Trước thực trạng sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm việc không đúng chuyên môn đã học diễn ra ngày càng nhiều, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã chủ động thay đổi “chiến thuật” đào tạo của mình, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của các nhàtuyển dụng đối với “sản phẩm” của mình.
Để sinh viên có việc làm ngay
Thời gian gần đây, việc làm trở nên khó tìm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp. Do vậy, bên cạnh đầu vào, các trường đại học, cao đẳng còn phải quan tâm đến nhu cầu đầu ra. Sinh viên Nguyễn Văn Đạt, vừa tốt nghiệp trình độ cao đẳng Điều dưỡng, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, cho biết: “Sau khi tốt nghiệp, được sự giới thiệu của nhà trường, em tham gia dự tuyển vào công việc nhân viên y tế của Khu du lịch nghỉ dưỡng Thiền Tâm (Đồng Nai) và trúng tuyển với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng. Để có được công việc này, em phải cạnh tranh với gần 20 ứng cử viên khác”. Tương tự em Ngô Thị Thùy Dung ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), bạn cùng lớp với Đạt cũng vừa được Phòng khám Lê Lợi (TP Tuy Hòa) tuyển dụng vào làm công việc điều dưỡng đúng với chuyên ngành em đã học. “Em rất mừng khi vừa tốt nghiệp là có việc làm ngay và càng mừng hơn khi được làm việc ngay tại địa phương”, Dung nói.
Tại lễ tốt nghiệp cao đẳng chính quy ngành Dược, Điều dưỡng khóa đầu tiên do Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đào tạo, hơn 80% sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng cho biết đã tìm được việc làm tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Theo các em, sở dĩ sinh viên khóa này tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp là nhờ được nhà trường cho đi thực tập kỹ năng 2 tháng tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Đây là bệnh viện hiện đại, chất lượng và uy tín trong hệ thống bệnh viện cả nước. Tại đây, 97 sinh viên ngành Điều dưỡng được thực hành các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế chăm sóc sức khỏe tại cơ sở khám chữa bệnh; hoàn thiện các kỹ năng tay nghề; rèn luyện đạo đức người điều dưỡng, tác phong thận trọng, chính xác…
Đây là bước đột phá của nhà trường trong việc nỗ lực giúp sinh viên Điều dưỡng tiếp cận, tích lũy, trau dồi kinh nghiệm trong môi trường thực tế. “Nhờ được thực tập tốt nghiệp tại một bệnh viện uy tín, chất lượng, em học hỏi được rất nhiều điều từ thực tế môi trường bệnh viện nên tránh được những bỡ ngỡ khi bước vào môi trường làm việc. Chính điều này, giúp em vượt qua các ứng cử viên khác trong quá trình xin việc”, Nguyễn Văn Đạt nói thêm.
Đối với các trường đại học, cao đẳng đào tạo nhóm ngành kỹ thuật, một trong những biện pháp mà các trường đang áp dụng là liên kết, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, công ty… trong quá trình đào tạo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngoài việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên, các trường còn đi tới các doanh nghiệp để tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu lao động, trên cơ sở đó cùng doanh nghiệp trao đổi để có định hướng đào tạo đáp ứng.
ThS Đinh Gia Tuấn, phụ trách Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp (Trường đại học Xây dựng Miền Trung), cho biết: Nhà trường có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh xây dựng, kỹ thuật cầu đường để sinh viên vừa được đào tạo lý thuyết tại trường, vừa được thực hành tại doanh nghiệp. “Cọ xát thực tế giúp sinh viên có cơ hội được doanh nghiệp nhận làm việc ngay khi ra trường do đã quen việc và có thời gian làm quen với môi trường nơi đây”, thầy Tuấn chia sẻ.
Trao đổi về “chiến thuật” đào tạo để cởi “nút thắt” việc làm cho sinh viên khi ra trường, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cho hay: Những năm qua, nhà trường đã cùng với nhiều doanh nghiệp thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho sinh viên của trường tham quan, thực tập và làm việc tại cơ sở của họ ngay trong quá trình học tập, cũng như sau khi tốt nghiệp. Do đó, vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp đối với sinh viên của trường không còn đáng lo ngại. Chúng tôi cam kết 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Nỗ lực từ nhiều phía
Thay đổi chiến lược, phương pháp đào tạo theo hướng tăng cường liên kết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động… trong quá trình đào tạo, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm cho phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, đã và đang được nhiều trường áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, giải pháp này cũng chỉ đáp ứng được phần nào việc giảm sự lệch pha giữa cung và cầu. Về lâu dài, vấn đề về chất lượng đào tạo, nhất là ở bậc cao đẳng, đại học cần phải được đặt trong mối liên hệ với nhu cầu tuyển dụng. Đó có lẽ cũng là nguyên nhân khiến Bộ GD-ĐT thông qua Quy chế tuyển sinh đại học, đặt ra yêu cầu đối với các trường đại học là phải công bố số liệu về sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp trong mùa tuyển sinh 2018.
Theo các trường, yêu cầu nói trên là hợp lý, ở chỗ nó đòi hỏi các trường đại học phải minh bạch số liệu về số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, qua đó tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THPT có cơ sở đưa ra quyết định chọn trường chính xác hơn. Số liệu về việc làm cũng là cơ sở để các nhà trường rà soát lại nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng gắn với nhu cầu của xã hội, đáp ứng đòi hỏi thực tế của các doanh nghiệp.
Chúng ta hy vọng rằng quy định công bố tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học có việc làm đối với các trường chính là để mỗi trường khẳng định vai trò đào tạo của mình, đồng thời sẽ giúp nhiều học sinh lựa chọn trường học thuận lợi hơn.
THÚY HẰNG