Thứ Hai, 13/01/2025 12:41 CH
ATM “gánh” nhiều loại phí, khách hàng bị thiệt
Thứ Tư, 24/06/2015 09:45 SA

Khách hàng rút tiền từ thẻ ATM - Ảnh: M.DUYÊN

Nhiều chủ thẻ ATM phản ánh, hàng năm họ phải trả một khoản tiền không nhỏ cho các loại phí tính trên thẻ ATM. Hơn hết, khi bị trừ tài khoản, một số khách hàng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía ngân hàng.

 

Đối với việc khách hàng không nhận được tin nhắn thông báo, đại diện một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết có thể do lỗi mạng di động. Vì phía ngân hàng luôn tuân thủ nguyên tắc mỗi khi thu bất cứ khoản phí nào, đều thông báo bằng tin nhắn tới khách hàng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn, khách hàng vẫn có thể kiểm tra thông tin trên biên lai giao dịch, hoặc gọi điện trực tiếp cho bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng.

Hiện mỗi thẻ ATM “cõng” từ 6 đến 8 mục phí cơ bản như: Phí phát hành thẻ, phí phát hành lại thẻ, phí thường niên, phí giao dịch ATM, phí quản lý tài khoản thẻ theo tháng và các loại phí khác theo yêu cầu dịch vụ của khách hàng. Đối với từng mục phí còn phát sinh thêm một số phụ phí áp dụng trên từng dịch vụ. Cụ thể, chỉ tính riêng với mục phí giao dịch thẻ ATM, mỗi chủ thẻ phải trả tới 5 loại phí như phí rút tiền, phí cấp mã pin, phí vấn tin và in sao kê giao dịch thẻ, phí chuyển khoản cùng hệ thống và chuyển khoản liên ngân hàng. Như vậy, tính sơ qua, nếu thực hiện tất cả các dịch vụ tiện ích trên thẻ ATM, khách hàng phải trả từ 20 đến 25 loại phí.

 

Theo chị Hoàng Thị Phương ở phường 9 (TP Tuy Hòa), bên cạnh những tiện ích do thẻ ATM mang lại, hiện chị đang bị rối bởi những khoản phí phải đóng hàng năm cho chiếc thẻ này. “Tôi đang dùng một thẻ ATM của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên để nhận lương hàng tháng. Để thẻ hoạt động, tôi phải trả những khoản phí cố định trên dưới 100.000 đồng như phí phát hành thẻ ban đầu (30.000 đồng) cùng 50.000 đồng luôn tồn tại trong thẻ để duy trì dịch vụ và từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng tiền phí phát hành lại thẻ theo chu kỳ 3 năm, 5 năm…, phí thường niên gần 20.000 đồng/năm. Ngoài ra, khi thực hiện bất kỳ một giao dịch gì tôi đều phải trả phí như phí cho mỗi lần rút tiền 1.000 đồng, phí chuyển khoản từ 3.300 đồng đến 8.800 đồng, in hóa đơn 550 đồng… Số tiền phí mỗi lần giao dịch không lớn, nhưng cộng lại tất cả cũng rất đáng kể”, chị Phương nói.

 

Không chỉ than phiền về việc ATM phải “cõng” phí, việc bị trừ tài khoản khi sử dụng dịch vụ mà không nhận được tin nhắn thông báo từ phía ngân hàng cũng khiến khách hàng nảy sinh tâm lý bất an. Anh Đỗ Thành Nam ở phường 2 (TP Tuy Hòa), cho biết: Trong quá trình sử dụng thẻ, nhiều lúc tôi vô tình kiểm tra dịch vụ thấy mình bị trừ tiền bất thường mà không nhận được tin nhắn thông báo của ngân hàng. Chỉ khi tôi gọi điện hoặc trực tiếp tới hỏi nhân viên, mới biết vì sao mình bị trừ. Cụ thể, ngày 7/5, tài khoản của còn 67.000 đồng. Đến ngày 5/6, tôi nhận lương 2.408.000 đồng nhưng ngân hàng chỉ báo tổng tài khoản của tôi là 2.456.000 đồng (trong khi thực nhận của tôi phải là 2.475.000 đồng), chênh lệch 19.000 đồng. Ngân hàng trừ 19.000 đồng nhưng không thông báo, khi tôi hỏi giao dịch viên mới biết mình bị trừ phí duy trì thẻ theo năm.

 

Theo nhiều ngân hàng, ở thời điểm này, chủ thẻ phản ứng với các khoản phí thu trên ATM là tất yếu, vì từ trước tới nay khách hàng đã quen với việc sử dụng miễn phí một số dịch vụ trên thẻ ATM. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, cho biết: Trước đây, khi mới triển khai dịch vụ, ngân hàng chấp nhận bù lỗ, không thu phí phần lớn các dịch vụ để khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ ATM làm tài khoản giao dịch cá nhân. Nay, khi khách hàng đã quen với các tiện ích, ngân hàng bắt đầu thu phí để bù vào số tiền đầu tư quá lớn mà ngân hàng đã bỏ ra khi lắp đặt, vận hành máy ATM.

 

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên, cũng khẳng định: Việc phải thu phí để bù vào các khoản ngân hàng đã đầu tư là tất yếu. Trên thực tế, số thu từ phí dịch vụ cũng chỉ là một phần rất ít, mang tính hỗ trợ cho các chi phí ngân hàng đã đầu tư vào máy ATM. Hơn hết, các mức phí thu đều căn cứ theo quy định của Agribank Trung ương, chi nhánh không thể tự ý thu. Hiện nay, ngoài chức năng rút tiền, thẻ ATM còn có rất nhiều tiện ích như thanh toán trực tuyến, hóa đơn điện, nước, điện thoại, chuyển khoản, đóng học phí… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngân hàng mong muốn, khi khách hàng thấy được những tiện ích từ thẻ ATM thì sẽ sử dụng mà không ngần ngại chi trả các khoản phí cần thiết.

 

Việc thu phí là cần thiết để các ngân hàng bù lại những khoản đầu tư quá lớn ban đầu; tuy nhiên các ngân hàng thương mại cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng chất lượng dịch vụ không đảm bảo, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, dịch vụ này còn gây nhiều phiền toái cho khách hàng như: Nhiều ATM thường xuyên bị trục trặc, nghẽn mạng, hết tiền, nuốt thẻ, mất điện… Theo Nghị định 96 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ ngày 12/12/2014, ngân hàng nào để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt 15 triệu đồng.

 

M.DUYÊN - L.HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek