Thứ Năm, 10/10/2024 08:26 SA
Không ngừng nỗ lực, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của tỉnh
Thứ Tư, 19/08/2020 06:25 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo Sở TT-TT thăm, chúc mừng Báo Phú Yên nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: NGỌC CHUNG

Cách đây 74 năm, ngày 19/8/1946, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, báo Chiến Thắng (tiền thân Báo Phú Yên hôm nay) xuất bản số đầu tiên, được quân dân chính Đảng tỉnh Phú Yên nồng nhiệt đón nhận. Trong những chặng đường lịch sử, các tờ báo tiền thân của Báo Phú Yên đã có nhiều đóng góp vào tiến trình cách mạng của tỉnh.

 

Phát huy truyền thống đáng tự hào, Báo Phú Yên tiếp tục có bước phát triển đột phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin phong phú, đa dạng của các tầng lớp bạn đọc.

 

Đồng hành với tiến trình cách mạng của tỉnh

 

Tháng 2/1946, nhà báo, nhà giáo, đảng viên lão thành Bùi Xuân Các - Trưởng Ty Kiểm duyệt Sở Thông tin tuyên truyền Trung Bộ, được tổ chức điều động về Phú Yên làm Trưởng Ty Thông tin tuyên truyền, đã dày công tổ chức, xây dựng tờ báo cách mạng đầu tiên ở Phú Yên. Trong hồi ký “Báo Chiến Thắng - tiền thân của Báo Phú Yên hôm nay” đăng trên Báo Phú Yên cuối tháng 6/1998, vị Tổng Biên tập đầu tiên Bùi Xuân Các nêu rõ: “Tất cả những người làm ra tờ báo, chưa một ai có nghiệp vụ báo chí, chỉ nghiên cứu, học tập các tờ Cứu Quốc, Tiền Phong, Quyết Thắng... và căn cứ vào nhu cầu tuyên truyền của tỉnh mà viết, mà soạn. Tuy vậy, diện mạo tờ báo cũng khả quan, phát hành đều đặn hàng tuần...”.

 

Trong thời đại thông tin đa chiều đầy kịch tính in đậm trên dòng thác thông tin của nhân loại, báo chí cách mạng càng phải cất cao tiếng nói hơn bao giờ hết để cổ vũ sự nghiệp đổi mới của chúng ta, cổ vũ thế đi lên bền vững của quê hương, đất nước. Và đó cũng chính là con đường đến với nhân dân, đến với bạn đọc thân yêu của mình. 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

Trải qua 74 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Phú Yên đã trải qua nhiều tên gọi ở các giai đoạn lịch sử khác nhau: Chiến Thắng (1946), Cứu Quốc khu VI (1947), Phấn Đấu (1947-1948), Sức Mới (1950-1956), Giải Phóng (1960-1975), Phú Yên Giải Phóng (4/1975-11/1975), Phú Khánh (1976-6/1989), Phú Yên (7/1989 đến nay). Trong những chặng đường lịch sử 74 năm qua, các tờ báo tiền thân của Báo Phú Yên hôm nay đã có nhiều đóng góp vào tiến trình cách mạng của tỉnh.

 

Ngày 1/7/1989, Phú Yên trở lại với tên gọi của mình. Báo Phú Yên được tái lập, khởi đầu với 7 cán bộ, phóng viên được điều động từ 35 cán bộ, phóng viên của Báo Phú Khánh. Trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất nhưng Báo Phú Yên vẫn nỗ lực xuất bản 2 kỳ/ tuần.

 

Nhà báo Phan Thanh Bình, nguyên Trưởng Phòng Bạn đọc - Tư liệu, một trong những người thực hiện nhiệm vụ tái lập Báo Phú Yên, cho biết: “Được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, đội ngũ làm Báo Phú Yên những ngày đầu tái lập đã nỗ lực vượt qua bao vất vả, gian nan buổi ban đầu, từng bước được tăng cường nhân lực và phương tiện làm việc, giữ vững và nâng cao chất lượng nội dung, quy mô xuất bản”.

