Ngày 3/1, Bộ Thương mại đã tổ chức tổng kết về hoạt động Thương mại điện tử (TMĐT) năm 2006. Năm 2006 được đánh giá là năm TMĐT tăng mạnh với việc Quốc hội thông qua Luật Giao dịch điện tử, Luật Thương mại (sửa đổi), Luật Dân sự (sửa đổi). Năm 2006, còn là năm đầu tiên triển khai kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2005 – 2010.
Trên thực tế, kinh doanh TMĐT tuy mới hình thành tại Việt
![]() |
Giao diện website chợ điện tử - Ảnh chụp màn hình |
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Vụ trưởng Vụ TMĐT (Bộ Thương mại) cho biết: “Số lượng người mua sắm qua mạng tăng lên nhanh chóng. Kinh doanh qua các dịch vụ giá trị gia tăng bằng điện thoại di động cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, có một bộ phận dân cư chuyển từ phương thức mua sắm truyền thống sang mua bán qua mạng, bởi hiện có tới 4,5 triệu người sử dụng Internet tại Việt
Bộ Thương mại đã thống kê được gần 200 website TMĐT chất lượng tốt để tiến hành đánh giá. Các website này cung cấp khá chi tiết thông tin giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình khuyến mại hay việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến phục vụ cho quá trình mua hàng của người tiêu dùng cũng được đặc biệt lưu ý. Việc thanh toán TMĐT được đánh giá khá thuận lợi bởi hiện các ngân hàng thương mại đã phát hành hơn 4 triệu thẻ ATM.
Còn theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Vụ phó Vụ TMĐT: “loại hình TMĐT doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) phát triển khá nhanh”. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi tốc độ phát triển nhanh CTTT tại Việt
Theo thông tin mà Bộ Thương mại đưa ra, có 92% doanh nghiệp đã kết nối Internet trong đó 81% sử dụng băng thông rộng ADSL. Số doanh nghiệp tham gia và tìm được đối tác trên các sàn TMĐT B2B của Việt nam cũng như của nước ngoài tăng rất nhanh".
Các website TMĐT đã thực sự có sực hút với người tiêu dùng khi quan tâm quảng cáo, tiếp thị hình ảnh website thông qua các phương tiện truyền thông. Các doanh nghiệp thành công được đnáh gái là các website tạo được bố cục gắn kết, dễ tìm kiếm thông tin.
Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Hữu Hà, quản trị trang web 1001shoppings.com, một trang web TMĐT đầu mối lớn nhất Việt Nam hiện nay với 600 website của các doanh nghiệp tham gia cho biết: “hàng hóa bán trên các website B2C tập trung vào lĩnh vực hàng điện tử - tin học, đồ gia dụng, điện thoại di động, sách báo văn phòng phẩm, thời trang, du lịch.
Tuy nhiên, ông Hà cho biết thêm: những vụ tấn công các website TMĐT Vietco và Chodientu là lời cảnh báo để các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật và bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Theo VTC