Sở GD-ĐT Phú Yên vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2019-2020 của các trường THPT, THCS và THPT của tỉnh. Với 9 trường tổ chức thi tuyển, điểm chuẩn thấp nhất là 10,75 điểm, điểm chuẩn cao nhất là 29,25 điểm; 11 trường tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển, điểm chuẩn thấp nhất là 13,5 điểm, cao nhất là 28,5 điểm. 9 trường tổ chức xét tuyển với điểm chuẩn thấp nhất là 17 điểm.
Điều đáng mừng là điểm chuẩn của phần lớn các trường đều cao hơn so với năm ngoái. Trong đó, điểm chuẩn của một số trường cao hơn từ 1,5 đến 4,5 điểm so với năm ngoái, như: Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) lấy 20,5 điểm, cao hơn năm ngoái 4,25 điểm; Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) lấy 18 điểm, cao hơn năm ngoái 4,5 điểm; Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) lấy 21,75 điểm, cao hơn năm ngoái 3,25 điểm, Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) lấy 17,25 điểm, cao hơn năm ngoái 1,75 điểm…
Một số ý kiến cho rằng, việc cho điểm ở cấp THCS dường như ngày càng “rộng tay” hơn để có kết quả đẹp phục vụ cho xét tuyển. Tuy nhiên, theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, điểm chuẩn năm nay tăng không có gì đột biến, bất thường. Không thể thấy điểm chuẩn nhích lên mà nhận định rằng đó là điểm số ảo. Thời gian qua, ngành Giáo dục đã chủ động đưa ra các biện pháp quản lý được các khâu dạy, học, quá trình kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh. Các trường đều kiểm tra chung 1 tiết và học kỳ ở tất cả các bộ môn; các phòng GD-ĐT ra đề thi học kỳ đối với khối lớp 6, 7, 8 và Sở GD-ĐT ra đề thi học kỳ một số bộ môn khối lớp 9. Sở cũng tiến hành nhiều đợt kiểm tra, thanh tra chặt chẽ việc cho điểm ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, trong đó mỗi địa phương, sở đi thực tế ở một số trường; đồng thời giao các phòng GD-ĐT kiểm tra thực tế ở các trường…
Điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường năm nay khả quan hơn so với các năm trước, nhưng so với mặt bằng chung của các tỉnh vẫn chưa cao. Cho nên, ngành Giáo dục cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng nâng cao năng lực và phẩm chất của học sinh.
Mặt khác, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hệ công lập năm học 2019-2020 mà UBND tỉnh giao cho ngành Giáo dục là 10.860 học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, qua thi tuyển và xét tuyển, chỉ có 9.580 học sinh đậu vào lớp 10 hệ công lập, tỉ lệ trúng tuyển là 88,2%. Như vậy sẽ có nhiều học sinh không học tiếp bậc THPT. Tùy theo năng lực học sinh và định hướng nghề nghiệp cho tương lai, các em cần được phân luồng sang học nghề, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên. Học nghề và học trung cấp chuyên nghiệp, các em đều có thi tốt nghiệp THPT và có bằng nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Con đường nào cũng có thể mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt và cũng có thể học tiếp cao đẳng, đại học, sau đại học nếu học sinh thật sự quyết tâm và chăm chỉ.
KHÁNH HÀ