Đó là yêu cầu của Sở GD-ĐT đối với phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các trường trung học trực thuộc sở.
Theo đó, đối với cấp học mầm non, tiểu học, khi sắp xếp, sáp nhập, dồn dịch các trường học, điểm lẻ phải đảm bảo yếu tố nhân văn, trẻ phải được theo học ở gần cha mẹ, gia đình; không sáp nhập, dồn dịch các trường một cách cơ học hoặc ghép mầm non với phổ thông. Trong quá trình dạy học, các trường tổ chức khảo sát phân loại năng lực học tập của học sinh để xây dựng kế hoạch dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng đúng đối tượng học sinh; đổi mới phương pháp dạy học bộ môn phù hợp đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; đồng thời thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá học sinh.
Theo Sở GD-ĐT, một trong những hạn chế của học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi là các em chưa phát huy tinh thần tự học. Vì vậy, các trường cần tăng cường nâng cao nhận thức, hoạt động tự học của học sinh ngoài giờ chính khóa và các hoạt động trải nghiệm. Giáo dục học sinh tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt.
THÚY HẰNG