Thứ Bảy, 26/10/2024 05:31 SA
Phối hợp xử lý nợ xấu:
Góp phần lành mạnh hóa hoạt động tín dụng, ngân hàng
Thứ Sáu, 26/05/2017 08:22 SA

Phối hợp xử lý tốt nợ xấu sẽ giúp ngành Ngân hàng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu về gói tín dụng ưu đãi lãi suất tại một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa - Ảnh: LÊ HẢO

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh vừa ký quy chế phối hợp trong công tác THADS liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng. Việc này nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên trong quá trình xử lý nợ xấu, góp phần lành mạnh hóa hoạt động của ngành Ngân hàng, trên cơ sở đó giúp nền kinh tế địa phương phát triển.

 

Hành lang pháp lý quan trọng

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, ngày 18/3/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp đã ký kết Quy chế 01/QCLN/NHNNVN-BTP về việc phối hợp trong công tác THADS liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng nhằm tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc phối hợp giữa các cơ quan THADS và ngân hàng khi tổ chức thi hành án. Qua hơn 2 năm triển khai Quy chế 01 trên địa bàn tỉnh, cơ quan THADS và ngành Ngân hàng Phú Yên đã nỗ lực phối hợp để xử lý dứt điểm các vụ việc phải thi hành án. Cụ thể, các cơ quan THADS đã tích cực, chủ động, quyết liệt hơn trong việc xác minh, kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án với số tiền phải thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng chiếm hơn 84% tổng số tiền phải tổ chức thi hành án tại địa phương. Các tổ chức tín dụng cũng đã phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan THADS và đơn vị liên quan trong việc rà soát các vụ việc phải thi hành án, đặc biệt là trong việc phối hợp giải quyết những vụ việc trọng điểm, kéo dài.

 

Đến nay, mặc dù các ngân hàng và cơ quan THADS đã có bước tiến dài trong việc phối hợp giải quyết những tồn tại phát sinh trong quá trình xử lý nợ xấu nhưng kết quả vẫn chưa đạt như mong muốn. Cụ thể là thời gian thi hành án còn chậm; số việc còn tồn đọng chưa thi hành còn nhiều (hơn 135 vụ việc với số tiền hơn 164 tỉ đồng); một số tổ chức tín dụng và cơ quan THADS chưa chủ động phối hợp để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến vụ việc… “Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến những tồn tại, hạn chế nêu trên là do tinh thần trách nhiệm của chấp hành viên trong việc xác minh điều kiện thi hành án, đôn đốc và áp dụng các biện pháp thi hành dứt điểm bản án chưa cao. Cán bộ ngân hàng trong quá trình thẩm định chưa xác định kỹ hiện trạng, nguồn gốc, giá trị tài sản; hợp đồng thế chấp chưa chặt chẽ. Công tác quản lý, chỉ đạo của một số tổ chức tín dụng còn thiếu tính khoa học, nhiều nơi còn buông lỏng không kiểm soát chặt chẽ dẫn đến khách hàng mất khả năng thanh toán…”, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, nói.

 

Còn ông Hà Công Khánh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho hay: Công tác THADS, đặc biệt là việc xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng rất phức tạp. Vì khi đã lâm vào đường cùng, người bị thi hành án luôn tìm mọi lý do để trốn nợ, tránh trả nợ ngân hàng, gây nhiều khó khăn cho chấp hành viên trực tiếp thi hành vụ việc. Do đó, Cục THADS tỉnh đã chủ động đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên ký kết quy chế phối hợp giữa hai ngành nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan THADS địa phương trong việc giải quyết và thu hồi tiền, tài sản liên quan đến các án tín dụng, ngân hàng; cũng như nâng cao trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong việc phối hợp với các cơ quan THADS trong việc rà soát các vụ việc thi hành án và xử lý vướng mắc liên quan.

 

Phối hợp xử lý

 

Trên cơ sở đề nghị của Cục THADS tỉnh, nhằm triển khai có hiệu quả Quy chế 01 và thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh về công tác xử lý nợ xấu, nợ tồn đọng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã xây dựng dự thảo quy chế phối hợp trong công tác THADS giữa hai ngành. Trong đó, hai nội dung phối hợp cơ bản là trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu, những khó khăn trong quá trình thi hành án để xử lý nợ và định kỳ rà soát, đánh giá lại kết quả để cùng chung tay tháo gỡ các vướng mắc phát sinh...

 

Theo ông Hàn, quy chế phối hợp trong công tác THADS được ký kết chính là kết quả nỗ lực của ngành Ngân hàng Phú Yên và các cơ quan THADS nhằm nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ và xử lý dứt điểm các vụ việc thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của mỗi ngành. “Lãnh đạo các ngân hàng cần quán triệt tinh thần này để chuẩn bị đầy đủ thông tin, dữ kiện cùng cơ quan THADS xử lý tốt nhất nợ xấu của ngành Ngân hàng. Trong tương lai, các ngân hàng cần nâng cao vai trò, khả năng thẩm định của từng cán bộ để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra”, ông Hàn nói.

 

Còn ông Hà Công Khánh thì khẳng định: Việc ký kết quy chế phối hợp trong công tác THADS giữa hai ngành rất kịp thời. Sau khi quy chế được ký kết, mối quan hệ giữa các cơ quan THADS và ngành Ngân hàng sẽ ngày càng thắt chặt, công tác phối hợp sẽ ngày càng hiệu quả để hướng đến mục tiêu chung là xử lý được nợ xấu trên địa bàn tỉnh. 

 

Việc xử lý tốt nợ xấu sẽ giúp ngành Ngân hàng có cơ sở để hạ lãi suất cho vay, giúp các doanh nghiệp, hộ dân tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất phù hợp. Việc này cũng góp phần lành mạnh hóa hoạt động của ngành Ngân hàng, qua đó giúp nền kinh tế địa phương phát triển.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek