Chủ Nhật, 27/10/2024 23:16 CH
Củng cố lực lượng thành viên cho các HTX:
Hiệu quả từ sự phối hợp các hội đoàn thể
Thứ Bảy, 05/08/2017 12:46 CH

Anh Trần Tấn Hải nhận hàng gửi của khách - Ảnh: KHANG ANH

Để thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào HTX, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai các chương trình phối hợp với các hội đoàn thể như Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh tỉnh… Từ đây giúp các HTX giải quyết vấn đề số lượng, chất lượng thành viên vẫn còn hạn chế hiện nay.

 

Các cấp hội cùng vào cuộc

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện thành viên tham gia vào HTX có đủ mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Trong đó tập trung ở 3 đối tượng chính là nông dân, cựu chiến binh và phụ nữ. Họ là những lao động chính của kinh tế hộ gia đình. Họ tham gia vào các hội đoàn thể để tìm tiếng nói chung trong hoạt động xã hội, được sự hỗ trợ giữa những cá thể có cùng môi trường lao động sản xuất. Vì vậy, khi phối hợp với các hội đoàn thể, Liên minh HTX tỉnh muốn tạo ra sự kết nối để người dân được hỗ trợ nhiều hơn, giúp nâng cao đời sống.

 

Nông dân là lực lượng thành viên đông đảo nhất tại các HTX, chiếm 90% trong tổng số hơn 140.000 thành viên HTX hiện nay. Ông Lê Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Tham gia phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân tỉnh góp phần hỗ trợ cho sự phát triển của phong trào kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX. Sự hỗ trợ đầu tiên là thu hút hội viên nông dân tham gia vào HTX, đặc biệt là những nông dân sản xuất giỏi. Toàn tỉnh có 57.908 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nếu những cá nhân này cùng vào HTX sẽ là những hạt nhân nòng cốt giúp củng cố HTX trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giúp các hộ thành viên HTX khác làm kinh tế hộ. Đồng thời, hội còn có thể giúp các HTX, thành viên HTX thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp rất tốt với các ngân hàng, giúp giải ngân gần 3.500 tỉ đồng cho hơn 125.000 lượt hộ nông dân vay thông qua các tổ vay vốn thuộc các hội đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân. Tháng 12/2016, Hội Nông dân đã ký thỏa thuận liên tịch với Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ. Từ đây, đơn vị có thể làm cầu nối giúp các HTX tiếp cận vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng, bằng cách thành lập chi, tổ, hội nghề nghiệp trong các HTX. Thông qua những mô hình sản xuất cụ thể của các cơ sở này để kêu gọi vốn đầu tư từ các ngân hàng.

 

Phụ nữ là lực lượng chính trong phát triển kinh tế hộ nhưng lại chưa có chỗ đứng trong các tổ chức kinh tế như HTX, tổ hợp tác. Bà Đỗ Thị Như Tình, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Chúng tôi sẽ vận động hội viên, Hội LHPN tỉnh tham gia HTX, khuyến khích chị em gắn kết nhau để thành lập các đơn vị kinh tế tập thể do chị em làm chủ. Từ đây giúp chị em khẳng định được năng lực của mình trên lĩnh vực kinh tế. Thời gian tới, hội sẽ tư vấn để hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác, HTX và ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ cho các HTX, tổ hợp tác do phụ nữ thành lập và quản lý…

 

Còn ông Phan Tấn Ô, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thì khẳng định: Tham gia vào phong trào kinh tế tập thể, hội viên các cấp sẽ góp phần đa dạng các mô hình kinh tế hộ là thế mạnh của hội viên như kinh tế trang trại, gia trại. Từ đó giúp củng cố các mô hình sản xuất tại các HTX, hỗ trợ tích cực cho chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản của bà con.

 

Hỗ trợ phát triển kinh tế

 

Theo ông Võ Xuân Nam ở thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), vừa là hội viên cựu chiến binh xã vừa là thành viên HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam. “Tôi thấm nhuần tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế” nên dù sức khỏe hạn chế tôi vẫn tích cực tham gia các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế hộ. Khi xã có chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, tôi thuê lại khu đất Hội Khánh - Cây Đa - Gò Nông trồng sen. Hiện từ cây sen, tôi thu lãi từ 10-20 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa”, ông Nam nói.

 

Còn ông Nguyễn Thành Tín ở xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), cho biết: Là hội viên Hội Nông dân, tôi được vay vốn phát triển sản xuất; còn là thành viên HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây, tôi được tập huấn nâng cao kỹ thuật canh tác và tiếp cận với các mô hình sản xuất mới. Cụ thể, trong năm qua, tôi được vay 40 triệu đồng để trồng mới 1ha rừng keo lai, được HTX tập huấn kỹ thuật ươm hom, xây dựng vườn ươm…

 

Theo bà Lê Thị Thu, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), giờ đây khi Hội LHPN tỉnh tham gia vào phong trào kinh tế tập thể đã giúp bà tự tin hơn vì thấy có những người cùng giới hiểu mình, luôn đồng hành trong các hoạt động giúp HTX đi lên.

 

Ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Tất cả các hội trong hệ thống chính trị có một vai trò đặc biệt trong củng cố và phát triển kinh tế tập thể. Thực tế cho thấy, ở những địa phương khi có các hội đoàn thể vào cuộc thì phong trào kinh tế tập thể hoạt động tốt. Các hội đoàn thể này chính là nguồn cổ vũ tinh thần, là lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương chính sách và pháp luật của Nhà nước tới đông đảo quần chúng nhân dân. Các tổ chức hội đã khuyến khích các hộ cá thể đoàn kết cùng tham gia làm kinh tế, góp phần nâng cao đời sống và cải thiện môi trường sống vùng nông thôn.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek