Theo quy định tại Thông tư 17, chuẩn CTĐT là căn cứ để Bộ GD-ĐT ban hành các quy định về mở ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, liên thông trong đào tạo, các tiêu chuẩn đánh giá và kiểm định CTĐT.
Thông tư cũng là căn cứ để cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định, ban hành, thực hiện, đánh giá và cải tiến CTĐT; xây dựng các quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, công nhận và chuyển đổi tín chỉ cho người học, công nhận CTĐT của các cơ sở đào tạo khác; thực hiện trách nhiệm giải trình về chất lượng CTĐT. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra về CTĐT và bảo đảm chất lượng CTĐT; các bên liên quan và toàn xã hội giám sát hoạt động và kết quả đào tạo của cơ sở đào tạo.
Đây là lần đầu tiên có quy định về Chuẩn CTĐT các trình độ của giáo dục đại học nên các trường rất phấn khởi. Theo các trường, quy định của thông tư yêu cầu việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các CTĐT phải đảm bảo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam cũng như chuẩn chương trình theo nhóm ngành, lĩnh vực.
Điều này giúp quản lý được chất lượng đào tạo đồng bộ, tránh tình trạng cùng một ngành ở cùng một trình độ được đào tạo ở các trường khác nhau nhưng không đảm bảo những chuẩn mực chung tối thiểu để đào tạo ra nhân lực của ngành nghề đào tạo đó. Do chuẩn CTĐT là những yêu cầu tối thiểu, cốt lõi mà tất cả CTĐT cần phải đáp ứng nên các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn tự chủ và linh hoạt trong quá trình xây dựng, phát triển các CTĐT để khẳng định uy tín, thương hiệu của trường mình.
Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, sau nhiều năm nỗ lực, mới đây ngành Kỹ thuật xây dựng của trường này được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định CTĐT. Đây là ngành học truyền thống của trường này, có quá trình phát triển cùng với sự lớn mạnh của trường và cũng là ngành học đầu tiên được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định CTĐT.
“Chất lượng CTĐT đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của ngành học nói riêng và của nhà trường nói chung. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục nỗ lực để có nhiều hơn nữa CTĐT được kiểm định chất lượng”, TS Phan Văn Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung nói.
Với cách tiếp cận sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến chất lượng liên tục sẽ là cú hích để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện cải tiến chất lượng liên tục các CTĐT. Vậy nên, các yêu cầu về quản lý chất lượng đầu ra trong quy định này cũng hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng đồng bộ trong toàn trường để các CTĐT đều cùng hưởng lợi.
Theo PGS-TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam), hiện nay phần lớn các trường đại học, cao đẳng đều có bộ phận chăm lo công tác đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không phải ngành học nào của các trường cũng đạt chất lượng đào tạo.
Do đó, quy định của Thông tư 17 sẽ giúp các cơ sở đại học cùng lúc có thể tập trung xây dựng, triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong hiệu quả hơn và sẵn sàng có minh chứng về chất lượng đào tạo để tham gia kiểm định chất lượng CTĐT, khẳng định thương hiệu của mình với các bên liên quan và toàn xã hội.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo (CTĐT); xây dựng, thẩm định và ban hành CTĐT các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư 17). Quy định này sẽ giúp các cơ sở đại học cùng lúc có thể tập trung xây dựng, triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong hiệu quả hơn và sẵn sàng có minh chứng về chất lượng đào tạo để tham gia kiểm định CTĐT, khẳng định thương hiệu của mình với các bên liên quan và toàn xã hội.
Quy định của Thông tư 17 sẽ giúp các cơ sở đại học cùng lúc có thể tập trung xây dựng, triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong hiệu quả hơn và sẵn sàng có minh chứng về chất lượng đào tạo để tham gia kiểm định chất lượng CTĐT, khẳng định thương hiệu của mình với các bên liên quan và toàn xã hội. |
MẠNH THÚY