Đó là chỉ đạo mới đây của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đối với các ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và NHNN chi nhánh các tỉnh miền Trung, trong đó có Phú Yên.
Theo chỉ đạo của Thống đốc, các NHTM và NHCSXH yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn và căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, cho vay mới để khách hàng tiếp tục duy trì và ổn định sản xuất, đồng thời thực hiện các biện pháp về xử lý nợ theo quy định.
Trước đó, NHNN chi nhánh Phú Yên cũng đã đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát, nắm tình hình, phối hợp với chính quyền địa phương thống kê và lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ, xóa nợ (nếu có) theo quy định. Đến nay, qua thống kê sơ bộ của các tổ chức tín dụng, đối tượng bị thiệt hại chủ yếu là người dân vay vốn sản xuất nông nghiệp, thủy sản, là khách hàng của NHCSXH và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên. Trong đó, các khách hàng vay vốn qua NHCSXH chi nhánh Phú Yên bị thiệt hại do mưa lũ sẽ được xử lý nợ theo Quyết định 50/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại NHCSXH. Còn khoảng 158 khách hàng vay vốn tại Agribank Phú Yên bị thiệt hại với số nợ gốc hơn 11,7 tỉ đồng và lãi gần 1,3 tỉ đồng cũng sẽ được xử lý nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, các khách hàng này cần liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn hoàn thành những thủ tục cần thiết.
LÊ HẢO