 

Bức thư của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên Báo Phú Yên

 

Những bước phát triển vượt bậc

 

31 năm qua, Báo Phú Yên đã có bước phát triển vượt bậc đầy tự hào với những cột mốc phát triển đáng nhớ: Tháng 7/1994 bắt đầu xuất bản ấn phẩm Phú Yên cuối tháng được bạn đọc nồng nhiệt đón nhận; tháng 1/1998, xuất bản Phú Yên cuối tuần và năm 2002, Báo Phú Yên xuất bản tăng lên 4 kỳ/tuần. Ngày 1/4/2005, Báo Phú Yên đổi khổ, từ 4 trang khổ lớn (như Báo Nhân Dân) thành khổ vừa 30x40cm và tăng lên 12 trang. Đầu năm 2006, Báo Phú Yên ra mắt Trang thông tin điện tử tổng hợp Phú Yên Online - một phiên bản của Báo Phú Yên nhờ tiện ích của internet, nhanh chóng lan xa đến bạn đọc trong và ngoài nước. Năm 2008, Báo Phú Yên tăng lên 5 kỳ/tuần, từ tháng 10/2009 tăng lên 6 kỳ/tuần. Năm 2010, Báo Phú Yên nỗ lực thực hiện xuất sắc một trong những nội dung Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV: Chính thức xuất bản nhật báo ngày 5/9/2010 và xuất bản thử nghiệm Trang tin tiếng Anh Phu Yen News ngày 29/12/2010, mở ra kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh. Đây là một bước ngoặt phát triển về chất, khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của Báo Phú Yên.

 

Với việc xuất bản nhật báo (7 kỳ/tuần), đồng thời cải tiến giao diện, nâng cấp chất lượng Phú Yên Online, tăng cường Trang tin tiếng Anh Phu Yen News, Báo Phú Yên đã cập nhật khá nhanh thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Thông tin thời sự trên báo ngày càng sát với hơi thở cuộc sống. Các chuyên trang trên báo ngày càng được tổ chức khoa học hơn, chất lượng cao hơn. Trình độ tác nghiệp của phóng viên được nâng cao theo hướng làm báo hiện đại của một tờ nhật báo.

 

Ngoài công tác chuyên môn, Báo Phú Yên tiếp tục thực hiện tốt công tác nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách...

 

Nhà báo Hoài Thanh hướng dẫn cách trình bày báo theo hướng hiện đại cho lực lượng chế bản Báo Phú Yên. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Năm 2020, Báo Phú Yên tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức, thực hiện tòa soạn không giấy, đẩy mạnh công tác phát hành, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai báo điện tử khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Báo tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020. Báo cũng tập trung tuyên truyền cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (DDCI); tăng cường đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch...

 

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: “Với trách nhiệm xã hội của báo chí, trách nhiệm công dân của nhà báo và trách nhiệm đối với Đảng bộ, nhân dân Phú Yên, Tỉnh ủy mong muốn đội ngũ làm Báo Phú Yên hiện nay nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các sản phẩm của Báo Phú Yên như báo in, báo điện tử và trang tin điện tử tiếng Anh, làm cho mỗi tờ báo của Đảng bộ đều thể hiện sinh động tính Đảng, tính chiến đấu và thật sự hấp dẫn đối với cán bộ, nhân dân trong tỉnh”.

 

Cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước, Báo Phú Yên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục có bước phát triển đột phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin phong phú, đa dạng của các tầng lớp bạn đọc. 

 

Tháng 6/1998, Báo Phú Yên vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất về thành tích 52 năm xây dựng và phát triển (19/8/1946-19/8/1998) do Chủ tịch nước tặng thưởng. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu có thư gửi toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên tòa soạn Báo Phú Yên. Tổng Bí thư căn dặn: “Tôi mong rằng, tập thể những người làm Báo Phú Yên tiếp tục xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước tặng thưởng, ra sức phát huy truyền thống vẻ vang của mình, không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức của người làm báo Đảng, làm cho Báo Phú Yên ngày càng hay hơn, đúng hơn, đẹp hơn, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên quê hương Phú Yên và đất nước”.

 

BÁO PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek