Ngày 12/7, hơn 10.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2017-2018. Trong đó, môn Ngữ văn vắng 474 thí sinh; môn Tiếng Anh vắng 490 thí sinh so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Ghi nhận ngày thi đầu tiên tại 29 điểm thi cho thấy không có sự cố bất thường nào xảy ra. Ðề thi cũng được đánh giá vừa sức với thí sinh nhưng vẫn có tính phân hóa cao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của công tác tuyển sinh.
Đề Ngữ văn hay, phân hóa được thí sinh
Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay hay, giàu tính nhân văn. Đề không quá khó, phần lớn kiến thức nằm trong chương trình học lớp 9, nhưng vẫn có tính phân loại thí sinh. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), nơi có hơn 1.167 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, đông nhất tỉnh, phần lớn thí sinh cho rằng đề thi môn Ngữ văn vừa sức với các em. Cấu trúc đề thi giống năm trước, gồm 3 câu: đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó, chỉ có câu 1c, câu 2 là câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội và tư duy tốt. Còn câu 3 trình bày cảm nhận về đoạn thơ trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt không gây bất ngờ và nằm trong dự đoán của nhiều giáo viên và học sinh. Em Trần Văn Chiến, Trường THCS Trần Cao Vân, chia sẻ: “Với học lực giỏi, em nghĩ mình sẽ đạt trên 7 điểm. Vì đề thi bám sát chương trình học nên em nghĩ các bạn có học lực trung bình nếu chịu khó học bài thì không khó để đạt điểm 5”.
Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) có 687 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Em Bùi Thị Cẩm Tú (Trường THCS Trần Hào, huyện Phú Hòa) cho hay: “Ngoại trừ câu nghị luận xã hội “Khoảng thời gian chờ đợi không bao giờ là vô nghĩa” khó, các câu hỏi còn lại em làm tương đối tốt”.
Tại điểm thi Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nhiều thí sinh không làm tốt môn Ngữ văn. Các thí sinh là người dân tộc thiểu số thẳng thắn nhìn nhận, đề thi không khó nhưng do kỹ năng viết văn của các em hạn chế nên chưa thể hiện trôi chảy câu nghị luận xã hội.
Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, giáo viên dạy Ngữ văn (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) đánh giá: Cấu trúc đề thi Ngữ văn hợp lý vì sẽ kiểm tra được năng lực đọc hiểu văn bản và năng lực viết văn (Bao gồm cả khả năng trình bày quan điểm riêng về một vấn đề xã hội lẫn năng lực cảm thụ văn học) của học sinh. Cấu trúc này đã từng được sử dụng trong những năm trước, học sinh đã chuẩn bị tâm thế nên sẽ không cảm thấy bất ngờ. Nhìn chung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm nay là một đề thi giàu ý nghĩa, có sự phân hóa tốt. Với những học sinh học lực trung bình dễ có cảm giác đề thi khó. Tuy nhiên với yêu cầu đặt ra là thi tuyển thì mức độ đề thi như vậy là hợp lý.
Đề Tiếng Anh không quá khó
Đối với đề thi môn Tiếng Anh, phần lớn thí sinh cho rằng đề thi bám sát chương trình học, nhưng vẫn có tính phân hóa. Thí sinh có học lực trung bình nếu nắm vững kiến thức, có thể đạt điểm 5-6. Thí sinh có học lực khá, giỏi có thể kiếm điểm 7-9. Tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), em Trần Thị Mỹ Dung, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, chia sẻ: “Phần trắc nghiệm là những kiến thức căn bản. Bài điền từ về năng lượng vừa sức với học sinh. Bài đọc hiểu về việc đi du lịch ở Mỹ cũng không quá khó. Em thấy khó nhất là phần viết lại câu. Em học lực loại khá, làm được khoảng 6-7 điểm”.
Theo cô Võ Thị Nhất, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), đề thi môn Tiếng Anh ra giống với ma trận đề mà Sở GD-ĐT đã hướng dẫn, vừa sức với học sinh. Kiến thức trong đề dàn trải trong chương trình lớp 9, có một số câu mở rộng. Học sinh trung bình có thể đạt được điểm 5-6 nếu nắm vững kiến thức cơ bản. Phổ điểm 7-8 sẽ nhiều, nhưng để đạt điểm 9-10 đòi hỏi các em phải rất giỏi.
Hôm nay (13/7), các thí sinh thi môn Toán. Riêng các thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thi thêm môn chuyên.
THÚY HẰNG - HÀ MY