Thứ Ba, 01/10/2024 00:30 SA
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới
Thứ Bảy, 15/10/2022 07:21 SA

Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã đặc biệt coi trọng công tác dân vận và khẳng định: “Sức mạnh của cách mạng ở nơi dân. Đảng phải dựa vào dân để làm cách mạng”. Công tác dân vận được xác định là nhiệm vụ chiến lược của sự nghiệp cách mạng từ những ngày Đảng còn hoạt động bí mật cho đến khi trở thành Đảng cầm quyền duy nhất. Thực tiễn phong phú, sinh động của công tác dân vận qua các thời kỳ cách mạng là minh chứng khẳng định lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (thứ năm từ phải qua) và đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy (thứ tư từ phải qua) trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận cho các cá nhân. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội

 

92 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tạo nên sức mạnh to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào cách mạng sôi nổi của quần chúng Nhân dân sau khi Đảng ta được thành lập và lãnh đạo đã để lại nhiều bài học quý báu về phát động quần chúng đấu tranh cách mạng, về nghệ thuật vận động quần chúng khi Đảng biết dựa vào dân, tin ở dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân, giác ngộ, tổ chức, tập hợp và lãnh đạo Nhân dân đấu tranh giành chính quyền, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác dân vận, Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã quán triệt, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn, động viên, hướng dẫn các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng.

 

Bám sát các quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các chỉ thị, kết luận, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động 17-CTr/TU, ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TU, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 2/7/2021 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, Quy chế 03-QC/TU, ngày 5/10/2021 về công tác dân vận của hệ thống chính trị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quy định rõ trách nhiệm các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, gắn công tác dân vận với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, hệ thống dân vận các cấp đã tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp Nhân dân, nhất là các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ; tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Phong trào thi đua dân vận khéo trong phòng, chống dịch được tập trung triển khai với những cách làm hay, sáng tạo, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân hưởng ứng, tích cực tham gia. Nhiều mô hình tiêu biểu như: Mô hình “Chuyến xe nghĩa tình” đưa đón gần 17.000 công dân Phú Yên từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê của chính quyền tỉnh; mô hình “Tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng” của Công an tỉnh; mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Tổ hỗ trợ nông vụ” của Bộ CHQS tỉnh; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” của Bộ đội Biên phòng tỉnh; mô hình “ATM gạo” của Tỉnh đoàn; “Bếp ăn tình nguyện” của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; mô hình “Chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19” của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh... được triển khai đã tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Qua đó góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 

Những kết quả đạt được đối với công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh trong thời gian qua đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà hỗ trợ cho gia đình chính sách và hộ ngư dân khó khăn. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đảm bảo lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân

 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, trong thời gian đến, công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, trọng tâm là Chương trình hành động 17-CTr/TU, ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TU, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và Quy chế 03-QC/TU, ngày 5/10/2021 về công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tăng cường quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, về vai trò của Nhân dân, dân vận và công tác dân vận. Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với công tác dân vận, gắn bó mật thiết với cuộc sống Nhân dân trên tinh thần mọi chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực sự xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác dân vận các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân; quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua dân vận khéo.

 

Hệ thống dân vận các cấp cũng cần tăng cường công tác nắm bắt, dự báo chắc tình hình Nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò của lực lượng cốt cán, người có uy tín để tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp phát sinh ở cơ sở…

 

Kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, 23 năm ngày Dân vận của cả nước là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp và tiếp tục tiếp nối truyền thống, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác dân vận trong thời gian đến với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

 

ĐINH THỊ THU THANH

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek