Thứ Năm, 10/10/2024 06:26 SA
Tết Độc lập trong ký ức của những người con Phú Yên tập kết ra Bắc
Thứ Ba, 01/09/2020 07:00 SA

Già làng Ma Doanh đọc Báo Phú Yên, cập nhật thông tin thời sự. Ảnh: XUÂN TRIỆU

Cứ mỗi độ thu sang, niềm hân hoan chào đón mùa thu cách mạng, mừng Tết Độc lập lại rộn ràng trong trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Đối với những người con Phú Yên từng tập kết ra Bắc học tập và chiến đấu, kỷ niệm về Tết Độc lập mãi còn trong ký ức. Họ vinh dự, xúc động khi được gặp Bác Hồ, được đứng giữa Quảng trường Ba Đình trong ngày 2/9.

 

1. Với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trung tá Hồ Đắc Thạnh (thuyền trưởng Tàu Không số, người gắn liền với các chuyến tàu chở vũ khí vào bến Vũng Rô… sinh năm 1934, hiện ở TP Tuy Hòa), ký ức về những ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 không bao giờ quên.

 

Anh hùng Lực lượng vũ trang Hồ Đắc Thạnh kể: Cách mạng Tháng Tám nổ ra trên khắp cả nước, khi đó tôi mới 11 tuổi, còn là một học sinh. Mặc dù chưa hiểu biết nhiều về cách mạng nhưng thấy dòng người đi diễu hành đòi chính quyền, bắt bọn tay sai là đi theo. Sau này hiểu biết hơn, tôi ước muốn tham gia cách mạng và năm 16 tuổi đã nhập ngũ vào bộ đội. Vào quân ngũ, nhiệm vụ của tôi là viết những bản tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Điều này khiến bản thân càng hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của cách mạng, sự lãnh đạo của Đảng.

 

Năm 1954, ông Hồ Đắc Thạnh tập kết ra Bắc và được cử đi học sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam. Cũng bắt đầu từ đây, ông Hồ Đắc Thạnh trở thành sĩ quan rồi thuyền trưởng Tàu Không số, gắn liền với các chuyến tàu chở vũ khí vào bến Vũng Rô. Điều mà anh hùng Hồ Đắc Thạnh vinh dự, tự hào khi còn là học viên sĩ quan là vào năm 1960 được chọn tham gia đội hình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 15 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

 

Ông Hồ Đắc Thạnh kể lại trong niềm xúc động đến rơi nước mắt: nhận được nhiệm vụ tham gia đội hình diễu binh của Hải quân nhân dân Việt Nam, tôi đã cố gắng hết sức rèn luyện, tập duyệt trong 3 tháng cùng với đồng đội. Trong khoảng thời gian này, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước liên tục đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ. Đúng vào ngày 2/9, tại Quảng trường Ba Đình, lễ diễu binh diễn ra. Tôi được xếp đứng hàng thứ 3 trong đội hình của lực lượng sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam. Khi đi qua lễ đài, đánh mắt chào đoàn chủ tịch trong đó có Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp..., tôi thấy rất tự hào. Cảm xúc ấy không bao giờ tôi quên được trong cuộc đời mình.

 

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh (trái) và tác giả Xuân Triệu. Ảnh: CTV

 

2. Với già làng Ma Doanh (dân tộc Ê Đê, thôn Bình Giang, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh), dù đã hơn 88 tuổi đời, nhưng ký ức về những ngày mùa thu Cách mạng Tháng Tám chưa bao giờ phai trong tâm trí.

 

Năm 17 tuổi, Ma Doanh (tên thật là Kso Y Bứ, sinh năm 1932) trở thành chiến sĩ giao liên gan dạ và mưu trí cho bộ đội và du kích tham gia chiến đấu tại vùng miền núi Sơn Hòa. Năm 1954, Ma Doanh được chọn tập kết ra miền Bắc để học văn hóa, huấn luyện quân sự và dân vận để sẵn sàng trở về tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước.

 

Ngay khi tập kết ra Bắc, Ma Doanh đã được gặp Bác Hồ khi Người đọc diễn văn trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 tại Quảng trường Ba Đình. Già làng Ma Doanh nhớ lại: Hôm ấy, nghe tin có Bác Hồ dự lễ, chúng tôi ai cũng háo hức để được nhìn thấy Người. Dù chỉ được nhìn thấy hình ảnh của Bác ở trên cao nhưng với tôi đó cũng là điều khó quên trong cuộc đời.

 

Những ngày này, khi cả nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ký ức về những lần được gặp Bác trong tâm trí già làng Ma Doanh lại ùa về. Ông nói: “Đời già cảm thấy hạnh phúc nhất, tự hào nhất là được gặp Bác Hồ; được đứng giữa Quảng trường Ba Đình trong ngày mừng đất nước độc lập khi từ Nam ra Bắc. Năm 1961, lúc già đang huấn luyện ở Trung đoàn 120, đóng quân tại Nam Đàn, Nghệ An còn được gặp Bác Hồ một lần nữa khi Người về thăm quê. Già sẽ mãi khắc ghi lời Bác dạy, nguyện tin theo Đảng, theo Bác đến cùng và nhắc nhở con cháu các dân tộc anh em đoàn kết xây dựng quê hương”.

 

Tết Độc lập của Việt Nam đã trải qua 75 năm. Và hôm nay khi được nghe những câu chuyện kể đầy cảm xúc của những người chiến sĩ năm xưa, chúng ta càng tự hào về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 của dân tộc.

 

XUÂN TRIỆU - MINH TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek