Đề án Xây dựng danh bạ điện thoại điện tử trên internet do Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên đang triển khai sẽ đáp ứng nhu cầu tra số điện thoại cho khách hàng.
Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin Phú Yên đang thực hiện danh bạ điện thoại điện tử - Ảnh: M.NGUYỆT |
Phú Yên hiện có 5 nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông là Viễn thông Phú Yên, EVN Telecom, Viettel, S- Fone, Mobifone. Tuy nhiên, chỉ có Viễn thông Phú Yên là có Danh bạ điện thoại nội mạng được in thành quyển từ năm 2004.
Các mạng viễn thông mới xuất hiện tung ra nhiều chính sách ưu đãi, khiến nhiều khách hàng tạm ngưng sử dụng thuê bao cũ để chuyển sang thuê bao mới. Anh Nguyễn Phong, một công chức ở TP Tuy Hòa bộc bạch: “Tôi thường xuyên gọi điện thoại đến các đơn vị để liên hệ công việc nhưng mỗi khi nghe “thuê bao quý khách vừa gọi đã tạm ngưng...” là thấy rắc rối. Bởi vì nhờ đến tổng đài họ cũng không biết”. Anh Phạm Đồng ở Hòa Thành (huyện Đông Hòa) nói: “Hồi những người quen của tôi ở Sông Hinh, Tuy An... chuyển sang dùng mạng điện thoại mới, muốn liên lạc tôi phải đi xe đò đến nơi chứ không có danh bạ để tra, thật vất vả”. Nhiều khách hàng còn phàn nàn, những lúc bị gọi điện quấy rầy, dù số máy gọi đến đã hiển thị nhưng họ vẫn không tìm ra thủ phạm.
Phú Yên hiện có hơn 318.000 thuê bao điện thoại, trong đó, hơn 87.000 thuê bao cố định, gần 220.000 thuê bao di động trả trước, 11.000 thuê bao di động trả sau. Ông Lê Thanh Nhanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên cho biết: “Số thuê bao điện thoại trên địa bàn tỉnh hiện khá lớn và sẽ còn tăng nhanh theo thời gian, cùng với thông tin thay đổi liên tục thì nhu cầu cần danh bạ để tra cứu đối với khách hàng là rất lớn. Chúng tôi xây dựng danh bạ điện thoại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu trên”.
Ngoài danh bạ điện tử của VDC và của Công ty Cổ phần Niên giám điện thoại và Trang vàng 2 Việt Nam, Phú Yên là địa phương tiên phong cung cấp phương tiện tra cứu số điện thoại (cố định và di động) trên Internet của tất cả các doanh nghiệp (DN) viễn thông trên địa bàn tỉnh. Đề án sẽ xây dựng một website, mỗi DN cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ có một trang riêng trên website này. Danh bạ này có thể tra cứu theo nhiều tiêu chí khác nhau như tên chủ thuê bao, địa chỉ, địa phương... đồng thời, còn giúp giảm tải tổng đài 116 và các DN khác cũng có thể cung cấp dịch vụ trả lời số điện thoại.
Người sử dụng có thể tra cứu danh bạ mọi lúc, mọi nơi (có kết nối Internet) và thuê bao của tất cả các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh. Dùng dịch vụ này, khách hàng không phải trả phí, không phải mua danh bạ và xem thông tin các chương trình khuyến mãi mới nhất của các DN. Khách hàng còn có thể tra cứu thông tin của chủ thuê bao bằng cách nhập số điện thoại.
Thạc sĩ Nguyễn Chí Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Phú Yên (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Danh bạ này ngoài tạo một địa chỉ tra cứu số điện thoại cho khách hàng, còn là một “sân chơi” công bằng cho các DN viễn thông trên địa bàn với các tiện ích như được quyền quảng cáo, chủ động cập nhật thông tin của doanh nghiệp mình một cách liên tục...”.
Cuối tháng 6 này, khách hàng có thể tra cứu số điện thoại trên Internet. Tuy nhiên, số người sử dụng Internet ở Phú Yên vẫn chưa nhiều nên danh bạ điện tử này vẫn chưa thật sự tiện ích cho tất cả mọi người. Theo thạc sĩ Nguyễn Chí Sỹ, sau bước thử nghiệm trên Internet, các DN cũng có thể in thành quyển danh bạ cho riêng từng DN hoặc chung cho tất cả các DN viễn thông trên địa bàn để phục vụ khách hàng không có điều kiện sử dụng Internet.
MINH NGUYỆT