Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Phát huy phẩm chất thanh niên xung phong, truyền lửa cho thế hệ trẻ
Thứ Ba, 30/11/2021 07:00 SA

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho các hội viên khó khăn. Ảnh: THANH THÚY

Trước thềm Đại hội đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Phú Yên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Cao Văn Thử, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên về hoạt động hội trong thời gian qua và phương hướng sắp tới.

 

Ông Cao Văn Thử

* Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động hội nhiệm kỳ vừa qua?

 

- Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Cựu TNXP Phú Yên đã phát huy tốt vai trò nhân chứng lịch sử, chủ động đề xuất tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện việc giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP; không ngừng đẩy mạnh phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”, động viên giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững… Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò thành viên MTTQ trong các cuộc vận động, thi đua yêu nước, hoạt động giám sát, phản biện xã hội…

 

Với hơn 1.226 hội viên đang sinh hoạt ở 9 huyện, thị xã, thành phố, thời gian qua, các cấp bộ hội đã luôn động viên cổ vũ nhau tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất TNXP nêu gương sáng trong cuộc sống và làm theo lời dạy, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Song song đó, hội cũng là nơi tập hợp, đoàn kết các cựu cán bộ, đội viên TNXP qua các thời kỳ cách mạng; động viên hội viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo, tiến hành các hoạt động nghĩa tình đồng đội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tham gia giải quyết các chế độ chính sách đối với cựu TNXP theo quy định của pháp luật; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ hôm nay. Đồng thời động viên, giúp đỡ hội viên phấn đấu vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để sống khỏe, sống vui, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhất là giúp nhau làm giàu chính đáng, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, hội còn vận động cựu TNXP đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, tham gia phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc…

 

Mặt khác với vai trò của tổ chức hội, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trở thành điểm tựa, chỗ dựa tin cậy cho hội viên. Hội chú trọng phát triển tổ chức, thu hút hội viên vào sinh hoạt. Các cấp hội đã rà soát, hướng dẫn hội viên làm hồ sơ, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên, đến nay đã có gần 897 người hưởng trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần và hưởng chế độ thương tật như thương binh… Trong công tác nghĩa tình đồng đội, trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ xây mới 5 nhà Tình nghĩa cho hội viên với tổng giá trị 265 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà dột nát cho 5 hội viên với tổng giá trị 135 triệu đồng; tặng 18 sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn với kinh phí 70 triệu đồng và hàng ngàn suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh…

 

* Trong công tác giúp nhau xóa đói giảm nghèo, các cấp hội cựu TNXP đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa ông?

 

- Để có thể giúp hội viên vươn lên ổn định cuộc sống, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội làm tốt công tác rà soát, nắm chắc số lượng hội viên, những trường hợp ốm đau dài ngày, neo đơn, gặp rủi ro, hoạn nạn để có hướng hỗ trợ phù hợp. Đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội giúp nhau phát triển kinh tế với mức từ 250.000 đồng/người/năm để cho hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp. Nhờ vậy, nhiều gia đình hội viên có thêm điều kiện phát triển sản xuất với mức thu nhập khá. Ngoài ra, hội cũng đã thành lập CLB Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo, tập hợp 32 hội viên với vốn đầu tư ban đầu 50 triệu đồng, bước đầu giúp nhau vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ. Qua đó giúp hội viên từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Hội Cựu TNXP tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ. Trong 5 năm, chúng tôi đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều đoàn về nguồn, thăm các di tích lịch sử. Trong phong trào thi đua yêu nước, cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đây đã có nhiều gương tập thể, cá nhân đạt những thành tích xuất sắc, trở thành những điển hình yêu nước cho thế hệ trẻ noi theo.

* Trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, Hội Cựu TNXP các cấp đã phối hợp thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Hội Cựu TNXP tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ. Trong 5 năm, chúng tôi đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều đoàn về nguồn, thăm các di tích lịch sử. Trong phong trào thi đua yêu nước, cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đây đã có nhiều gương tập thể, cá nhân đạt những thành tích xuất sắc, trở thành những điển hình yêu nước cho thế hệ trẻ noi theo.

 

Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh cũng đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020 để quan tâm chăm lo giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn có tính giáo dục sâu sắc, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi và cựu TNXP tham gia. Đặc biệt, sau hơn 18 tháng nghiên cứu, thu thập tư liệu và hình ảnh, năm 2017, đề tài “Truyền thống lực lượng TNXP Phú Yên, giai đoạn 1950-2015” đã được UBND tỉnh công nhận kết quả, nghiệm thu đề tài và cho phép in thành sách để phổ biến trong cộng đồng, góp phần giáo dục truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ…

 

* Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, cần làm gì để tập hợp và phát huy sức mạnh của cựu TNXP đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội địa phương?

 

- Với chủ đề hoạt động “Phát huy truyền thống anh hùng, vai trò nhân chứng lịch sử, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm vì nghĩa tình đồng đội, góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác. Hội cũng vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo...

 

Bên cạnh đó, hội sẽ phát huy, làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo đúng quy định, phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Đồng thời phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; vận động thanh thiếu niên tham gia tôn tạo, trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa; đoàn kết, tập hợp thêm nhiều cựu TNXP vào hội, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức hội, cùng chung sức xây dựng hội là ngôi nhà chung của hội viên cựu TNXP.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Mục tiêu công tác hội trong nhiệm kỳ 2020-2025

 

- Phấn đấu ở đâu có cựu TNXP ở đó có hoạt động hội; 90% trở lên hội hoạt động khá và xuất sắc, không có tổ chức hội yếu kém; tập hợp được 80% cựu TNXP tham gia sinh hoạt hội.

 

- Phấn đấu các huyện, thị, thành phố có trên 95% các đối tượng chính sách cựu TNXP được giải quyết chế độ theo quy định.

 

- 100% hộ cựu TNXP có nhà ở không bị dột nát; 100% hộ cựu TNXP nghèo, khó khăn, bệnh tật, neo đơn, không nơi nương tựa và có con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học được hội và đồng đội giúp đỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà.

 

-70% hội viên trở lên đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội tại hội cơ sở; mỗi hội cơ sở có ít nhất 1 mô hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội; 100% cựu TNXP khó khăn về kinh tế được đồng đội giúp đỡ sản xuất kinh doanh và giới thiệu việc làm.

 

- 100% gia đình cựu TNXP đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và con em không mắc các tệ nạn xã hội…

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek