Nước Đức vừa sử dụng dịch vụ tàu lửa tốc hành mà đoàn tàu không chạm vào đường ray nhờ từ tính có tên là Maglev.
![]() |
Sơ đồ hoạt động của tàu Maglev |
Dự án này sẽ được thực hiện đầu tiên tại bang
Các tàu lửa Maglev sử dụng các nam châm được vận hành bằng điện, có thể làm cho các tàu lửa nhấc lên khỏi đường ray, qua đó có thể đạt được tốc độ cao hơn các dịch vụ tàu lửa thông thường khác. Maglev có thể đạt vận tốc tối đa 500 km/giờ, và đây được xem là một bước tiến mạnh mẽ của nước Đức về kỹ thuật.
Ban đầu dự án có giá trị 1,85 tỉ euro phải đối mặt với một số vấn đề về tài chính. Tuy nhiên, chính phủ bang Bavaria nói rằng đã có 1 hợp đồng giữa công ty sản xuất tàu lửa Deutsche Bahn và Liên hiệp công nghiệp Transrapid bao gồm các công ty phát triển phát minh này là Siemens và Thyssen Krupp được thông qua nhằm đưa phát minh này đi vào hoạt động.
Hiện tại, trên thế giới chỉ có duy nhất Trung Quốc đang vận hành loại tàu này cho dịch vụ đón khách du lịch tuyến đường đi từ phi trường thành phố Thượng Hải đến trung tâm tài chính thành phố và ngược lại.
TRỌNG HẢO (sưu tầm và dịch)