Thứ Hai, 07/10/2024 23:24 CH
Không có thầy giáo, không có giáo dục
Thứ Sáu, 20/11/2020 06:19 SA

Tôn sư trọng đạo là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Người thầy có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người và là nhân tố căn bản trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

 

Thời gian qua, nền giáo dục nước ta luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, chăm lo; nhờ vậy sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào, góp phần quan trọng vào phát triển của đất nước. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp lớn lao của đội ngũ nhà giáo.

 

Hiện cả nước có hơn 1,3 triệu nhà giáo giảng dạy từ bậc mầm non đến đại học, riêng tỉnh Phú Yên có gần 13.000 nhà giáo. Tỉ lệ giáo viên các cấp học của tỉnh đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn nâng từ 99,44% vào đầu năm 2015 lên 99,98% vào năm 2019, trong đó 68,72% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 64,9% giảng viên cao đẳng và 100% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sĩ hoặc tương đương. Nhiều tấm gương nhà giáo đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp ở những vùng khó khăn, hết lòng vì học sinh thân yêu; sáng tạo trong đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Họ đã thắp lên ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh và đất nước.

 

Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp 4.0, mang lại nhiều lợi ích cho giáo dục. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là khoa học và công nghệ có thể thay thế vai trò, vị trí của người thầy. Chúng ta có thể ứng dụng khoa học và công nghệ để tạo ra robot thay người thầy đứng lớp giảng dạy, truyền thụ nhiều kiến thức đến học sinh, nhưng không thể truyền được sự hứng thú, tình cảm thật sự của thầy đến với học sinh. Ngược lại, với vai trò của người thầy, được trang bị kiến thức về tâm lý lứa tuổi học trò, có nhiều kinh nghiệm giáo dục và bằng sự kiên trì, tình cảm của mình, người thầy có thể biến một học sinh cá biệt thành học sinh ngoan hiền, một học sinh yếu kém thành khá, giỏi…

 

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, thời gian qua bằng các giải pháp đồng bộ như đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử… ngành Giáo dục cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang từng bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng cao qua từng năm, tỉ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT ngày càng cao hơn, năm học 2019-2020 đạt gần 98%. Thành quả mà ngành Giáo dục và đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà phấn đấu đạt được rất đáng trân trọng.

 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hóa(1). Và hiện nay, cùng với cả nước, tỉnh Phú Yên đang trong đẩy mạnh công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng. Vì vậy, nhiệm vụ này đặt ra đối với ngành Giáo dục và mỗi thầy cô giáo là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu phát triển mới của tỉnh và đất nước.

 

Hôm nay (20/11) - ngày Nhà giáo Việt Nam, là dịp để mọi người thể hiện đạo lý “Tôn sư trọng đạo”, bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với công lao giảng dạy của thầy cô; cùng phấn đấu xây dựng cuộc sống mới cho hôm nay, ngày mai và cho tương lai.

 

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.345

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek