Năm 2017, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh xác định những khó khăn, thử thách là rất lớn với ngành.
Do đó, để xuất khẩu năm 2017 đạt kế hoạch, bộ sẽ đổi mới toàn diện công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời tạo cơ chế phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương trong công tác xuất khẩu, đặc biệt là xử lý tốt mối gắn kết từ khâu quy hoạch sản xuất, tiêu thụ, đàm phán mở rộng thị trường, vượt qua các rào cản ở các nước nhập khẩu và xây dựng, áp dụng tốt các hàng rào kỹ thuật trong nhập khẩu để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất trong nước.
Bộ Công thương cũng sẽ tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, hướng tới các thị trường là đối tác có FTA, hướng tới các ngành hàng mà ta có lợi thế và còn dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu. Lựa chọn một số mặt hàng tiềm năng để thiết kế và thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại riêng cho những mặt hàng này vào các thị trường. Tiếp tục tổ chức triển khai đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020”.
Về chỉ tiêu cụ thể, Bộ Công thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2017 đạt 188 tỉ USD, tăng 6,9% so với kết quả thực hiện năm 2016; nhập siêu khoảng 1,7% xuất khẩu. Còn theo chỉ tiêu Chính phủ giao cho Bộ Công thương năm nay, tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 6-7%, tỉ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5%.
Về kết quả xuất khẩu năm 2016, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 175,9 tỉ USD, tăng 8,6% so với năm 2015.
Theo VOV