Thứ Sáu, 04/10/2024 22:30 CH
Nâng cao chất lượng tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 09/11/2021 07:00 SA

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh có thành tích tại Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 của Đảng bộ Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong điều kiện toàn hệ thống chính trị vừa quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi. Gần đây nhất là Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh và TP Tuy Hòa.

 

Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tìm hiểu kỹ về các nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác tuyên truyền miệng, hướng đến mục tiêu đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thiết thực, dễ hiểu nhất.

 

Cuộc học tập, tìm hiểu sâu sắc nghị quyết của Đảng

 

Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 của Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi về quỹ thời gian, nhưng với quyết tâm chính trị, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã quan tâm, động viên, tạo điều kiện cử đảng viên tham gia. Sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của các báo cáo viên, tuyên truyền viên đã góp phần tích cực vào thành công của hội thi.

 

Nội dung tuyên truyền được ban tổ chức cuộc thi quán triệt cụ thể; được chia làm hai vòng: Vòng xây dựng, xét duyệt đề cương (sơ khảo) và vòng thi trực tiếp (chung khảo). Qua sơ tuyển đề cương, hội thi chọn 23 báo cáo viên, tuyên truyền viên vào vòng thi trực tiếp. Mặc dù các thí sinh ở nhiều vị trí công tác khác nhau, nhiều độ tuổi và kinh nghiệm khác nhau nhưng tất cả đến với hội thi bằng tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, giao lưu, học tập. Nhiều chuyên đề dự thi đã thể hiện sự nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết đại hội đảng các cấp kỹ lưỡng, tâm huyết, trích dẫn tài liệu công phu và có sự quyết tâm cao. Đảng viên Nguyễn Minh Nhật, Đảng bộ Sở NN-PTNT, cho biết: “Cấp ủy tin tưởng lựa chọn tham gia cuộc thi nên đã tạo điều kiện, động viên, hướng dẫn cách thức để tôi có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các nghị quyết của đại hội đảng các cấp, xây dựng đề cương. Bản thân tôi cũng dành nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng, tập làm báo cáo viên, tuyên truyền viên một cách mạnh dạn”.

 

Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên TP Tuy Hòa có 30 thí sinh đến từ các TCCSĐ trực thuộc Thành ủy tham gia vòng thi trực tiếp. Trước đó, nhiều TCCSĐ tổ chức hội thi cấp cơ sở để chọn báo cáo viên, tuyên truyền viên xuất sắc dự thi cấp thành phố. Ông Đỗ Tấn Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Tuy Hòa, cho biết: Công tác chỉ đạo và triển khai hội thi được thực hiện nghiêm túc, chu đáo từ cơ sở đến thành phố. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu kế hoạch, nội dung hội thi, ban hành sớm để các TCCSĐ có thời gian chuẩn bị; tổ chức hai lớp tập huấn hướng dẫn viết đề cương, phương pháp thuyết trình cho 235 báo cáo viên, tuyên truyền viên. 14/16 xã, phường tổ chức hội thi cấp cơ sở, một số đơn vị trường học cũng tổ chức hội thi cấp trường. Qua đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, tìm hiểu kỹ các nội dung quan trọng về nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là các đảng viên trực tiếp tham gia hội thi.

 

Nâng cao chất lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên

 

Ông Võ Lum, Phó trưởng Phòng Khoa giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) là một trong những thí sinh xuất sắc của Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Được đại diện tham gia cuộc thi vừa là vinh dự và là trách nhiệm, thậm chí áp lực đối với tôi. Điều thuận lợi là tôi làm trong cơ quan tuyên giáo của tỉnh nên việc học tập, tìm hiểu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng là việc làm thường xuyên. Vậy nhưng đến với hội thi là một câu chuyện rất khác. Nhận nhiệm vụ của cấp ủy giao, tôi đã dành thời gian để làm tốt công tác chuẩn bị và luyện tập kỹ năng trình bày, báo cáo tuyên truyền một cách tốt nhất”.

 

Theo báo cáo viên Võ Lum, trước hết cần xác định chuyên đề dự thi, tìm hiểu nghiên cứu sâu chuyên đề, xây dựng đề cương, cập nhật thông tin liên hệ thực tế. Nội dung chuyên đề phải có lý luận gắn liền với thực tiễn; người báo cáo viên phải cung cấp thông tin mới, hấp dẫn, có tính thời sự, đồng thời đảm bảo tính hệ thống, logic. Tập luyện thành thục kỹ năng, phong thái và bản lĩnh sân khấu… là những yếu tố quan trọng để chuyển tải nội dung cần báo cáo, tuyên truyền về nghị quyết đến người nghe một cách hiệu quả, thuyết phục. Với chuyên đề “Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam”, báo cáo viên Võ Lum đạt giải nhì, nhưng điểm số suýt soát với khoảng cách chưa đầy 0,1 điểm so với người giải nhất.

 

Đảng viên Tô Thị Mỹ Thúy (Đảng bộ phường 7), người giành giải nhất hội thi cấp thành phố, chia sẻ: Tôi chọn nội dung “Những giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tuy Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025”. Qua hội thi, tôi nắm vững đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; tích lũy, nâng cao kỹ năng tổng hợp, kinh nghiệm soạn đề cương; rèn luyện được ngôn ngữ nói, tuyên truyền miệng; dạn dĩ, bản lĩnh, tự tin trên sân khấu.

 

Theo chia sẻ kinh nghiệm từ các báo cáo viên, tuyên truyền viên tham dự hội thi, người báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cần có nhận thức đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức phong phú, hiểu bản chất vấn đề. Vốn ngôn ngữ phong phú, khả năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo; có trí nhớ tốt và khả năng huy động kiến thức một cách logic…

 

Như nhận xét, đánh giá về chất lượng dự thi báo cáo viên, tuyên truyền viên của ban tổ chức hội thi (của Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh và Thành ủy TP Tuy Hòa) thì các thí sinh đều chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; nhiều đề cương được xây dựng hết sức công phu, cẩn trọng và trình bày ấn tượng, slide trình chiếu, hình ảnh, âm thanh minh họa sinh động, lôi cuốn. Phần thi báo cáo, tuyên truyền đã thực sự trở thành trung tâm của hội thi. Các thí sinh cho thấy nhận thức sâu sắc về chuyên đề của mình, trích dẫn thông tin, tài liệu, cập nhật số liệu gắn với thực tế, tình hình địa phương một cách logic, khoa học; có phương pháp, kỹ năng báo cáo, tuyên truyền tốt, bản lĩnh, tự tin…

 

Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 TP Tuy Hòa; Đảng bộ Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh và nhiều địa phương trong tỉnh đã được tổ chức thành công. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. 

 

Hội thi là dịp để các báo cáo viên, tuyên truyền viên khẳng định năng lực, tìm hiểu và cập nhật kiến thức mới về quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tích lũy kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn ở địa phương, đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng về vị trí, vai trò của công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên, tuyên truyền miệng, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hướng đến mục tiêu đưa nghị quyết của Đảng đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra.

 

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Hồ Thái Việt

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek