Thứ Hai, 23/09/2024 18:15 CH
Lễ viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Thứ Bảy, 14/06/2008 15:53 CH

Sáng 14/6/2008, tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng được cử hành trọng thể.

triet.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viếng đồng chí Võ Văn Kiệt
Thi hài đồng chí Võ Văn Kiệt đặt trong quan tài phủ cờ Tổ quốc, được quàn ở vị trí trang trọng nhất. Trên nền phông đen có cờ Tổ quốc viền băng đen, phía dưới là ảnh đồng chí Võ Văn Kiệt và dòng chữ trắng nổi bật “Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng”.


Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đúng 8 giờ lễ viếng bắt đầu. Đầu tiên là Đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh làm Trưởng đoàn cùng các vị: nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm...  đặt vòng hoa viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.


Trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”, sau phút tưởng niệm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đi vòng quanh linh cữu, tiễn biệt đồng chí Võ Văn Kiệt, và đến chia buồn với gia đình, thân nhân đồng chí Võ Văn Kiệt.

 

Với tình cảm kính trọng, tưởng nhớ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trân trọng ghi vào sổ tang: “ Vô cùng thương tiếc đồng chí Võ Văn Kiệt, người Đảng viên cộng sản mẫu mực, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, trọn cuộc đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Suốt gần 70 năm hoạt động Cách mạng sôi nổi và phong phú của mình, trên nhiều cương vị lãnh đạo từ cơ sở đến Trung ương, trong thời chiến cũng như trong hoà bình, được trui rèn trong đấu tranh Cách mạng với bản lĩnh Cách mạng và sáng tạo, gắn bó máu thịt với nhân dân, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn và xuất sắc vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để lại tình cảm sâu nặng với đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Đồng chí là tấm gương trong sáng và mẫu mực về đạo đức Cách mạng của người chiến sĩ Cộng sản, là người con thân yêu của đất nước và của nhân dân ta. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến đồng chí Võ Văn Kiệt- Anh Sáu Dân kính mến”.


 

bchtud.jpg
Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt

 

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết làm Trưởng đoàn; đoàn đại biểu Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Trưởng đoàn; đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng đoàn; đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm làm Trưởng đoàn vào viếng.


Trong sổ tang, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết  viết: “... Ở Anh, một tầm nhìn chiến lược, một tư tưởng lớn, một tấm lòng bao dung, một tính cách tự tin, quyết đoán... một tính cách VÕ VĂN KIỆT...”.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “... Việt Nam sẽ luôn tự hào về Thủ tướng Võ Văn Kiệt...”.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ “... Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế”.


Sau đó, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, các đoàn đại biểu Đảng uỷ Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an, thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long- quê hương của đồng chí Võ Văn Kiệt, cùng hàng trăm đoàn đại biểu của các Ban của Đảng, các bộ ngành, địa phương, đơn vị, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo ở Trung ương, địa phương, bạn bè, đồng chí, đồng bào, một số đoàn ngoại giao, lần lượt đặt vòng hoa kính viếng và chia buồn cùng gia quyến.


Lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt tiếp tục được cử hành tới 8giờ 30 phút sáng 15/6/2008.


** Cũng trong sáng nay (14/6), lễ viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt được cử hành trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

 

Mở đầu là Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ do các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu vào viếng.

 

Tiếp theo đoàn đại biểu các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các tỉnh, thành phố ở phía Bắc; Đại sứ các nước, trưởng đại diện một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội. Đến viếng còn có nhiều vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng tham gia hoạt động với nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

 

Tất cả những người đến viếng đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và đánh giá cao những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng, nhất là trong công cuộc đổi mới. Ấn tượng về nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người lãnh đạo quyết đoán, sáng tạo trong tổ chức thực hiện còn in đậm với ông Vũ Oanh, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 7. Ông Vũ Oanh nói: “Tôi đánh giá cao sự quyết đoán của đồng chí Võ Văn Kiệt trong triển khai xây dựng đường dây 500 KV. Lúc bấy giờ, có nhiều ý kiến phản đối, nhưng nhờ sâu sát thực tế, gắn bó, lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, chắt lọc trí tuệ của nhân dân, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn kiên định chủ trương chiến lược đó. Đồng chí Võ Văn Kiệt còn là người tổ chức thực hiện rất giỏi, đã rút ngắn được thời gian thi công công trình”.

 

vieng-080614.jpg

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn ghi nhận nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo đóng góp lớn cho phát triển nông nghiệp, nhất là đảm bảo an ninh lương thực. Ông Nguyễn Công Tạn nói: “Suốt cả đời, đồng chí Võ Văn Kiệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh lương thực. Những chính sách mà đồng chí đặt ra nhằm nâng cao sản lượng lương thực, nâng cao đời sống nông dân đến giờ vẫn chưa phải điều chỉnh. Đồng chí chủ trương kiên quyết giữ đất nông nghiệp, đảm bảo giá thu mua lương thực có lợi cho nông dân, khi giá xuống thì Nhà nước phải can thiệp để giữ giá, không để ứ đọng lúa hàng hoá, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho các công trình thuỷ lợi cho trồng lúa...”.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek