Thứ Sáu, 25/10/2024 19:19 CH
Ngành Thuế Phú Yên nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2017
Thứ Sáu, 08/09/2017 08:45 SA

Cục Thuế Phú Yên triển khai công tác thu thuế những tháng cuối năm 2017 - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ngày 10/9/1945, Chính phủ đã ban hành Sắc lệnh 27/SL đặt ra Sở Thuế quan và thuế gián thu, sắc lệnh này là cơ sở pháp lý và là tiền đề cho ngành Thuế Việt Nam ra đời và phát triển.

 

Ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1370/QĐ-TTg lấy ngày 10/9 là Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam - ghi nhận sự cống hiến và bề dày thành tích của hệ thống thuế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Qua 72 năm phấn đấu và trưởng thành, ngành Thuế Việt Nam đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế tỉnh Phú Yên (được thành lập ngày 1/10/1990) - sau gần 27 năm xây dựng, đã phấn đấu không ngừng vươn lên và đạt được những thành tích nổi bật.

 

Kể từ khi thành lập đến nay, đặc biệt là những năm gần đây, công chức, người lao động ngành Thuế Phú Yên đã cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong những năm qua có công sức nhỏ bé của toàn ngành Thuế địa phương.

 

Kết quả thu ngân sách năm 2016 do ngành Thuế quản lý đã đạt trên 3.207,3 tỉ đồng, đạt 100,2% dự toán thu năm 2016 tỉnh giao, đạt 113,8% dự toán Trung ương giao và bằng 124,8% so thu cùng kỳ năm 2015; tăng 214 lần so với số thu ngân sách nhà nước năm đầu thành lập Cục Thuế.

 

Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội có dấu hiệu tích cực hơn nhưng sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; nhưng với truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, ngành Thuế Phú Yên sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu và các nhiệm vụ chính trị hàng năm. Kết quả tổng thu ngân sách ở Phú Yên tính đến ngày 31/8/2017 đạt 62% dự toán pháp lệnh.

 

Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, công tác cải cách hành chính cũng được Cục Thuế tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ. Các luật thuế, chính sách thuế được tuyên truyền sâu rộng; quy trình nghiệp vụ thu được triển khai đồng bộ tại cơ quan thuế các cấp. Mức độ ứng dụng tin học chiếm tỉ trọng lớn trong công tác quản lý thuế, tự động hóa nhiều chức năng quản lý thuế, như: đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử… Việc ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý thuế đã cắt giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục về thuế.

 

Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua phương thức điện tử, hệ thống khai thuế và nộp thuế điện tử đã được triển khai đến tất cả các doanh nghiệp. Hiện nay gần 100% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử. Từ tháng 7/2017, Cục Thuế đã triển khai hoàn thuế điện tử cho các doanh nghiệp có hồ sơ hoàn thuế. Tính đến ngày 31/12/2016, số giờ kê khai nộp thuế đã giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ/năm. Đến hết tháng 8/2017, số doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng đạt 100% và số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt 98,8% (hoàn thành và vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao).

 

Nhờ nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, năm 2016, theo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế về mức độ hài lòng của doanh nghiệp do Phòng Thương mại Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Thế giới và Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) khảo sát các doanh nghiệp trên toàn quốc, trên địa bàn Phú Yên, doanh nghiệp đánh giá cao ở lĩnh vực sự phục vụ của công chức ngành Thuế Phú Yên (nằm trong tốp 4 tỉnh có tỉ lệ doanh nghiệp đánh giá cao nhất trong cả nước) và công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại được doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá cao và ở tốp 5 tỉnh có tỉ lệ doanh nghiệp đánh giá cao nhất.

 

Song song với công tác cải cách hành chính thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, ngành Thuế Phú Yên cũng luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho công chức Thuế nhằm đáp ứng nhiệm vụ quản lý thu thuế ngày càng đi vào văn minh, hiện đại theo hướng đơn giản công khai, minh bạch; tăng cường giữ vững kỷ luật, kỷ cương nội ngành, chống mọi biểu hiện quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ công chức thuế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra công vụ.

 

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm, Cục Thuế tỉnh Phú Yên cũng thực hiện khá tốt các công tác xã hội như: Ủng hộ các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”; thường xuyên tổ chức quyên góp ủng hộ công chức trong đơn vị bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn… đặc biệt đã có nhiều chương trình ủng hộ xã Đa Lộc như “Bê tông hóa đường làng”, “Thắp sáng đường quê”, “Tặng máy tính cho ủy ban xã”, “Giúp đỡ hộ nghèo”, “Tặng xe đạp giúp em đến trường”… Với những kết quả đạt được năm 2015, Công đoàn cơ sở Cục Thuế được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945-10/9/2017), toàn ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phát động nhiều hoạt động có ý nghĩa lập thành tích chào mừng ngày truyền thống ngành như: Tập trung triển khai 12 giải pháp đã đề ra ở hội nghị giao ban ngành để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2017; phát động thi đua hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước quý III và cả năm 2017; Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến năm 2017; tặng quà cho gia đình chính sách thuộc xã Đa Lộc; hội thao ngành; tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ thuế lão thành…

 

Đây là dịp để toàn thể công chức, người lao động ngành Thuế Phú Yên nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển với vô vàn khó khăn, thách thức nhưng cũng không kém phần vinh dự và tự hào. Đó cũng là động lực quan trọng để mỗi công chức ngành Thuế tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các bậc cha anh đi trước, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành Thuế nói riêng và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nhưng ngành Thuế Phú Yên tự tin cùng ngành Thuế cả nước tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách thuế của ngành, phấn đấu thực hiện thắng lợi dự toán thu ngân sách hàng năm, góp phần cùng cán bộ, nhân dân cả tỉnh xây dựng tỉnh Phú Yên giàu đẹp vững mạnh để cùng cả nước tiếp tục sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

CÔNG VĂN LÃNH

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek