cho phép.

 

Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Trần Đại (Công ty Trần Đại) hiện được UBND tỉnh cấp phép khai thác 3 mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Tây Hòa.

 

Tháng 4/2017, UBND huyện Tây Hòa phát hiện công ty này khai thác cát ngoài ranh giới được cấp phép với diện tích khoảng 0,2ha và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng, yêu cầu công ty khắc phục như hiện trạng ban đầu.

 

Đến tháng 7/2017, Thanh tra Sở TN-MT lại phát hiện Công ty Trần Đại tiếp tục khai thác cát ngoài ranh giới cho phép với diện tích khoảng 700m2.

 

Thanh tra Sở TN-MT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Đại là 20 triệu đồng. Còn theo đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, mỏ cát ở thị trấn Phú Thứ của Công ty Trần Đại có trữ lượng được cấp phép là 33.524m3, công suất 17.550m3/năm.

 

Tuy nhiên, từ tháng 1-6/2017, công ty này đã tổ chức khai thác vượt công suất của năm 2017 với khối lượng hơn 7.300m3. Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Đại là 50 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 4,5 tháng kể từ ngày 10/8/2017…

 

Cũng theo Sở TN-MT, ngoài Công ty Trần Đại, lực lượng chức năng còn phát hiện một số doanh nghiệp, đơn vị khai thác cát vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) phát hiện, xử lý 24 vụ đối với 20 cá nhân và 4 đơn vị khai thác cát trái phép, đã xử phạt 21 vụ với số tiền 126 triệu đồng. Hầu hết các mỏ cát đã được UBND tỉnh cấp phép đều quy định không được xuất bán cát ra ngoài tỉnh, chỉ được phép kinh doanh cát phục vụ cho các công trình xây dựng trong tỉnh. Tuy nhiên, thời gian vừa qua đã xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp tập kết cát tại Cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa) để xuất bán ra ngoài tỉnh.

 

Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng một số doanh nghiệp có mỏ cát tại sông Ba đã xuất bán ồ ạt cho các đơn vị rồi tập kết tại Cảng Vũng Rô đưa ra tỉnh ngoài tiêu thụ. Qua kiểm tra, khối lượng cát do 5 doanh nghiệp đã tập kết tại Cảng Vũng Rô khoảng 35.335 tấn, đã xuất đi hơn 27.947 tấn.

 

Cục Thuế tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 doanh nghiệp với số tiền 16 triệu đồng về hành vi vi phạm lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định. Các doanh nghiệp còn lại, Cục Thuế tỉnh tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý.

 

Xử lý nghiêm các vi phạm

 

Theo Sở TN-MT, đối với mỏ cát ở thị trấn Phú Thứ của Công ty Trần Đại có trữ lượng được cấp phép là 33.524m3 nhưng đến nay đã khai thác vượt trữ lượng cho phép nên đơn vị sẽ hướng dẫn công ty lập thủ tục đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường theo quy định. Ông Nguyễn Như Thức cho biết: Sở TN-MT đang xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Sở TN-MT yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh khai thác theo nội dung giấy phép được cấp, tuyệt đối không được xuất bán cát ra ngoài tỉnh.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến vừa chỉ đạo đối với các dự án khai thác cát phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục và quy hoạch đã được duyệt. Đối với khối lượng cát còn tồn tại khu vực Cảng Vũng Rô, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô kiểm tra, rà soát lại tất cả hợp đồng trong vụ các doanh nghiệp vận chuyển cát vật liệu xây dựng thông thường tập kết tại cảng bán ra ngoài tỉnh và báo cáo kế hoạch di dời, giải quyết dứt điểm khối lượng cát còn tồn tại cảng.

 

UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 15/10 phải giải phóng toàn bộ khối lượng cát này, nếu sau ngày 15/10 mà các doanh nghiệp vẫn chưa hoàn tất thì xem như khối lượng cát này không có chủ. UBND tỉnh giao Giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô sử dụng khối lượng cát không có chủ này để phục vụ duy tu, sửa chữa, xây dựng Cảng Vũng Rô.

 

Đối với những vi phạm của Công ty Trần Đại, UBND tỉnh giao Sở TN-MT phối hợp với Công an tỉnh, các sở Xây dựng, KH-ĐT, UBND các huyện Phú Hòa, Tây Hòa và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đối chiếu với các quy định để xem xét việc thu hồi giấy phép hoặc có biện pháp xử lý đối với các hoạt động khai thác khoáng sản của công ty này theo đúng quy định.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek