Thứ Ba, 08/10/2024 09:51 SA
Tuyển sinh các ngành sư phạm vẫn gặp khó
Chủ Nhật, 01/11/2020 07:00 SA

Thí sinh làm thủ tục để thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non tại Trường đại học Phú Yên năm 2020. Ảnh: THÚY HẰNG

Trong mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học đào tạo giáo viên thông báo xét tuyển bổ sung thí sinh do số lượng đăng ký xét tuyển quá thấp. Câu chuyện tuyển sinh ngành sư phạm đã khó khăn nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có lời giải dù Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ sinh viên.

 

Xét tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu

 

Dù đã tổ chức xét tuyển bổ sung lần 2, lần 3 nhưng nhiều trường đại học đào tạo giáo viên vẫn còn trống nhiều chỉ tiêu.

 

Tại Trường đại học Phú Yên, đến thời điểm này tuyển chưa đến 50% chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên. Đặc biệt là hai ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học các năm trước luôn thu hút đông thí sinh nhưng năm nay tuyển sinh vẫn không đạt chỉ tiêu đề ra. TS Lê Thị Kim Loan, Phụ trách Phòng Đào tạo của trường này, cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của hai ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học là 200, nhưng đến nay mới tuyển sinh được hơn 50%.

 

Nhiều trường đại học khác, kể cả đại học vùng, cũng phải xét tuyển bổ sung phần lớn các ngành đào tạo giáo viên. Trong đó, Trường đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tuyển bổ sung hầu hết các ngành sư phạm với chỉ tiêu rất nhiều như Vật lý 100, Sinh học 126, Khoa học tự nhiên 171, Lịch sử - Địa lý 89, Tin học 68… Dù lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung nhiều nhưng số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung vào Trường đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) không nhiều. Ông Lưu Trang, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm, cho biết không kỳ vọng nhiều vào việc tuyển đủ chỉ tiêu khi xét tuyển bổ sung. “Nhiều lắm cũng chỉ tuyển được một vài trăm chứ rất khó đủ chỉ tiêu vì thí sinh chưa trúng tuyển không còn nhiều, chỉ tiêu sư phạm của trường năm nay tăng gấp đôi so với năm trước”, ông Trang nói.

 

Trường đại học Quy Nhơn cũng thông báo tuyển bổ sung gần 1.500 chỉ tiêu cho 39 ngành trong tổng số 46 ngành đào tạo. Trong đó, không ít ngành mới chỉ tuyển được khoảng 50% chỉtiêu. Tương tự, Trường đại học Tây Nguyên tuyển sinh 34 ngành bậc đại học và cũng phải xét tuyển bổ sung đến 30 ngành với hơn 1.000 chỉ tiêu. Đáng chú ý là một số ngành sư phạm có điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn tối thiểu nhưng số chỉ tiêu xét tuyển bổ sung rất lớn như Sư phạm Vật lý 145 chỉtiêu, Sư phạm Hóa học 110, Sư phạm Sinh học 110, Sư phạm Văn 75, Sư phạm Toán 60...

 

Hầu hết các trường đào tạo giáo viên sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh và đã xét tuyển học bạ nhiều đợt nhưng lượng thí sinh trúng tuyển rất ít. Theo quy định, các trường có thểthực hiện một lần hoặc nhiều lần về việc xét tuyển bổ sung. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện đăng ký xét tuyển bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định.

 

Chưa thu hút thí sinh

 

Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP ban hành ngày 25/9/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, từ khóa tuyển sinh năm 2021, sinh viên sư phạm gồm sinh viên học trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên theo hình thức đào tạo chính quy, liên thông chính quy và sinh viên học văn bằng thứ 2 theo hình thức đào tạo chính quy trình độ đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên có kết quả học lực văn bằng thứ 1 đạt loại giỏi được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học; được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Chính sách này được đánh giá là nhằm thu hút nhân tài đối với khối ngành này, tuy nhiên, có một thực tế là ngoài các trường đào tạo sư phạm trọng điểm, khối ngành này ở các đại học địa phương vẫn ít người học.

 

Thực tế hiện nay, nhu cầu về giáo viên không ngừng biến động, thừa thiếu tùy nơi, tùy lúc nên khi càng thừa thì giáo viên không có việc làm tăng, sinh viên không muốn chọn ngành sư phạm. Chính vì vậy các trường không tuyển sinh được. Điển hình là nhiều trường phải nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt thí sinh vì quá ít thí sinh đăng ký, không đủ điều kiện để mở lớp.

 

Theo các chuyên gia, dù đã có chính sách thu hút người học nhưng bức tranh tuyển sinh ở các trường đại học có đào tạo ngành sư phạm cũng sẽ khó cải thiện. Bởi việc này liên quan nhiều yếu tố, từ chính sách đãi ngộ chưa tốt, cơ hội việc làm sau khi ra trường chưa nhiều, đến áp lực của nghề giáo. Một khi việc làm và các chính sách cho giáo viên chưa thực sự hấp dẫn thì sẽ khó thu hút được học sinh giỏi theo ngành sư phạm.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek