Cụm từ này sẽ ngày càng ít được dùng bởi người sử dụng hiện nay không lướt hay duyệt web mà họ tham gia các hoạt động cụ thể như soạn và gửi e-mail, chat, mua sắm, tìm kiếm, đăng tải nội dung...
Hai nghiên cứu mới đây của hãng Cisco và hiệp hội xuất bản trực tuyến OPA (Mỹ) cho thấy mọi người không còn thụ động "tiêu thụ" thông tin như chỉ xem video, ảnh và đọc tin tức.
Theo OPA, một người sử dụng Internet điển hình dành 47% thời gian online để xem nội dung, 33% cho giao tiếp, 15% mua sắm và 5% tra cứu qua các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, khi tất cả thông tin như câu nói hớ của người nổi tiếng đến dịch vụ đàm thoại VoIP, truyền hình IPTV, hội thảo video... đều xuất hiện online, cơ sở hạ tầng mạng sớm muộn sẽ gặp vấn đề.
Còn Cisco khẳng định Internet không thể bị sập chỉ vì những dịch vụ ngốn nhiều dung lượng và băng thông như YouTube, dù thực tế rằng việc truyền tải video chiếm 18% giao thông mạng năm 2007 tại Bắc Mỹ, trong khi năm 2005 chỉ là 7%.
Kết luận của OPA và Cisco tương đối khác nhau vì OPA quan tâm đến việc mọi người dành thời gian online như thế nào, còn Cisco là hãng chuyên cung cấp công nghệ mạng nên họ muốn khẳng định sức mạnh của mình.
Dù vậy, cả hai có chung một nhận định là nội dung do người dùng tự tạo, nhất là video, sẽ là nhân tố quyết định Internet tương lai. Ngoài ra, mọi người truy cập mạng càng nhiều, nguồn lợi cho nhà quảng cáo càng lớn.
Theo CNN