Sở GD-ĐT Phú Yên vừa công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2017-2018 đối với 19 trường THPT tổ chức thi tuyển. Theo kết quả công bố, không khó để thấy có sự chênh lệch rất lớn về điểm chuẩn đầu vào giữa các trường (trừ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh). Trong khi các trường THPT có bề dày truyền thống trên địa bàn tỉnh có điểm chuẩn khá cao như: THPT Nguyễn Huệ (26,5 điểm), THPT Ngô Gia Tự (19,25), THPT Trần Quốc Tuấn (18 điểm), THPT Lê Hồng Phong (17,75 điểm)…, có một số trường phải nhận cả những học sinh chỉ có 4-4,5 điểm cho 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (trong đó các môn Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2 và cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích) như: THPT Trần Bình Trọng, THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Đông Hòa)… Một số trường như: THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa), THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh), THPT Lê Thành Phương, THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), điểm trúng tuyển cũng chỉ có 5,25-5,75 điểm. Với các mức điểm chuẩn này, học sinh chỉ cần mỗi bài thi có điểm từ 0,75-1 điểm là có thể vào lớp 10.
Khi dùng thước đo chung là kỳ thi tuyển sinh với 3 môn Toán, Ngữ văn và Anh văn thì sự chênh lệch về điểm chuẩn giữa các trường ở địa phương khác nhau cũng là bình thường. Tuy nhiên, độ chênh lệch quá lớn như trên là điều phải suy nghĩ. Những con số thống kê cho thấy, có sự phân hóa rất rõ về chất lượng giữa các vùng, miền. Không chỉ điểm chuẩn bị chênh lệch lớn giữa các trường ở các địa phương khác nhau, mà nhiều trường trên cùng huyện, thành phố điểm chuẩn cũng có sự khác xa. Điều này khiến nhiều người lo ngại về chất lượng giáo dục của bậc THPT và không ít người đặt câu hỏi: Tại sao không phân luồng sau THCS, để những học sinh này học nghề? Đó là chưa kể nỗi lo học sinh bỏ học, vì không thể tiếp thu và theo kịp chương trình THPT, do các em đã bị “mất gốc” từ bậc THCS.
Có thể thấy kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là thước đo chất lượng đào tạo bậc THCS ở các địa phương trong tỉnh; nhưng cũng là cơ sở để từ đó, các trường THPT thấy được chất lượng đầu vào học sinh của mình để đưa ra những giải pháp thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học tới. Do đó, áp lực và nhiệm vụ đặt ra cho ngành Giáo dục trong thời gian tới là rất lớn.
KHÁNH HÀ