Ngày 7/10, Sở GD-ĐT có công văn yêu cầu phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
Theo đó, các trường tiếp tục rà soát và hoàn thiện kế hoạch giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 hợp lý về nội dung và thời lượng giảng dạy giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở.
Giáo viên giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt quan tâm hơn đối với môn Tiếng Việt.
Công văn cũng nêu rõ, năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã triển khai thực hiện đối với lớp 1. Đa số các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; giáo viên lớp 1 đã áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; nề nếp dạy và học bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên và cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 khi triển khai dạy học còn gặp một số khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học.
THÚY HẰNG