Kiến trúc sư được coi là những người có thu nhập cao trong xã hội và ngành Kiến trúc dễ dàng đứng ở vị trí “chọn việc” với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Có lẽ vì thế mà ngành Kiến trúc chưa bao giờ mất đi sức hút đối với giới trẻ.
Sự cân bằng giữa nghệ thuật và kỹ thuật
“Nói một cách đơn giản, Kiến trúc là ngành học đặc thù nằm giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật. Một kiến trúc sư giỏi là người biết dung hòa hai lĩnh vực có vẻ mâu thuẫn đó, dựa trên những cơ sở kỹ thuật chính xác để thăng hoa cùng những sáng tạo nghệ thuật độc đáo”, nữ sinh viên năm cuối ngành Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung Nguyễn Thị Thanh Thúy, ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) cho hay trước khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư. Sau 5 năm theo học chuyên ngành này, Thúy tự tin chia sẻ yếu tố đầu tiên mà một kiến trúc sư cần phải có là năng khiếu vẽ, óc thẩm mỹ, khả năng sáng tạo và không ngừng quan sát, tìm tòi, học hỏi. Kiến trúc là ngành học mà sinh viên không thể chỉ học ở trường.
Cùng suy nghĩ này, sinh viên Nguyễn Lý Mỹ Hiền ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: Để trở thành kiến trúc sư, nếu chỉ có vẽ đẹp không thôi là chưa đủ, mà đòi hỏi người học phải có khả năng tính toán, học khá các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán, Vật lý, vì đây là yêu cầu quan trọng để các sản phẩm kiến trúc không chỉ đẹp mà còn đảm bảo được tính công năng và tính kinh tế. Và tất nhiên, để trở thành một kiến trúc sư thành công, người học cần tích lũy thêm một số yêu cầu khác nữa trong quá trình học tập và thực tế làm việc.
Là thế hệ kiến trúc sư đầu tiên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung nên các sinh viên ngành học này được nhà trường “chăm chút” khá đầy đủ về mặt kiến thức, kỹ năng để phát huy những tố chất, khả năng sáng tạo mà một kiến trúc sư cần phải có. Vậy nên, ngay tại lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư mới đây, 38 sinh viên rất tự tin trình bày về đồ án của chính mình. Sinh viên Huỳnh Tấn Hoàng ở huyện Tây Sơn, Bình Định, chia sẻ: “Lúc đầu chọn học ngành Kiến trúc tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, em đã phải đắn đo rất nhiều vì sợ nhà trường không đảm bảo được chất lượng đào tạo (do đây là khóa đầu tiên nhà trường trực tiếp đào tạo). Tuy nhiên, sau 5 năm theo học, bên cạnh sự tận tâm giảng dạy của các thầy cô ở trường, chúng em còn được sự hỗ trợ rất tích cực từ các giảng viên của Trường đại học Kiến trúc Hà Nội - cái nôi đào tạo kiến trúc sư uy tín của cả nước, nên chúng em rất tự tin với chuyên ngành mình đã chọn”.
Không ngừng nỗ lực trau dồi kỹ năng nghề nghiệp
Công việc của một kiến trúc sư là thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức, cấu trúc của một công trình và cung cấp những giải pháp về kiến trúc ở các lĩnh vực xây dựng khác nhau xuất phát từ nhu cầu thực tế về nơi ở, vui chơi, làm việc, đi lại… của con người. Vậy nên, ngoài các kiến thức, kỹ năng về kiến trúc mỹ thuật, bản thân sinh viên còn phải tự trang bị cho mình các kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, thực hành thông qua sử dụng các công cụ, phần mềm chuyên dụng để thực hiện ý tưởng... Thanh Thúy và Mỹ Hiền thổ lộ: Hè nào chúng tôi cũng vào TP Hồ Chí Minh để tìm gặp các kiến trúc sư là cựu sinh viên Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và các giảng viên chuyên về lĩnh vực kiến trúc để trau dồi các kỹ năng mềm, nhất là về vẽ phần mềm Revit, 3Dmax, Sketchup…
Thông thường, chương trình đào tạo của một trường có đào tạo kiến trúc sư công trình và kiến trúc quy hoạch được xây dựng trên cơ sở kế thừa và hiệu chỉnh những chương trình đào tạo của các giai đoạn trước, có sự tham khảo chương trình đào tạo của các trường có chuyên ngành tương ứng, của các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, vì đây là ngành học mới lần đầu tiên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đào tạo nên sự lo lắng của người học là không thể tránh khỏi. TS-KTS Trịnh Hồng Việt, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Kiến trúc là một công việc đòi hỏi sự quyết tâm, làm việc chăm chỉ, và cả niềm đam mê. Vì vậy, vai trò của nhà trường trong công tác đào tạo nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho người học, đẩy mạnh sự gắn kết giữa lý luận với thực tiễn, trang bị cho sinh viên sự nhạy bén và kỹ năng để giải quyết các vấn đề theo phương pháp tư duy sáng tạo là những yếu tố cần thiết. Bên cạnh đó, trong thực tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp, vì nhiều lý do khác nhau, các kiến trúc sư công trình, kiến trúc sư quy hoạch lại được tham gia vào các lĩnh vực khác nhau hoặc đảm nhiệm những phần việc ở các cấp độ khác nhau, điều này cũng đặt ra cho công tác đào tạo nhiều vấn đề. Đó là cần phải làm gì để sinh viên ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu rất đa dạng của thị trường và bước đầu biết cách nghiên cứu, có khả năng phân tích, nhận biết các vấn đề cần giải quyết…
Theo thầy Việt, để đạt được những yêu cầu nêu trên, ngoài sự nỗ lực của nhà trường thì chưa đủ, mà đòi hỏi sinh viên phải biết nỗ lực trong quá trình tự học, nhất là làm quen với các đồ án thực tiễn. Điều này giúp sinh viên tự tin hơn sau khi tốt nghiệp.
Kinh tế - xã hội phát triển, sự đô thị hóa, bùng nổ về xây dựng là các yếu tố thúc đẩy ngành Kiến trúc phát triển. Nhu cầu nhân lực trong ngành Kiến trúc và các lĩnh vực liên quan cũng trở nên rất cấp thiết. Vì vậy, cơ hội việc làm đối với sinh viên kiến trúc là vô cùng hấp dẫn.
Khóa đào tạo kiến trúc sư 2012-2017 tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung diễn ra trong bối cảnh vừa mới thành lập trường đại học và chịu tác động mạnh mẽ từ các hoạt động đổi mới GD-ĐT của ngành Kiến trúc - Quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, với đội ngũ chuyên môn 1 PGS-TS, 2 TS, 14 ThS, 3 đại học; Khoa Kiến trúc được trang bị 4 phòng Họa thất, 2 phòng Mỹ thuật, xưởng học điêu khắc; các sinh viên trong quá trình học được nhà trường tạo điều kiện tham gia các chương trình Workshop, hội thảo về kiến trúc quy hoạch, các cuộc thi thiết kế với sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và các trường đại học trong và ngoài tỉnh… Đây là cơ sở để tin tưởng vào một kết quả tốt của đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư của sinh viên đầu tiên mà nhà trường đào tạo. |
THÚY HẰNG