Hiện nay, tại TP Tuy Hòa, hình thức quảng cáo ngoài trời bằng pano, áp phích, băng rôn… được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn nhiều vi phạm. Cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán.
Một băng rôn quảng cáo (ở TP Tuy Hòa) bị rách chưa được tháo dỡ - Ảnh: KHANG ANH |
Nhu cầu tăng, vi phạm cũng nhiều
Theo Sở VH-TT-DL, trong 3 tháng cuối năm 2016, đơn vị đã kiểm tra hoạt động quảng cáo của 51 tổ chức, cá nhân ở TP Tuy Hòa. Tất cả đều vi phạm các lỗi như: không lập thủ tục thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; không tháo dỡ pano, băng rôn tuyên truyền cổ động bị rách, treo quá thời gian cho phép; quảng cáo bằng loa phóng thanh gây tiếng ồn; làm hộp đèn vi phạm Luật Quảng cáo… Đối với những trường hợp này, Sở VH-TT-DL chủ yếu nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ các bảng quảng cáo, băng rôn vi phạm. Sở chỉ phạt 1 đơn vị với số tiền 3 triệu đồng vì không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời yêu cầu đơn vị này điều chỉnh nhỏ âm thanh quảng cáo bằng loa phóng thanh. |
Theo một số cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo, hình thức quảng cáo ngoài trời bằng băng rôn, pano, áp phích dễ thu hút sự chú ý của người đi đường nên các doanh nghiệp, cửa hàng thường sử dụng hình thức này để đăng thông tin của cơ sở cũng như các chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm… Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này lại tăng đột biến. Ông Dương Viết Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ in Tân Mỹ (TP Tuy Hòa), cho biết: Những tháng cuối năm, nhu cầu làm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân tăng so với đầu năm. Hình thức quảng cáo chủ yếu là pano, hộp đèn, băng rôn, áp phích. Nội dung quảng cáo là thông tin của cửa hàng như tên, địa chỉ, chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới. Còn theo ông Ngô Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Trẻ, thì nửa tháng trở lại đây, số lượng cơ sở đặt làm quảng cáo tại công ty này tăng 50% so với ngày thường. Trước đây, mỗi ngày công ty chỉ nhận khoảng 20 đơn hàng còn nay thì tăng 35-40. Đối với việc lắp đặt các bảng quảng cáo ngoài trời, nếu khách yêu cầu treo ở những nơi công cộng thì công ty phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước theo đúng quy định.
Thực tế, khi có nhu cầu quảng cáo, phần lớn các điểm bán đến cơ sở làm dịch vụ để đăng thông tin, còn cơ sở làm dịch vụ thì “phớt lờ” quy định phải xin phép cơ quan chức năng. Theo bà Lê Thị Trinh, chủ một cơ sở quảng cáo ở phường 3, TP Tuy Hòa, đối với những tổ chức, doanh nghiệp làm quảng cáo với quy mô lớn, cơ sở của bà phải xin phép cơ quan quản lý trước khi thực hiện. Nhưng thông thường khách hàng chỉ làm quảng cáo quy mô nhỏ với 1, 2 băng rôn quảng cáo nên cơ sở này chỉ in và treo theo yêu cầu của khách; còn thủ tục thì khách hàng phải chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng. Là một người có nhu cầu làm quảng cáo, ông Trương Bảo, chủ tiệm giày trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi biết muốn quảng cáo ngoài trời phải đăng ký với cơ quan chức năng nhưng sợ thủ tục rườm rà, trong khi chỉ làm một vài băng rôn nên tôi tự đến cơ sở quảng cáo để làm. Lâu nay, tôi vẫn thường quảng cáo theo cách này và treo tại điểm bán hoặc trên một số tuyến đường.
Theo Phòng Văn hóa thông tin TP Tuy Hòa, đơn vị này chủ yếu quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời bằng băng rôn, phướn, áp phích. Lâu nay, phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời của các cá nhân, tổ chức. Điển hình là việc các tổ chức, hộ kinh doanh tự làm, tự dựng băng rôn, áp phích trên lề đường, ở những vị trí không được treo quảng cáo.
Tăng cường kiểm tra, xử lý
Theo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, các hình thức quảng cáo ngoài trời phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo. Quy hoạch này cũng quy định cụ thể đơn vị quản lý vị trí quảng cáo tuyên truyền, thương mại, phân vùng quảng cáo thương mại, cổ động… Theo đó, khu vực không được quảng cáo thương mại tại TP Tuy Hòa gồm Quảng trường 1 Tháng 4; trụ sở của cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp, tổ chức chính trị - xã hội; hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay; các tầng nhà, công trình kiến trúc cao tầng. Khu vực nội thành cũng được quy hoạch 139 vị trí đặt bảng quảng cáo tấm nhỏ, 155 vị trí đặt hộp đèn, 43 vị trí lắp đặt màn hình điện tử.
Bà Lê Thị Thùy Dâng, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Tuy Hòa, cho biết mới đây, cơ quan quản lý đã công bố quy hoạch này và triển khai trên toàn tỉnh. Trách nhiệm quản lý, xử lý cũng được phân công cụ thể. Quy hoạch này sẽ giúp cơ quan quản lý chấn chỉnh và có chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; góp phần thực hiện nề nếp hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Tuy Hòa nói riêng.
Ông Nguyễn Trần Vỹ, Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu quảng cáo ngoài trời rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, phục vụ kinh doanh lành mạnh, từ nay đến 15/3/2017, đơn vị phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 tỉnh tăng cường kiểm tra hoạt động này. Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào nội dung, quy cách quảng cáo; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội… Đoàn kiểm tra cũng sẽ xử lý nghiêm và buộc tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm.
KHANG ANH